Apameh Schoenauer, 39 tuổi, là kiến trúc sư, mẹ của một bé gái đang tuổi tập đi, từ Iran chuyển tới Đức năm 6 tuổi. Sau khi đăng quang Hoa hậu Đức hồi tháng 2, cô đối mặt làn sóng chỉ trích, thù ghét trên mạng.

"Tôi lường trước mình sẽ bị chỉ trích, nhưng không ngờ tới mức này", người phụ nữ cho hay. Cô nhận được nhiều tin nhắn công kích về ngoại hình và sắc tộc.

AFP-20240426-34PF8UK-v2-HighRe-6383-8359-1714217119.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=9fZ8seGYmychFuBqEVSwVw

Apameh Schoenauer trong văn phòng ở Berlin, Đức, ngày 15/4. Ảnh: AFP

Schoenauer cho biết sau khi sinh con gái, cô quyết định muốn làm điều gì đó để trở thành "hình mẫu" cho thiếu nữ và đã đăng ký thi hoa hậu Đức. Cội nguồn dân tộc là cảm hứng cho Schoenauer.

Hình ảnh về "người phụ nữ Iran kiên cường, xuống đường mỗi ngày để đấu tranh cho quyền tự do" sau cái chết của Mahsa Amini năm 2022 đã thôi thúc cô. Làn sóng biểu tình nổ ra tại Iran sau cái chết của cô gái 22 tuổi bị cảnh sát đạo đức bắt với lý do vi phạm quy định trang phục của đạo Hồi đối với phụ nữ.

Ngoài vai trò kiến trúc sư, Schoenauer còn là người sáng lập mạng lưới Shirzan ở Farsi, tổ chức chuyên vận động cho quyền phụ nữ. Cô cho hay đa số người Iran tự hào khi cô đăng quang Hoa hậu Đức.

"Họ thấy được hy vọng từ minh chứng thực tế, rằng là phụ nữ Iran, người ta có thể tạo ra khác biệt ở một đất nước khác, nơi họ đã sống và lớn lên ở đó hơn 30 năm", Schoenauer nói.

Cuộc thi Hoa hậu Đức thay đổi quy chế từ năm 2019, ít tập trung vào số đo ba vòng và ngoại hình của thí sinh mà thiên về tính cách và thành tích. Trong cuộc thi gần nhất, ban tổ chức cũng xóa bỏ quy định tuổi tác, mở rộng độ tuổi thí sinh.

Phản ứng của người dùng mạng cho thấy chiến dịch của Schoenauer "lúc này quan trọng hơn bao giờ hết". Cô cho rằng việc người ta tấn công về ngoại hình hay lý lịch của cô là "rất đáng buồn".

"Nếu đủ can đảm, họ nên ngồi xuống, trò chuyện cùng tôi một cách xây dựng", cô nói. "Nhưng khi ai đó ẩn sau màn hình, ẩn sau một cái tên vô danh, tôi sẽ không lãng phí sức lực của mình vào tranh cãi với họ".

Sau khi lấy bằng kiến trúc sư, Schoenauer cho hay đã sốc khi bước chân vào lĩnh vực vốn do nam giới thống trị. "Tôi học được ý nghĩa của việc khẳng định bản thân, học được cách chiến đấu với tư cách là phụ nữ trong ngành nghề của nam giới cũng như với tư cách là một phụ nữ Iran nhập cư", cô tâm sự.

Schoenauer cho hay sứ mệnh của mình trong vai trò Hoa hậu Đức là "truyền cảm hứng cho phụ nữ trẻ khiến bản thân họ tốt đẹp nhất". "Ta không bao giờ được phép quên gốc gác của mình, nhưng ta cũng phải nhìn về tương lai của mình để làm những gì tốt nhất mà sức ta làm được", cô nói.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022