Người nhà cho biết gần đây bụng bé có khối đập bất thường và không biểu hiện gì khác. Đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2, bác sĩ chụp cắt lớp ổ bụng, phát hiện phình động mạch chủ bụng.

Ngày 10/7, bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh, Khoa Ngoại tổng hợp, cho biết động mạch chủ bụng là động mạch lớn nhất của cơ thể, vai trò nuôi các cơ quan trong ổ bụng. Phình động mạch chủ bụng là khi có một vị trí lớn bất thường ở trên động mạch, gây chèn ép các cơ quan lân cận. Bệnh đặc biệt nguy hiểm khi khối phình vỡ sẽ gây sang chấn hoặc xuất huyết ồ ạt, khiến nạn nhân tử vong ngay lập tức.

Các bác sĩ Nhi đồng 2 phối cùng Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM phẫu thuật cắt bỏ túi phình và thay thế bằng một ống mạch máu nhân tạo. Sau mổ, bé hồi phục tốt và vừa xuất viện.

can-thie-p-phi-nh-do-ng-ma-ch-5627-8718-1689002222.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2sVaqKCRna_3BIfIhRGGnA

Các bác sĩ can thiệp cho bé trai phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Tánh, phình động mạch chủ bụng là bệnh thường gặp ở người lớn tuổi nhưng rất hiếm gặp ở trẻ em. Trên thế giới, số mắc ở trẻ được ghi nhận khoảng 30 ca. Tại Việt Nam, đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận trong khoảng 20 năm qua.

"Bệnh ở trẻ em có thể do bẩm sinh, lớn dần đến khi có biểu hiện mới phát hiện, nguyên nhân hiện chưa rõ", bác sĩ Tánh phân tích. Ở người lớn, bệnh thường liên quan đến xơ vữa động mạch, với các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, béo phì, lớn tuổi...

Vì chưa rõ nguyên nhân bệnh xuất hiện ở trẻ, bác sĩ lo ngại về khả năng tái phát. Theo các báo cáo trên thế giới, có trường hợp ổn định lâu dài, có ca tái phát phải mổ lại.

Triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng, phụ huynh chỉ nghi ngờ khi thấy bụng trẻ có khối đập bất thường, đau bụng. Bác sĩ khuyến cáo đưa trẻ đến khám khi có những triệu chứng này để kiểm tra và điều trị kịp thời, bởi một khi có tình trạng cấp cứu xảy ra, khối phình bị vỡ thì khả năng cứu sống trẻ rất thấp.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022