Khi nói về độ ngon trong chế biến thực phẩm, dân gian có câu "nhất nướng, nhì chiên, tam xào, tứ hấp". Thế nhưng, theo BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3, một trong những phương pháp chế biến thức ăn lành mạnh và tiện lợi nhất là hấp.

Hấp là phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước. Cụ thể, nhiệt lượng cung cấp bởi hơi nước tích tụ lên phần bên trên của chóp nồi rồi lan tỏa dần xuống phía dưới nên thực phẩm sẽ chín từ trên xuống. Cách làm này không chỉ giữ được hương vị, kết cấu và chất dinh dưỡng của thực phẩm mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thanh-pham-2-2-4068-1693553462-4861-1721306930.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=REWzmmBaYW8_9ksz9tMGXQ

Món cá hấp bia. Ảnh: Bùi Thủy

Những ưu điểm khi ăn món hấp được bác sĩ Vũ chỉ ra, như sau:

Giữ lại nhiều chất dinh dưỡng

Khi đun sôi, các vitamin và khoáng chất hòa tan trong nước ngấm vào nước. Như vậy, chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị hao hụt khá nhiều. Hấp giúp lưu giữ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm do nấu chín nguyên liệu trong hơi nước thay vì đun sôi trong chất lỏng.

Tăng hương vị tự nhiên

Không giống các phương pháp nấu ăn khác như quay, chiên và nướng, hấp không cần dùng dầu hoặc các nguyên liệu khác có thể át hương vị tự nhiên trong thực phẩm.

Không tác động lớn vào nguyên liệu

Hấp là kỹ thuật nấu ăn nhẹ nhàng. Điều này quan trọng vì giúp thực phẩm không bị dai hoặc khô.

Nhanh chóng và tiện lợi

Với một vài dụng cụ nấu ăn cơ bản và một số nguyên liệu tươi hoặc đông lạnh, bạn có thể dễ dàng hấp một món ăn ngon.

Giải pháp thay thế lành mạnh hơn

Nếu bạn đang theo dõi lượng chất béo hoặc calo nạp vào cơ thể, hấp là phương pháp nấu ăn tốt hơn vì không yêu cầu sử dụng thêm chất béo hoặc dầu.

Mỹ Ý

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022