Tay súng đi xe máy bắn Sawadi tại quận Zayouna, phía đông Baghdad tối 26/4, khiến cô tử vong tại chỗ. Bộ trưởng Nội vụ Iraq thông báo đang thành lập nhóm chuyên trách điều tra "vụ kẻ tấn công không rõ danh tính sát hại một phụ nữ nổi tiếng trên mạng xã hội".

Một quan chức an ninh Iraq cho biết kẻ tấn công nổ súng khi Sawadi đang đậu xe trước nhà, sau đó lấy điện thoại của cô và bỏ trốn khỏi hiện trường. Kẻ tấn công dường như đóng giả làm nhân viên giao đồ ăn.

Hàng xóm của Sawadi chạy ra đường sau khi nghe thấy hai phát súng và thấy "cửa xe mở, nạn nhân nằm gục trên vô lăng". "Người phụ nữ đi cùng trong xe đã trốn thoát, sau đó lực lượng an ninh đến và phong tỏa toàn bộ khu vực, đưa thi thể và xe của cô ấy đi", người này nói.

tiktiker-jpeg-1714273408-5694-1714273657.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=b_W3PhRI2468KLC-sG7JCA

TikToker nổi tiếng Iraq Ghufran Sawadi. Ảnh: AFP

Sawadi nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok, nơi cô chia sẻ các video quay bản thân mặc trang phục ôm sát người và nhảy theo nhạc pop. Những video này từng bị tòa án Iraq cho là không phù hợp. Tháng 2/2023, cô bị kết án 6 tháng tù vì tội "sản xuất và đăng tải những thước phim, video chứa ngôn từ khiếm nhã, tục tĩu, vi phạm đạo đức và khuôn phép".

Một số người nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok ở Iraq từng trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công gây chết người. Gần đây nhất, TikToker nổi tiếng Noor Alsaffar bị bắn chết ở Baghdad vào tháng 9.2023.

Alsaffar, người có hơn 370.000 người theo dõi trên Instagram và TikTok, trước đây hay đăng các video ngắn về thời trang, làm tóc, trang điểm và nhảy theo nhạc.

Chính phủ Iraq năm ngoái phát động chiến dịch làm sạch nội dung trên mạng xã hội. Bộ Nội vụ đã thành lập ủy ban để rà soát những nội dung vi phạm "đạo đức và truyền thống" Iraq trên TikTok, YouTube và các nền tảng khác. Theo giới chức, một số người có ảnh hưởng đã bị bắt kể từ đó.

Huyền Lê (Theo CNN, Time, AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022