Trang Sohu đưa tin, một bé gái 6 tuổi (đến từ Quảng Châu, Trung Quốc) được mẹ phát hiện có dấu hiệu dậy thì sớm. Ngực của bé phổng phao hơn bình thường, nhú ra như thiếu nữ đang tuổi dậy thì. Con mới 6 tuổi, sao lại có chuyện như vậy? Lo lắng, người mẹ đem con đi khám thì được chẩn đoán dậy thì sớm.

mon-an-vat-gay-day-thi-som1-172915845486883932237.jpg

Thói quen ăn uống kém lành mạnh hiện nay là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây dậy thì sớm.

Khi khai thác nguyên nhân, các bác sĩ mới vỡ lẽ. Hóa ra, chế độ dinh dưỡng cho bé gái rất đáng lo ngại. Người mẹ vì chiều con, thường xuyên cho con ăn vặt theo sở thích. Miễn là con ăn được nhiều, con thích ăn..., cô đều sẵn sàng mua cho con. Nhưng món ăn vặt mà con cô thích lại là khoai tây chiên và trà sữa.

Vì sao ăn vặt bằng khoai tây chiên, trà sữa lại có thể gây dậy thì sớm?

Theo BS dinh dưỡng Vũ Đại Dương (làm việc tại TP.HCM), những loại đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, trà sữa... được xếp hàng đầu trong danh sách những món ăn khiến trẻ dậy thì sớm.

  • day-thi-som1-17277766602651698519800-0-0-445-712-crop-17277781066491129548736.jpg

    Bé gái 5 tuổi dậy thì sớm vì duy trì một thói quen mỗi tối trước khi đi ngủ

Nguyên nhân bởi, những món ăn đồ uống này chứa lượng calo cao và chất béo không lành mạnh. Cụ thể, trà sữa thường có hàm lượng đường cao, còn khoai tây chiên chứa nhiều dầu mỡ. 

Chế độ dinh dưỡng cho bé tuy giàu năng lượng nhưng lại thiếu cân đối, cực nghèo nàn vi chất dinh dưỡng như vậy có thể gây ra tình trạng béo phì. Đây là một yếu tố nguy cơ làm tăng mức độ hormone trong cơ thể, dẫn đến dậy thì sớm.

Hơn nữa, các chất phụ gia và chất bảo quản trong thực phẩm chế biến sẵn như trà sữa, khoai tây chiên cũng có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone. Điều này cũng góp phần khiến trẻ dậy thì sớm mà cha mẹ không hay biết.

mon-an-vat-gay-day-thi-som2-17291584547911494473149.jpg

Các chất phụ gia và chất bảo quản trong thực phẩm chế biến sẵn như trà sữa, khoai tây chiên cũng có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone.

Ngoài những món ăn này, danh sách thực phẩm dưới đây cần hạn chế cho bé ăn để tránh dậy thì sớm

1. Thịt cổ gia cầm

Thịt cổ của các loại gia cầm như gà, vịt, ngỗng thường chứa nhiều thuốc kích thích tăng trưởng. Khi trẻ em ăn nhiều thịt cổ gia cầm, nó có thể kích thích trẻ dậy thì sớm.

2. Rau và trái cây trái mùa

Những loại này thường chứa các chất độc hại còn sót lại từ quá trình canh tác trái mùa và quá trình chín nhân tạo. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ dậy thì sớm khi trẻ em ăn thường xuyên.

3. Thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ

Chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao như gà rán và khoai tây chiên có thể làm thay đổi cấu trúc hóa học của chúng, dẫn đến rối loạn nội tiết. Điều này dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ em.

4. Thực phẩm nhiều natri

Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều muối trong thời gian dài có thể gây hại cho hệ tiêu hóa và thận của trẻ. Lượng muối cao kích hoạt neurokinin B, một loại hormone liên quan đến sinh sản, dẫn đến dậy thì sớm.

mon-an-vat-gay-day-thi-som3-1729158454782286900131.jpg

Ăn nhiều thực phẩm mặn trong thời gian dài có thể gây hại cho hệ tiêu hóa và thận của trẻ.

5. Nội tạng động vật

Tiêu thụ các món ăn làm từ nội tạng động vật có thể dẫn đến béo phì và tăng cân ở trẻ em, từ đó dẫn đến dậy thì sớm. Do đó, cha mẹ nên hạn chế cho con dùng những món ăn này.

6. Thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm này chứa chất bảo quản, chất tạo màu và hương liệu gây hại hormone sinh dục. Trẻ em tốt nhất nên hạn chế tối đa để tránh nguy cơ dậy thì sớm.

7. Thực phẩm bổ sung

Nhiều bà mẹ hiện nay có thói quen mua vitamin tổng hợp, các loại chất bổ sung như canxi, sắt, kẽm, DHA... bổ sung cho con vô tội vạ. Nhiều người còn bồi bổ cho con những món ăn thuốc, làm từ thảo dược truyền thống như súp gà hầm nhiều loại thảo dược, có thể làm thay đổi quá trình tiết dịch và gây dậy thì sớm. Những thực phẩm bổ sung này thường chứa hormone tăng trưởng mạnh, không tốt cho trẻ.

Tốt nhất, muốn bổ sung thứ gì, bạn nên đưa con đi thăm khám xem thiếu chất đó không, bác sĩ sẽ đưa ra khuyến cáo bổ sung cũng như nguồn an toàn, tránh nguy cơ dậy thì sớm.

(Ảnh minh họa: Internet)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022