Từ khi còn nhỏ, Melissa Gilbert nổi tiếng với vai diễn Laura Ingalls vui tươi trong bộ phim truyền hình Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên. Tuy nhiên, nữ diễn viên cho biết đằng sau nụ cười rạng rỡ, cô âm thầm đấu tranh với chứng Misophonia (Dị ứng tiếng ồn). Những tiếng động hàng ngày như tiếng nhai, tiếng kẹo cao su nổ lách tách, tiếng móng tay hoặc thậm chí tiếng vỗ tay đều khiến cô căng thẳng và nổi giận.

melisa2-7527-1724213111.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=JT9688FItgsopX6Yc7bQaw

Melissa Gilbert trong phim truyền hình 'Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên'.

Melissa, hiện 60 tuổi, kể trên tạp chí People: "Khi quay phim trong trường học, nếu bất kỳ đứa trẻ nào nhai kẹo cao su hoặc gõ móng tay lên bàn, tôi sẽ muốn bỏ chạy ngay. Tôi sẽ đỏ bừng mặt và nước mắt chực trào ra. Tôi chỉ ngồi đó, cảm thấy vô cùng đau khổ và tội lỗi vì căm ghét tất cả những người đang làm hành động này - những người tôi yêu thương".

Nữ diễn viên nói đó là một giai đoạn thực sự đen tối và khó khăn trong tuổi thơ của cô. Nhiều năm sau, Melissa mới biết sự phản ứng tâm, sinh lý dữ dội của cô với một số loại tiếng ồn nhất định là do chứng sợ âm thanh.

"Tôi đã khóc khi biết căn bệnh này có tên và tôi không phải là một người xấu", Melissa kể. Ngôi sao người Mỹ giải thích rằng trong nhiều năm cô nghĩ mình là một đứa trẻ khó tính, thô lỗ khi nhìn những người xung quanh bằng ánh mắt đầy căm phẫn vì họ gây ra các âm thanh khiến cô khó chịu.

Theo Melissa, chứng rối loạn này không mất đi khi cô trưởng thành, có con. Nữ diễn viên đã cấm các con ăn kẹo cao su và tạo ra những tiếng động cô không thể chịu nổi. Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, cô còn phản ứng thái quá hơn. Những cơn giận dữ của Melissa bùng nổ gây ảnh hưởng tới người thân.

Melissa đã không biết cách điều trị cho đến năm ngoái, khi cô phát hiện ra một trung tâm chuyên nghiên cứu về chứng bệnh này. "Tôi đã viết một bức thư cho họ và nói: Tôi cần giúp đỡ, làm ơn hãy giúp tôi".

Giám đốc trung tâm, Tiến sĩ Zach Rosenthal, hồi đáp cho Melissa và nói cô không đơn độc. Cô cho biết đã khóc nức nở khi biết bệnh có thể chữa trị.

melisa-4491-1724213111.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Hri4bdjliWCD6rzQnvyPnw

Nữ diễn viên Melissa Gilbert.

Sau đó, nữ diễn viên được điều trị bằng liệu pháp hành vi nhận thức và đạt nhiều hiệu quả. "Đó là vấn đề về cảm xúc. Nó liên quan đến khả năng tự điều chỉnh và kiểm soát", Melissa nói. "Tôi nhận ra mình có thể vượt qua những cơn sóng này dù chúng sẽ không biến mất. Giờ đây tôi có tất cả những công cụ để giúp mình thoải mái và ít bị kích động hơn".

Melissa Gilbert tiết lộ câu chuyện của cô với hy vọng cùng Trung tâm Misophonia tại trường Y của Đại học Duke nâng cao nhận thức về căn bệnh này. Nữ diễn viên cho biết, nhờ trị liệu, cô kiểm soát được cảm xúc và giúp những người xung quanh "dễ thở" hơn. "Nó đã thay đổi toàn bộ cuộc sống của tôi", Melissa nói.

Giáng sinh năm ngoái, Melissa Gilbert đã tặng các con món quà đặc biệt mà cả thời thơ ấu họ ao ước: những gói kẹo cao su.

Melissa Gilbert hiện sống cùng người chồng thứ ba, nam diễn viên Timothy Busfield, ở ngoại ô New York. Cô có hai người con, đều đã ở tuổi trưởng thành, từ hai cuộc hôn nhân đầu tiên.

a1-2712-1652260728-2696-1724213111.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=rYZaphTDeSsnUpB_pp1a9A

Melissa Gilbert bên người chồng hiện tại. Ảnh:The New York Times

Hoài Vũ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022