Sau một tuần ra mắt, A Tourist's Guide to Love - phim Hollywood quay ở Việt Nam - vào top 10 tác phẩm nổi bật trên Netflix toàn cầu. Lê Thiện - nghệ sĩ gạo cội màn ảnh Việt - góp mặt trong dự án với vai bà nội của nam chính, tính cách nhân hậu, hiếu khách.

trailer-a-tourists-guide-to-love-1680001615.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RiKU99L5c5vf4aZEzrqrkA
Trailer 'A Tourist’s Guide to Love'

Trailer "A Tourist’s Guide to Love". Video: Netflix

Lê Thiện cho biết lời khen của đồng nghiệp, khán giả những ngày qua khiến bà vui đến mất ngủ. Bà nói: "Ở tuổi 77, tôi hạnh phúc khi tham gia dự án phim quốc tế. Niềm vui ở đây không phải là tạo danh tiếng cá nhân mà có cơ hội để học hỏi cách làm phim, giới thiệu văn hóa, con người Việt Nam, nhất là đưa hình ảnh người phụ nữ đến với thế giới".

Le-Thien-dong-phim-A-Tourist-s-8497-6082-1682690738.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=U7SGINWagm-mUMbO8-1Xaw

Lê Thiện (áo tím) cùng dàn diễn viên quốc tế trong một cảnh quay. Ảnh: Netflix

Khi nhận lời mời từ nhà sản xuất, bà bất ngờ xen lẫn hào hứng. Lúc biết bối cảnh chính quay tại vùng núi phía Bắc, diễn viên lo sức khỏe không đảm bảo nên từ chối. Tuy nhiên, khi cảm nhận đoàn phim mong có bà ở dự án, Lê Thiện đồng ý.

Sự chuyên nghiệp, chu đáo của êkíp Hollywood trong 10 ngày làm việc tại Hà Giang khiến Lê Thiện ấn tượng. Diễn viên nhận xét êkíp nghiêm túc, ở hậu trường không khí vui vẻ nhưng lúc bấm máy, tuyệt đối không ai gây ồn.

Những ngày đầu, đoàn phải di chuyển qua nhiều cung đường ngoằn ngoèo, cạnh bà luôn có nhiều người theo sát để đảm bảo an toàn. Nghệ sĩ được tổ trang phục chăm sóc từng chi tiết về diện mạo. Lê Thiện nhớ mãi khoảnh khắc stylist đứng cài từng cúc áo, rồi cúi người giúp bà thử giày. Êkíp còn chuẩn bị thêm một đôi dép để bà thay, đi lại cho thoải mái trong lúc nghỉ ngơi.

Lê Thiện cho biết chuyện bất đồng ngôn ngữ không phải là trở ngại bởi các bộ phận vẫn kết nối ăn ý qua ánh mắt, cử chỉ. Một lần, sau khi kết thúc phân cảnh phải quay nhiều lần, nữ chính Rachel Leigh Cook tiến đến xin lỗi vì khiến bà phải chờ đợi. "Tôi xúc động vì thấy sự tôn trọng dành cho diễn viên lớn tuổi", Lê Thiện nói.

Le-Thien-dong-phim-A-Tourist-s-9329-9829-1682690738.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=tNNzDKnuoLDiQZR5BhsshA

Lê Thiện chụp ảnh thân thiết cùng "người cháu" trong phim - diễn viên Scott Ly - tại sự kiện giới thiệu dự án đầu tháng 4 ở TP HCM. Ảnh: Netflix

Điều Lê Thiện tự hào là văn hóa Việt Nam được tôn vinh trên nhiều thước phim - điều ít thấy từ trước đến nay. Nghệ sĩ cho biết hôm định trang, bà dẫn đoàn ra chợ Bến Thành chọn vải, may trang phục. "Êkíp không áp đặt suy nghĩ mà tin tưởng vào gợi ý của tôi. Chẳng hạn, khi chọn áo bà ba, người phụ trách hỏi tôi nên chọn màu sắc, kiểu dáng miền nào thì phù hợp. Tôi tư vấn, còn quyền quyết định ở họ", diễn viên nói.

Bà được đạo diễn Steven Tsuchida khen sáng tạo trong diễn xuất. Ở cảnh chào đón cháu nội về nhà, Lê Thiện dùng tay kéo tai Scott Ly như bao người bà Việt Nam hay làm, thể hiện sự âu yếm. Hành động nằm ngoài kịch bản nhưng được đạo diễn nhận xét dễ thương, tạo cảm xúc nên quyết định đưa vào phim.

Lê Thiện vui vì chỉ gắn kết ít ngày nhưng mọi thứ đều thân thuộc, ai gặp cũng gọi nghệ sĩ bằng hai tiếng "bà nội". Trong phim, bà tương tác nhiều với diễn viên Scott Ly. Lê Thiện kể có lần Scott Ly biết bà đau lưng nên đến tận phòng, đưa lọ thuốc xoa bóp, hướng dẫn cách dùng. Hôm chia tay, diễn viên tặng anh chiếc khăn rằn làm quà kỷ niệm.

Diễn viên nhớ buổi tối cuối trước khi rời đoàn, bà được tặng hoa. Đạo diễn nói cảm ơn, khen vai diễn của bà là "linh hồn của phim", khiến Lê Thiện nghẹn ngào. Đáp lại tình cảm, nghệ sĩ hát một đoạn của ca khúc Người ơi, người ở đừng về (dân ca quan họ Bắc Ninh).

Bà nói không ngại khổ vì còn sung sức, tâm huyết với nghề. Hai năm trước, diễn viên gặp tai nạn, tưởng chừng phải dừng sự nghiệp. Tuy nhiên, Lê Thiện sớm hồi phục, tiếp tục quay lại phim trường. Khi quay A Tourist's Guide to Love, bà phải ngồi xe di chuyển suốt nhiều giờ đường đèo nhưng vẫn không thấy mệt.

Lê Thiện sinh năm 1945 tại Bình Định, gia đình làm nghề bán đậu phụ. Năm bà 11 tuổi, đoàn văn công Nam bộ đi diễn ở Hoài Nhơn, Bình Định, được tuyển vào Đoàn Tổng cục Chính trị, học khóa đào tạo diễn viên chung các nghệ sĩ Minh Châu, Thanh Vy, Hà Quang Văn, từ đó dấn thân vào nghề diễn.

Đầu thập niên 1980, bà nổi tiếng với vai Thần phi Nguyễn Thị Anh trong vở Rạng ngọc Côn Sơn của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Hơn 10 năm nay, Lê Thiện dần chuyển sang đóng phim với vai người bà, người mẹ. Nhờ nét phúc hậu, nghệ sĩ được khán giả gọi là "bà nội xì tin", "bà ngoại quốc dân". Trước khi nghỉ hưu, bà từng giữ chức Phó giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM).

Tân Cao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022