Ý kiến được ông Thượng đưa ra tại phiên thảo luận các vấn đề kinh tế xã hội kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa X, chiều 11/7. Ông Thượng thông tin thêm về vụ một nạn nhân tử vong do sử dụng dịch vụ thẩm mỹ "chui", vào cuối tháng 6, đang được Công an quận 10 điều tra.

Bệnh nhân là nữ, 27 tuổi, ở Cà Mau, lên TP HCM, thuê khách sạn ở quận 10. Một nhân viên cơ sở thẩm mỹ đã thực hiện tiêm dung dịch nâng ngực cho nạn nhân ngay tại đây. Sau đó, người phụ nữ rơi vào tình trạng tím tái, mạch, huyết áp bằng không và tử vong.

"Thẩm mỹ chui không mới nhưng luôn là thách thức lớn đối với ngành y tế thành phố", ông Thượng nói và cho rằng điều đáng lo ngại là hoạt động này đang có xu hướng chuyển vào các cơ sở như khách sạn, nhà trọ để né tránh cơ quan chức năng. Người thực hiện không có chứng chỉ hành nghề, lén lút tiến hành và gây những tai biến, thậm chí tử vong cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành y tế thành phố cũng chỉ ra các thách thức khác trong quản lý hoạt động thẩm mỹ như quảng cáo không đúng phạm vi hoạt động trên các báo đài cũng như mạng xã hội. Điều này dễ gây hiểu nhầm cho người dân, từ đó họ sẽ sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ chưa được thẩm định. Ngoài ra, hoạt động hậu kiểm các thẩm mỹ viện chưa được quan tâm và chú trọng đúng mức.

2-Ong-Tang-Chi-Thuong-Giam-doc-4579-8725-1689068016.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5p0nAuKJyoHQECSAtzaS8Q

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng tại phiên thảo luận chiều 11/7. Ảnh: Thành Nhân

Hiện TP HCM có hơn 7.000 cơ sở cung ứng dịch vụ liên quan đến thẩm mỹ. Trong số này chỉ có gần 600 cơ sở do Bộ và Sở Y tế cấp phép, chiếm chưa đến 15%. 85% còn lại do quận, huyện, TP Thủ Đức cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không cần cơ quan chuyên môn y tế thẩm định, không có bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ phụ trách. Hiện nay, số lượng cơ sở theo dạng này xu hướng ngày càng tăng.

Để các cơ sở cung ứng dịch vụ thẩm mỹ tuân thủ pháp luật, ông Thượng cho biết Sở Y tế chủ động xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng các cơ sở y tế trên địa bàn và công khai cho người dân biết. Đối với các cơ sở do địa phương cấp, phải tăng cường hậu kiểm, kiên quyết xử lý nghiêm nếu vi phạm.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Sở Y tế đã phát hiện và xử lý 19 cơ sở do UBND quận, huyện, TP Thủ Đức cấp phép mà không có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh; tiếp tục kiểm tra, đánh giá chất lượng các cơ sở y tế và công khai thông tin.

Ngành y tế cũng kiến nghị công an có thêm giải pháp tăng cường quản lý và kịp thời ngăn chặn các hoạt động thẩm mỹ không phép tại các khách sạn, nhà trọ, khu dân cư; sớm đưa phần mềm khai báo lưu trú theo quy định của Luật cư trú tại các khách sạn, căn hộ cho thuê.

Sở cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn cung cấp các giải pháp ứng dụng công nghệ để nhận diện, phân loại, sàng lọc các nội dung quảng cáo liên quan nhằm phát hiện các nội dung quảng cáo chưa được cấp phép để xử lý.

Lê Tuyết

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022