1-dau-o-liu-duoc-cho-la-7670-1721521331140-1721521332300824801302.jpg

Dầu ô liu được cho là một trong những loại dầu bổ dưỡng nhất cho sức khỏe. Nó chứa chất béo không bão hòa đơn, vitamin E và K và các chất chống oxy hóa mạnh như polyphenol.

Dầu ô liu không chỉ làm tăng hương vị món ăn mà còn tăng cường sức khỏe tim mạch, chống viêm và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Loại dầu này có thể được sử dụng theo nhiều cách, chẳng hạn như rưới lên món salad hoặc xào rau. Với rất nhiều lợi ích của dầu ô liu, điều quan trọng là bạn nên bổ sung nó vào chế độ ăn uống lành mạnh.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 1 muỗng canh hoặc 13,5 gram dầu ô liu cung cấp:

- 119 calo.

- 13,5 g chất béo, trong đó 1,86 g chất béo bão hòa.

- 1,9 miligam (mg) vitamin E.

- 8,13 microgam (mcg) vitamin K.

Hơn nữa, nó còn cung cấp kali, canxi, các chất chống oxy hóa như polyphenol, tocopherol, phytosterol, squalene và axit terpenic.

Giàu chất chống oxy hóa

Polyphenol, tocopherols, phytosterol, squalene, axit terpenic và vitamin E là một số chất chống oxy hóa có trong dầu ô liu nguyên chất, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các phân tử gọi là gốc tự do gây ra.

Quá nhiều gốc tự do có thể gây ra stress oxy hóa, dẫn đến tổn thương tế bào. Nó đóng một vai trò trong sự phát triển của một số bệnh, bao gồm một số loại ung thư. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 1 muỗng canh chứa 13% giá trị vitamin E hàng ngày và 7% giá trị vitamin K hàng ngày.

Chứa đặc tính chống viêm

Viêm mãn tính là nguyên nhân chính gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường loại 2, bệnh Alzheimer, viêm khớp, béo phì, các vấn đề về tim, v.v. Dầu ô liu chứa polyphenol, một hợp chất tự nhiên có đặc tính chống viêm mạnh giúp giảm viêm, giảm đau.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

2-dau-o-liu-giup-duy-tri-1726-1721521333216-17215213333051219799747.jpg

Dầu ô liu giúp duy trì các mạch máu khỏe mạnh, giảm viêm và cải thiện mức cholesterol, tất cả đều góp phần giúp sức khỏe tim mạch tốt hơn. (Ảnh: ITN)

Dầu ô liu là nguồn chất béo chính trong chế độ ăn Địa Trung Hải, có liên quan đến tuổi thọ dài hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch so với các chế độ ăn kiêng khác.

Dầu ô liu giúp duy trì các mạch máu khỏe mạnh, giảm viêm và cải thiện mức cholesterol, tất cả đều góp phần giúp sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Tiêu thụ 20 gram hoặc hai muỗng canh dầu ô liu nguyên chất mỗi ngày là tốt để duy trì sức khỏe tim mạch, theo đánh giá khuyến nghị do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu.

Cải thiện tiêu hóa

Kết hợp dầu ô liu vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có thể giúp cải thiện tiêu hóa. Nghiên cứu từ tạp chí Thực phẩm và Chức năng cho thấy polyphenol có trong dầu ô liu có thể được ruột hấp thụ trực tiếp.

Những polyphenol này có khả năng góp phần duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, có liên quan đến việc cải thiện khả năng miễn dịch và giảm viêm. Đối với nhiều người trưởng thành khỏe mạnh, tiêu thụ một thìa dầu ô liu khi bụng đói vào buổi sáng có thể làm giảm táo bón.

Tránh tăng cân

Mặc dù chứa nhiều calo nhưng dầu ô liu giúp kiểm soát cân nặng khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Hàm lượng chất béo lành mạnh của nó giúp tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm đồ ăn nhẹ không lành mạnh, giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh dễ dàng hơn.

Theo một nghiên cứu năm 2018 của Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu, những phụ nữ thừa cân kết hợp 1 hoặc nhiều thìa dầu ô liu nguyên chất vào bữa sáng sẽ giảm lượng mỡ trong cơ thể và huyết áp nhiều hơn so với những người sử dụng dầu đậu nành.

Chống lại bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là một trong những tình trạng thoái hóa thần kinh phổ biến nhất ảnh hưởng đến mọi người trên toàn thế giới. Mặc dù bệnh trở nên tồi tệ hơn theo thời gian nhưng bạn nên tuân theo một thói quen lành mạnh để kiểm soát tình hình.

Một đánh giá năm 2024 do Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế công bố cho thấy dầu ô liu có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức. Lợi ích tiềm năng này là do dầu ô liu làm giảm mảng bám beta-amyloid, viêm thần kinh và stress oxy hóa.

3-dau-o-liu-co-the-lam-giam-nguy-co-2898-1721521333857-17215213340361159576330.jpg

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Tiêu thụ dầu ô liu có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Chất béo không bão hòa đơn trong dầu ô liu cải thiện độ nhạy insulin và kiểm soát lượng đường trong máu, đây là những yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Đặc tính chống ung thư

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư được xếp hạng trong số những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Các chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm trong dầu ô liu giúp giảm thiểu căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm, cả hai đều góp phần vào sự phát triển ung thư.

Một phân tích tổng hợp năm 2022 do Thư viện Khoa học Công cộng Một công bố cho thấy những người tiêu thụ dầu ô liu có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn 31%.

Giúp quản lý các vấn đề về xương

Dầu ô liu có đặc tính chống viêm, giúp ích cho những người bị viêm khớp dạng thấp và các vấn đề về xương khác. Tiêu thụ dầu ô liu thường xuyên giúp giảm đau khớp và sưng tấy liên quan đến tình trạng này.

Giảm lo lắng và trầm cảm

Dầu ô liu giúp cải thiện tâm trạng của bạn, giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa trong dầu ô liu hỗ trợ sức khỏe não bộ và chức năng dẫn truyền thần kinh, giúp bạn được bảo vệ khỏi các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Theo healthshots.com

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022