Ths.Bs Trần Lê Linh Trang, Khoa Dị ứng – Trung tâm da liễu dị ứng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết tắm khoáng nóng là một liệu pháp chữa bệnh từ ba liệu pháp điều trị vật lý là: thủy trị liệu, nhiệt trị liệu và khoáng trị liệu. Khi tắm khoáng nóng, cơ thể chịu tác động của áp lực nước lúc mạnh lúc nhẹ giống như massage, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Một số nghiên cứu đã cho thấy vai trò của một số nguyên tố vi lượng trong khoáng nóng tác dụng bảo vệ da như đồng, selen chống oxy hóa, kích thích tái cấu trúc collagen, giúp giảm nếp nhăn. Magiê kích thích hệ miễn dịch gia tăng hàng rào bảo vệ da. Lưu huỳnh đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa vitamin thích hợp của cơ thể, chống nhiễm khuẩn da đặc biệt các vi khuẩn gây bệnh trứng cá.

"Vì vậy, ngoài những cách làm đẹp thông thường, mọi người có thể tham khảo dùng nước khoáng nóng để có một làn da khỏe đẹp", bác sĩ Trang nói.

Untitled-1-59-1-9503-1724760823.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nBjbcwZbFApQ-4Xb5EDdgA

Tắm khoáng nóng giúp giảm căng thẳng và tăng cường lưu thông máu. Ảnh: Phương Linh

Đồng quan điểm, bác sĩ Đoàn Thu Hồng, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết ngoài lợi ích "chữa lành" làn da, tắm khoáng nóng còn giúp tăng cường lưu thông máu và cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp cao.

Nhiệt từ nước có tác dụng làm giãn nở các mạch máu, từ đó tăng cường lưu thông máu khắp cơ thể. Khi lưu thông máu tăng lên, cung cấp nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn cho các tế bào, hỗ trợ loại bỏ các độc tố. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề như huyết áp cao, xơ cứng động mạch và các tình trạng tim mạch khác.

Tắm khoáng nóng cũng giúp giảm căng thẳng và thúc đẩy giấc ngủ ngon. Nước ấm mềm mại ôm lấy cơ thể giúp thư giãn cơ và tăng lưu thông máu, có thể làm giảm các triệu chứng căng thẳng về thể chất. Trong khi đó, cảnh vật thanh bình - đặc điểm nổi bật của nhiều địa điểm suối nước nóng - mang đến một môi trường yên tĩnh thúc đẩy sự thư giãn về tinh thần và giảm đáng kể mức độ căng thẳng.

Những hành động đơn giản như tập trung vào hơi thở, ngắm nhìn quang cảnh yên bình, lắng nghe âm thanh thiên nhiên xung quanh và hiện diện trong khoảnh khắc đó giúp tạo nên trạng thái thiền định. Hiệu ứng này là toàn diện, giúp cân bằng lại cả cơ thể và tâm trí, thúc đẩy giấc ngủ ngon.

Giảm đau cũng là một lợi ích của tắm khoáng nóng, theo bác sĩ Hồng. Về cơ bản, liệu pháp này có thể hoạt động "như một túi chườm nóng toàn thân". Trong một nghiên cứu được công bố năm 2021 trên tạp chí Inquiry, khảo sát gần 1.300 người bị đau khớp hoặc đau cơ, bao gồm cả bệnh viêm khớp dạng thấp, 83% cho biết rằng tắm khoáng nóng giúp họ giảm các triệu chứng sau khi tắm.

Theo bác sĩ Trang, tắm khoáng nóng có thể được áp dụng ở nhiều nơi khác nhau, từ suối tự nhiên đến những khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, thậm chí ngay tại nhà bởi công nghệ tạo khoáng tại gia. Trên thực tế, không phải vùng đất nào cũng có suối khoáng nóng tự nhiên, thậm chí không phải suối nào cũng có tác dụng trị liệu tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số công nghệ khoáng hóa giúp tái tạo dòng khoáng nóng mang lại khả năng trị liệu, cá nhân hóa mùi hương, màu sắc, phù hợp với mục đích từng người.

Bác sĩ khuyên mọi người cần phải biết tắm đúng cách để đạt được những hiệu quả cao nhất như: Cần bổ sung nước trước và sau khi xuống tắm. Trước khi tắm, cần làm quen với nhiệt độ của nước, không nên đột ngột vào dội nước trên cơ thể luôn sẽ bị làm sốc nhiệt. Không nên tắm quá lâu trong một lượt tắm, thời gian chỉ khoảng 15-20 phút với nhiệt độ nước là 43-45 độ C.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022