Sau ghép, nữ bệnh nhân 57 tuổi, đã ổn định, ăn uống, đi lại bình thường và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Tháng 8/2022, người phụ nữ quê ở Quế Sơn (Quảng Nam) bị thiếu máu kéo dài, đau thắt lưng nên đến khám và điều trị tại khoa Ngoại Thần kinh, được cắt bỏ khối u vùng lưng. Kết quả sinh thiết cho thấy chị mắc bệnh đa u tủy xương (giai đoạn 3), chỉ định điều trị hóa chất và ghép tủy.

Ban giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng đã hội chẩn liên chuyên khoa và ngoại viện với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, lên kế hoạch ghép tủy bằng phương pháp ghép tế bào gốc tự thân cho người bệnh.

Ghép tế bào gốc tạo máu tự thân là phương pháp lấy tế bào gốc của chính người bệnh ghép lại cho người bệnh. Các tế bào gốc hỗ trợ và giúp phục hồi nhanh chóng hệ thống sinh máu của bệnh nhân sau hóa trị liệu liều cao, phòng tránh những biến chứng đe dọa tính mạng.

Phương pháp này chỉ định cho các bệnh bạch cầu, hội chứng tăng sinh tủy, đa u tủy, bạch cầu, Hodgkin, ung thư tinh hoàn. Các loại tế bào gốc có thể giúp bổ sung, thay thế, sửa chữa những tế bào già yếu hoặc bị tổn thương.

Người phụ nữ đã được chuyển khu ghép tủy cách ly vô trùng tuyệt đối với phòng áp lực dương, sau đó các bác sĩ gạn tách tế bào gốc và truyền vào cơ thể chị bằng đường truyền tĩnh mạch.

Sau ghép, bệnh nhân được chăm sóc tích cực trong khu vực vô trùng.

DSC00022-5785-1681119835.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=BnwUq0H6g0q21re23OrJVA

Bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ sau ca ghép tế bào gốc tự thân. Ảnh: Quốc Anh

Bác sĩ Trần Thị Thanh Hương, khoa Nội Thần kinh - Cơ xương khớp - Huyết học lâm sàng, người trực tiếp thực hiện ca ghép, cho biết khó khăn là bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, nhiễm siêu vi, khiến máu giảm liên tục không hồi phục, phải theo dõi sát sao.

Việc lần đầu ghép thành công tế bào gốc tự thân đã mở ra hướng đi mới và hy vọng chữa khỏi bệnh cho người mắc các bệnh lý ác tính, theo bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng. Mỗi năm, bệnh viện có khoảng 30 bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị đa u tủy xương. Trước đây, họ phải di chuyển đến hai đầu đất nước để được thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu này. Hiện, 30 y bác sỹ tại đơn vị có thể triển khai kỹ thuật trên. Trước đó, họ được cử đi học hai năm ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Nguyễn Đông

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022