Trà là loại đồ uống được nhiều người ưa chuộng, có rất nhiều loại trà khác nhau như trà xanh, trà quế, trà gừng… mỗi loại trà đều có những công dụng và lợi ích sức khỏe khác nhau.

Nếu bạn đang mong muốn tìm loại trà hỗ trợ tăng cường miễn dịch, cải thiện tiêu hóa trong ngày lễ Tết sắp tới, trà vỏ cam là lựa chọn tuyệt vời.

1. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của vỏ cam

Như đã biết, cam là loại trái cây giàu vitamin C, chất xơ và các hợp chất thực vật như polyphenol, có lợi cho sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa, đồng thời có thể bảo vệ chống lại một số loại ung thư.

Trong quả cam, vỏ cam được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe. Vỏ cam có chứa một lượng lớn tiền vitamin A, folate, riboflavin, thiamine, vitamin B6 và canxi. Thêm vào đó, vỏ cam rất giàu hợp chất thực vật polyphenol, có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát nhiều tình trạng mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2, béo phì và bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy tổng hàm lượng polyphenol và hoạt tính trong vỏ cam cao hơn đáng kể so với các phần trong quả cam. Vì vậy, sử dụng vỏ cam người ta có thể hưởng lợi nhiều hơn.

Hơn nữa, gần 90% tinh dầu trong vỏ cam bao gồm limonene, một chất hóa học tự nhiên đã được nghiên cứu về đặc tính chống viêm và chống ung thư, bao gồm cả chống ung thư da.

orange-peels-and-oranges-on-a-wooden-cutting-board-gettyimages-661827875-16739484465522090843477-1673956735975-1673956736308341648760.jpg

Vỏ cam khi được làm thành trà có thể thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn và tăng cường khả năng miễn dịch (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, vỏ cam khi được làm thành trà có thể thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn và tăng cường khả năng miễn dịch.

Hương vị đậm đà của trà có thể làm tăng sản xuất nước bọt và axit dạ dày. Uống loại trà này thường xuyên vào mỗi buổi sáng có thể giúp kích thích hệ tiêu hóa và cải thiện sự hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Thêm nữa, vỏ cam có hàm lượng vitamin C cao, giúp tăng cường trao đổi chất và khả năng miễn dịch của bạn.

Vỏ cam còn giàu chất xơ, có tên gọi polysacarit không hòa tan như tannin, hemicellulose và pectin nên sẽ giúp điều chỉnh nhu động ruột, tránh tình trạng táo bón, cải thiện vấn đề rối loạn tiêu hóa thường gặp, đặc biệt trong những ngày Tết như: khó tiêu, đầy hơi, đầy bụng, ợ hơi, …

2. Cách làm trà vỏ cam

Để làm trà vỏ cam, các bạn chọn khoảng 4-5 quả cam hoặc nhiều hơn nếu bạn muốn uống trong thời gian dài, sau đó rửa sạch, gọt lấy vỏ. Tiếp theo, ngâm vỏ cam với nước muối trong vòng 30 phút đến 1 tiếng để loại bỏ hết bụi bẩn, thuốc trừ sâu hoặc chất kích thích...

Khi vỏ cam đã được sơ chế sạch sẽ, đem đi phơi khô trong một tuần, đến khi vỏ khô héo là có thể sử dụng. Tuy nhiên, nếu thời tiết mưa ẩm, vỏ cam dễ bị nấm mốc. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, nếu có điều kiện mọi người nên sấy khô bằng máy hoặc mua sẵn tại những nơi bán uy tín, chất lượng.

Mỗi ngày, bạn có thể lấy khoảng vài lát vỏ cam khô, pha với nước sôi và thưởng thức hàng ngày. Để tăng hương vị, bạn có thể pha vỏ cam với gừng hoặc đường đen. Không những tốt cho tiêu hóa mà loại trà này giúp bạn phòng ngừa nhiều bệnh tật.

3. Lưu ý khi dùng vỏ cam

Mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng khi sử dụng vỏ cam, các bạn nên lưu ý một số vấn đề:

- Vỏ có thể chứa thuốc trừ sâu

Thuốc trừ sâu thường được sử dụng trên các loại trái cây có múi như cam để chống nấm mốc và côn trùng. Mặc dù các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phần bên trong của quả cam có hàm lượng thuốc trừ sâu rất thấp hoặc không thể phát hiện được, nhưng phần vỏ lại chứa hàm lượng cao hơn đáng kể. Nếu sử dụng vỏ cam có chứa thuốc trừ sâu trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư và rối loạn chức năng nội tiết tố.

Vì vậy, khi dùng vỏ cam, mọi người nên sơ chế sạch sẽ, tốt hơn hết nên lựa chọn mua cam của người dân trồng mà biết chắc rằng không sử dụng thuốc trừ sâu.

- Vỏ cam có thể gây khó tiêu hóa

Do kết cấu cứng và hàm lượng chất xơ cao, vỏ cam có thể khó tiêu hóa. Đặc biệt là khi ăn nhiều cùng một lúc, có thể gây khó chịu cho dạ dày, chẳng hạn như đầy hơi.

Tuy nhiên, khi uống trà, các dưỡng chất của vỏ cam tiết ra trà rất nhiều, nên việc ăn vỏ là không cần thiết, nên vấn đề khó tiêu hóa không quá đáng lo.

2-6-1673948637975135139095-1673956738032-1673956738106552470840.jpg

Ăn trực tiếp vỏ cam có thể gây ra tình trạng khó tiêu (Ảnh: Internet)

4. Một số lưu ý trong chế độ ăn uống ngày Tết phòng ngừa rối loạn tiêu hóa

Vào dịp Tết, việc ăn quá nhiều thực phẩm, nhất là các món ăn giàu chất béo, đạm… khiến cho hệ tiêu hóa quá tải nên dễ bị rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như ợ hơi, đầy bụng, tiêu chảy…

Để phòng ngừa tình trạng này, bên cạnh việc sử dụng trà vỏ cam, mọi người nên lưu ý một số vấn đề trong chế độ ăn uống như:

- Hạn chế những thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, cay nóng. Những loại thực phẩm này cần nhiều thời gian tiêu hoá nên dễ khiến chúng ta bị đầy hơi, khó tiêu.

- Hạn chế uống nhiều bia rượu, thay vào đó các bạn nên uống nước lọc hoặc các loại trà.

- Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, thịt, trứng…

- Hạn chế các thực phẩm nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt có ga, hoa quả sấy, …

- Ăn chín uống sôi, tránh các món ăn tái sống như tiết canh, thịt lợn tái, các loại gỏi…

- Không nên ăn những thực phẩm đã để lâu ngày.

Có thể nói, vỏ cam chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, mỗi ngày bạn có thể sử dụng một cốc trà vỏ cam để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa rối loạn tiêu hóa ngày Tết. Tuy nhiên, việc ăn uống không điều độ ngày Tết vẫn có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa. Vì vậy, mọi người nên chuẩn bị sẵn các loại thuốc tiêu hóa trong tủ thuốc gia đình.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022