Lực lượng cứu hộ Italy ngày 21/8 tìm thấy 5 thi thể trong xác du thuyền Bayesian bị vòi rồng nước đánh chìm rạng sáng 19/8, khi đang neo đậu gần làng chài Porticello phía đông đảo Sicity, Italy. Sự cố đã khiến siêu du thuyền trị giá 40 triệu USD chìm xuống đáy biển sâu 50 mét, 6 người thiệt mạng, một người mất tích, 15 người sống sót khi trèo lên được thuyền cứu sinh.

Giới chức Italy chưa công bố danh tính những người thiệt mạng. Trong số những người gặp nạn trên du thuyền chở 22 người có tỷ phú Mike Lynch, người được mệnh danh là "Bill Gates của nước Anh".

Truyền thông Italy ngày 21/8 công bố video trích xuất từ camera an ninh trên biệt thự ở đảo Sicily, cho thấy du thuyền Bayesian dài 56 mét chao đảo trong mưa gió, rồi lật úp chỉ trong 60 giây khi bị vòi rồng nước tấn công.

Bayesian là siêu du thuyền hạng sang do công ty đóng tàu Perini Navi của Italy chế tạo năm 2008. Vụ tai nạn khiến giới quan sát đặt câu hỏi về nguyên nhân tại sao một du thuyền lớn, sang trọng như vậy lại có thể chìm chỉ trong vòng một phút.

thiet-ke-chua-co-ten-15-172429-5571-8093-1724297183.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=piEIU9eo9tFMF4oZXheT8A

Siêu du thuyền Bayesian dài 56 mét, cột buồm cao 72 mét. Ảnh: International Boat

Tạp chí Mỹ People dẫn lời quan chức điều phối nỗ lực tìm kiếm người mất tích, cho biết nhiều yếu tố bên cạnh vòi rồng nước, như sấm sét, lốc xoáy, có thể góp phần tác động khiến du thuyền chìm.

"Giả thuyết nhiều khả năng nhất, đó là do một cơn lốc xoáy bắt đầu từ đất liền, chạy ra biển rồi trở thành vòi rồng nước với vận tốc gần 290 km/h, mạnh đến mức đánh chìm thuyền trong khi gây thiệt hại tối thiểu đến thân tàu", quan chức giấu tên nói.

Vòi rồng nước là cột hỗn hợp khí - nước xoay tròn trên mặt biển, thường xuất hiện trong những trận giông bão lớn. "Du thuyền biến mất trong khoảng thời gian rất ngắn, không thể làm gì được", chủ căn biệt thự ở Sicily nơi trích xuất camera an ninh kể lại.

Quan chức giấu tên cho biết thêm các cửa sập phía trên của du thuyền có thể được để mở khi thảm kịch xảy ra, khiến nước biển tràn vào nhanh chóng, trong khi cột buồm quá lớn có thể làm con thuyền "chao đảo giống như một con lắc" trong cơn bão.

Siêu du thuyền Bayesian có một trong những cột buồm cao nhất thế giới, với chiều cao 72 mét. Cột buồm bị gãy làm đôi trong vụ tai nạn.

Matthew Schanck, chủ tịch Hội đồng Tìm kiếm và Cứu nạn Hàng hải, cho hay cột buồm lớn khi gặp gió mạnh có thể đóng vai trò như một cánh buồm, khiến thuyền lắc lư dữ dội. "Khi cột buồm bị gió uốn cong và gãy, đó sẽ là chi tiết rất đáng chú ý", Schanck nói.

phut-voi-rong-danh-chim-sieu-du-thuyen-bayesian-1724243473.png?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=STCCqPRGMJPC_5D0LCr8Kg
Phút vòi rồng đánh chìm siêu du thuyền Bayesian

Siêu du thuyền Bayesian chao đảo và lật úp khi bị vòi rồng nước tấn công ngoài khơi đảo Sicily, Italy ngày 19/8. Video: Giornale di Sicilia

Một yếu tố khác có thể khiến du thuyền Bayesian mất ổn định là bộ phận long cốt ở dưới sống thuyền. Đây là bộ phận quan trọng của thuyền buồm, nhô ra như hình vây cá từ sống thuyền, có tác dụng để làm đối trọng với lực cản gió từ cột buồm lớn, giảm sức sóng nhồi, giữ thăng bằng, giúp thuyền không bị lật ngang.

Một số thuyền buồm được gắn thêm phần long cốt giả, có thể được kéo lên khi thuyền đi vào vùng nước nông để tránh mắc cạn.

Long cốt của du thuyền Bayesian dài 10 mét, được cho là bị rút lại còn khoảng 4 mét khi neo đậu ở vùng biển gần bờ. Giới quan sát cho hay thủy thủ đoàn thường sẽ không kéo phần long cốt giả lên nếu họ biết thời tiết sắp diễn biến xấu.

Đội cứu hộ cho biết hoạt động tìm kiếm trong siêu du thuyền Bayesian rất phức tạp, khi các thợ lặn chỉ có thể lặn xuống tối đa 12 phút một lượt. Họ xác nhận thân thuyền vẫn nguyên vẹn dưới đáy biển, nhưng cột buồm đã gãy làm đôi.

Chính phủ Italy đã mở cuộc điều tra về vụ tai nạn, nhưng nỗ lực này gặp nhiều khó khăn, do các mảnh vỡ và đồ đạc bên trong con thuyền khiến không gian di chuyển của thợ lặn rất chật hẹp.

CAN-GIO-4067-1724297183.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nB0SYipOYVZhI3TAQ361tw

Nguyên tắc cân bằng lực của long cốt trên thuyền buồm. Đồ họa: Wikipedia

Đức Trung (Theo People, CNN, AFP, Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022