Khi nhìn tủ áo quần và nhận thấy nhiều bộ đồ vẫn còn mới nhưng quá nhỏ, Vandana Desai nhận ra đã đến lúc cần cải thiện vóc dáng.

Desai, một cựu giáo viên tiểu học và bà mẹ nội trợ, đã tăng cân trong hai lần mang thai, cũng như hình thành thói quen ăn uống không lành mạnh trong suốt hai thập kỷ. Vào tháng 10/2020, cân nặng của cô là 80 kg.

"Tôi cảm thấy không vui nếu mua quần áo cỡ lớn, vì vậy tôi mua những bộ size nhỏ với hy vọng truyền cảm hứng cho bản thân giảm cân", người mẹ 48 tuổi, nói.

Desai bắt đầu áp dụng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt trong ba tháng vào năm 2021 và ba tháng vào năm ngoái. Nỗ lực giúp cô giảm được 20 kg vào tháng 7/2022 và đạt được cân nặng mục tiêu là 60 kg.

329055615-560917916089788-8597-1348-1649-1675737538.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ydG3e4n-UQZmk8Fgy4WU5Q

Vandana Desai lấy lại vóc dáng cân đối và sự tự tin nhờ chế độ ăn kiêng và tập thể dục thường xuyên. Ảnh: SCMP

Là người gốc Ấn Độ, Desai chọn Hong Kong là quê hương thứ hai trong 20 năm qua. Cô đã tìm đến Trupti Majethia, một chuyên gia dinh dưỡng ở Mumbai, Ấn Độ, để được tư vấn giảm cân. Majethia nhấn mạnh rằng để giảm cân, người phụ nữ cần tiêu thụ các bữa ăn cân bằng, khoảng cách đều đặn và kiểm soát khẩu phần ăn.

Desai chia sẻ: "Tôi bắt đầu ăn uống đúng giờ, giữ khoảng cách hai tiếng rưỡi giữa mỗi bữa ăn". Đối với bữa sáng, cô sẽ ăn một nắm hạnh nhân và một bát trái cây, tiếp đó là thức uống protein bằng đậu. Bữa trưa của cô gồm món salad, một bát đậu phụ, hai cái bánh roti (bánh mì của Ấn Độ) và một món rau nấu chín.

Trong bữa tối, cô sẽ ăn súp và lòng trắng trứng hoặc chilla, món bánh cay mặn của Ấn Độ làm từ đậu lăng xay. Sau đó là đồ ăn nhẹ bao gồm trái cây và bhel puri, một món ăn mặn của Ấn Độ làm từ gạo rang phồng và makhana (hạt sen sấy).

Desai cũng từ bỏ thói quen uống Diet Coke và trà đường mỗi ngày, đồng thời cai rượu trong sáu tháng. Giờ đây, cô chỉ uống một ly rượu gin pha với tonic vào cuối tuần cùng với bạn bè. Cô hạn chế các món ăn như pizza, mì ống hoặc bánh chiên samosa.

Một thay đổi lớn trong lối sống là Desai, người trước đây thường thức khuya, chuyển sang đi ngủ sớm hơn, lúc 23h. Điều này giúp cô hạn chế ăn vặt vào đêm muộn.

Cô cũng tăng gấp đôi lượng nước uống hàng ngày, từ 4 lên 8 ly. "Uống nhiều nước hơn giúp ích cho quá trình tiêu hóa và giảm cân của tôi", Desai nói.

Majethia, người có hơn 20 năm kinh nghiệm dinh dưỡng, đặt ra ba nguyên tắc chính để khách hàng tuân theo: Ăn các bữa ăn sạch và chế biến tại nhà, tuân thủ một chế độ ăn uống toàn diện, cân bằng, kết hợp tập thể dục thường xuyên. "Dinh dưỡng và tập thể dục phải luôn đi đôi với nhau", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Theo hướng dẫn này, Desai đã kết hợp tập thể dục với chế độ ăn kiêng như một phần trong sứ mệnh giảm cân. Cô đi bộ với cái bụng đói ngay sau khi thức dậy. Mục tiêu của cô là đi bộ với tốc độ 9 km/giờ để hoàn thành 5 km trong vòng 45 phút. "Ngoài những lợi ích về thể chất, việc đi bộ vào sáng sớm giúp tôi tràn đầy năng lượng, khiến tôi cảm thấy sảng khoái và đầu óc minh mẫn", cô nói.

Desaiđã tập thể dục và yoga từ năm 2015 nhưng không đều đặn. Lần này, cô ưu tiên tập thể dục, trở lại các buổi tập luyện cường độ cao theo kiểu quân đội. Sau khi giảm được vài kg đầu tiên nhờ tuân thủ chế độ ăn kiêng của Majethia, cô cảm thấy có động lực để tập thể dục thường xuyên.

"Tôi nhận ra sự kết hợp giữa chế độ ăn kiêng và tập thể dục là cần thiết cho sức khỏe. Nhờ giảm cân, tôi bắt đầu tận hưởng các buổi tập thể dục nhiều hơn", cô chia sẻ.

329627884-875168323763313-3946-5797-6474-1675737538.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=CyD2ua6JdxF1ba8WNWqZ2A

Vandana Desai vào thời điểm tháng 7/2019 và hiện nay. Ảnh: SCMP

Nhìn lại hành trình giảm cân, Desai thừa nhận việc tuân theo chế độ ăn kiêng lúc đầu rất khó khăn, cô thường cảm thấy đói vì khẩu phần ăn quá ít.

Tuy nhiên, khi thời gian qua di, cô bắt đầu đánh giá cao và thậm chí yêu thích tính kỷ luật của chế độ ăn. "Thay đổi lớn nhất là mối quan hệ của tôi với thực phẩm. Giờ đây, tôi coi thức ăn là nguồn dinh dưỡng, chứ không phải thứ để ngấu nghiến", cô nói.

Desai cũng đánh giá cao sự hỗ trợ nhận được từ gia đình trong suốt hành trình giảm cân. "Chồng tôi là người động viên lớn nhất. Mỗi khi nhìn thấy tôi ăn bữa ăn lành mạnh mới, anh ấy sẽ hoan nghênh và khuyến khích tôi", Desai chia sẻ.

Sau khi giảm cân, Desai cảm thấy nhẹ nhõm và có nhiều năng lượng hơn. Cuối cùng, cô đã có thể mặc vừa vặn những bộ trang phục cỡ nhỏ treo trong tủ quần áo.

"Sự tự tin của tôi tăng vọt. Tôi muốn giữ vóc dáng vì tôi thích dáng vẻ và cảm giác của bản thân hiện tại", người phụ nữ tâm sự.

Hồng Vân (Theo SCMP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022