3-4542-1659675628063-16596756284721348494286.jpg

Có thể giữ cho nội tạng của những con lợn mới chết gần đây còn sống

Quy trình này không khôi phục lại chức năng não của động vật hoặc kéo lợn trở lại từ thế giới bên kia; mà nó đảm bảo rằng các chức năng tế bào nhất định trong các cơ quan quan trọng của động vật tiếp tục diễn ra.

Trong tương lai, hệ thống này có khả năng được sử dụng để giúp bảo tồn và phục hồi các bộ phận cơ thể người được hiến tặng để sử dụng trong các quy trình cấy ghép, các nhà khoa học đã báo cáo trong một nghiên cứu mới, được công bố ngày 3/8 trên tạp chí Nature.

Quá trình này có thể mở rộng số lượng các cơ quan có sẵn để cấy ghép bằng cách đảo ngược tác động của thiếu máu cục bộ - trong đó một cơ quan bị tổn thương do lưu lượng máu và cung cấp oxy không đầy đủ - trong các cơ quan được hiến tặng.

Và về lý thuyết, một thiết bị như vậy cũng có thể được sử dụng trên người sống để điều trị chứng thiếu máu cục bộ xảy ra trong cơn đột quỵ hoặc đau tim , Tiến sĩ Robert Porte, giáo sư khoa phẫu thuật tại Đại học Groningen ở Hà Lan, cho biết.

Stephen Latham, Giám đốc Trung tâm Đạo đức Sinh học Liên ngành Yale, Mỹ và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết trong một cuộc họp báo ngày 2/8: “Điều này còn rất xa mới được sử dụng ở người. Thí nghiệm này đã chứng minh rằng, hệ thống OrganEx có thể khôi phục một số chức năng tế bào ở một số cơ quan sau khi máu ngừng chảy đến các cơ quan đó, nhưng mức độ phục hồi khác nhau giữa các cơ quan. Chúng tôi cần phải nghiên cứu chi tiết hơn về mức độ tổn thương do thiếu máu cục bộ ở các cơ quan khác nhau trước khi tiến gần đến việc thử thí nghiệm trên một người bị tổn thương thiếu khí, có nghĩa là tổn thương cơ quan do thiếu oxy".

Nhóm có kế hoạch nghiên cứu OrganEx trong nhiều nghiên cứu trên động vật trước khi chuyển dịch công nghệ này sang con người, Tiến sĩ David Andrijevic, một nhà khoa học nghiên cứu liên kết về khoa học thần kinh tại Trường Y Yale và đồng tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu mới này được xây dựng dựa trên một nghiên cứu trước đó, được xuất bản vào năm 2019 trên tạp chí Nature, trong đó các nhà nghiên cứu đã sử dụng một phiên bản nhỏ hơn của cùng một hệ thống để khôi phục một số hoạt động tế bào và trao đổi chất trong não của một con lợn đã bị chặt đầu trong quá trình sản xuất thực phẩm.

Để kiểm tra OrganEx, nhóm nghiên cứu đã gây ngừng tim ở những con lợn được gây mê, và sau đó một giờ, họ kết nối các con vật với thiết bị. Họ so sánh những con lợn được điều trị bằng OrganEx với những con lợn được điều trị bằng hệ thống oxy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO), hệ thống chỉ bơm máu được cung cấp oxy qua cơ thể động vật.

Sau sáu giờ, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, ECMO không cung cấp đủ máu cho tất cả các cơ quan của động vật và nhiều mạch máu đã bị sụp đổ, như chúng thường xảy ra sau khi chết; Các động vật được điều trị bằng ECMO cũng có dấu hiệu xuất huyết và sưng mô trên diện rộng. Để so sánh, OrganEx làm giảm mức độ chết của tế bào và cải thiện việc bảo quản các mô trên khắp cơ thể.

Kết quả của nghiên cứu này gợi ý rằng, một ngày nào đó, OrganEx hoặc các thành phần của hệ thống có thể được áp dụng trong điều trị thiếu máu cục bộ và bảo quản các cơ quan cấy ghép, đặc biệt trong trường hợp hiến tặng sau khi chết, trong đó các cơ quan được hiến tặng đã bị lấy đi máu.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022