Ngày 7/2, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, khó thở, nhiễm toan chuyển hóa nặng, được hồi sức tích cực và lọc máu cấp cứu. Hiện, sức khỏe người bệnh đã cải thiện tốt hơn.

Người nhà cho biết ông uống thuốc nam dạng viên, đựng trong gói ni lông, không nhãn mác, xuất xứ.

Xét nghiệm viên thuốc, bệnh viện phát hiện thành phần thuốc là phenformin. Đây là loại thuốc chữa đái tháo đường cũ, độc tính rất cao, gây tử vong cho nhiều người nên đã bị các nước thu hồi và cấm sử dụng từ những năm 1970. Tuy nhiên, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, nhiều người đã trộn loại chất bị cấm này vào trong các thuốc chữa đái tháo đường "dởm", mạo danh các thuốc y học cổ truyền, thuốc nam, thực phẩm chức năng.

Theo bác sĩ Nguyên, các trường hợp ngộ độc thuốc chữa đái tháo đường phenformin thường xảy ra ở người sử dụng thuốc y học cổ truyền, các thực phẩm chức năng hoặc sản phẩm khác.

"Sau khi uống, người bệnh bị ngộ độc với các biểu hiện nhiễm toan chuyển hóa, nồng độ lactat trong máu cao, tụt huyết áp, lại rất dễ nhầm hoặc lẫn lộn với sốc nhiễm khuẩn, suy gan, nên dễ bị bỏ sót. Kể cả khi điều trị tích cực, tỷ lệ tử vong cũng rất cao", ông Nguyên nói.

1-1675754261-1675754312-2522-1675754389.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=S71aYaTur0hrqF-lli2wnw

Mẫu thuốc chữa đái tháo đường bệnh nhân đã sử dụng. Ảnh: Thành Dương

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo người dân cần đến các cơ sở y tế để được khám và kê đơn thuốc phù hợp, an toàn. Đái tháo đường là bệnh mạn tính, cần điều trị và theo dõi chặt chẽ về y học hiện đại, kết hợp tuân thủ chế độ ăn uống, vận động và dùng thuốc.

Người dân cần cảnh giác và tránh xa trước các lời quảng cáo, chào mời từ các loại thuốc y học cổ truyền, các thực phẩm chức năng hay các thuốc không đảm bảo về nguồn gốc.

Khi nghi bị ngộ độc hoặc phản ứng bất lợi do thuốc hoặc thực phẩm chức năng, cần giữ lại tất cả mẫu vật cùng các thông tin liên quan để có thể chuyển cho các cơ quan chức năng hoặc bệnh viện tuyến cuối kiểm tra, xét nghiệm.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022