Muốn đẹp từ trong ra ngoài, ngoài việc phải chú ý đến vóc dáng, làn da, một số yếu tố vô cùng quan trọng khác mà chị em cần quan tâm là nội tiết tố, sức khỏe vùng chậu.

Nội tiết tố, đặc biệt là estrogen và progesterone, đóng vai trò như những "dàn nhạc chỉ huy" điều hòa hầu hết các quá trình sinh lý trong cơ thể phụ nữ. Chúng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, các đặc điểm giới tính, sức khỏe của xương, làn da, tâm trạng, tim mạch, tình dục... 

noi-tiet-to-1722660032277362686999.jpg

Ảnh minh họa

Còn cơ sàn chậu là nhóm cơ hỗ trợ các cơ quan trong vùng chậu như bàng quang, tử cung, trực tràng. Việc tăng cường cơ sàn chậu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của phụ nữ như: Ngăn ngừa và điều trị tiểu không tự chủ, hỗ trợ quá trình mang thai và sinh nở, cải thiện đời sống tình dục...

Dưới đây, bác sĩ chuyên khoa Y học cổ truyền Võ Thị Hồng Ngọc, chỉ ra 2 bài tập vô cùng đơn giản mà chị em nên tập hàng ngày để đạt mục đích tăng cường nội tiết tố một cách tự nhiên, không cần dùng thuốc và làm săn chắc cơ sàn chậu, thư giãn vùng xương chậu... Chăm chỉ tập luyện hàng ngày sẽ giúp chị em luôn khỏe mạnh và tăng chất lượng cuộc sống.

Bài tập 1: Tư thế cánh bướm

bai-tap-tot-cho-noi-tiet-1-17226597681152098925414.jpg

Bài tập này rất tốt cho phần cơ sàn chậu, giúp làm săn chắc và tăng lưu thông, thư giãn vùng chậu và tăng cường nội tiết tốt. Đặc biệt, bài tập này giúp phục hồi phần cơ sàn chậu rất tốt cho chị em sau sinh. Sau sinh mổ từ 6-8 tuần chị em có thể tập lại được, tuy nhiên, hãy lắng nghe cơ thể mình trước nhé.

Cách thực hiện:

Bài tập tăng nội tiết tố tự nhiên không cần dùng thuốc

- Ngồi trên sàn, hai chân tách rộng, hai bàn chân áp sát vào nhau, kéo sát vào khung chậu.

- Sau đó, hai chân vẩy lên vẩy xuống y như cánh bướm.

BS Ngọc cho biết: Chị em không cần làm các động tác phức tạp, chỉ cần ngồi tập ở tư thế cánh bướm ở bất kì lúc nào rảnh rỗi. Mỗi ngày chỉ cần tập 15-30 phút là chị em sẽ nhận được rất nhiều lợi ích.

Nếu không muốn tập ở tư thế ngồi, BS Ngọc tiết lộ chị em em có thể tập ở tư thế nằm, tác dụng sẽ tương đương và còn giúp săn chắc cơ bụng nữa.

Bài tập 2: Tư thế cây cầu

bai-tap-tang-noi-tiet-17226597681091426197973.jpg

Bài tập này có tác dụng làm săn chắc toàn thân, từ cơ sàn chậu đến vùng bụng và cơ mông.

Cách thực hiện:

Bài tập săn chắc cơ sàn chậu, vùng bụng

- Mỗi buổi sáng thức dậy hoặc trước khi đi ngủ, hãy nằm trên giường (bạn cũng có thể nằm dưới sàn), hai chân ép sát vào hông (khoảng cách chân để rộng bằng hông).

- Đặt úp 2 tay xuôi sát người, ngón tay gần sát vào bàn chân.

- Từ từ nâng khung chậu lên, hóp chặt bụng, siết chặt cơ sàn chậu.

- Giữ tư thế trong 5-10 giây, hạ xuống rồi lại nâng lên. Hạ xuống hít vào, nâng lên thở ra, kết hợp với siết bụng và siết mông.

- Lặp lại 10-15 nhịp và làm 3-4 hiệp mỗi lần.

Lưu ý: Bên cạnh việc tập luyện thường xuyên, chị em cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, lối sống khoa học để duy trì sự cân bằng nội tiết tố, tăng cường sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022