Tiến sĩ Chung Jin Ho, bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, trưởng nhóm nghiên cứu về mối liên hệ giữa bức xạ tia cực tím và giảm cân, chỉ ra bức xạ UV làm giảm nồng độ leptin - hormone gây đói và tăng norepinephrine, thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trắng thành mỡ nâu, tiêu hao năng lượng dư thừa, ức chế tăng cân.

women-summer-beaches-fun-3926-1719807479.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=mwHRPj_KCU9m5j-YxS3-Kg

Nghiên cứu chỉ ra tắm nắng thường xuyên hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ thừa.

Nghiên cứu của nhóm tiến sĩ Chung chứng minh rằng việc tiếp xúc với tia cực tím đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng và cân bằng nội mô trong cơ thể. Để lý giải một cách đơn giản, tiến sĩ Jin chỉ ra trong những ngày nắng nóng, mọi người thường ít có cảm giác đói hơn. Đó là do bức xạ tia cực tím làm giảm hormone gây đói trong cơ thể, tăng cảm giác thèm ăn, đồng thời, gia tăng hormone norepinephrine đẩy nhanh quá trình phân hủy chất béo, ngăn ngừa tăng cân. Tiến sĩ Chung cho rằng nghiên cứu này có thể mở đường cho các phương pháp điều trị tận dụng lợi ích của việc tiếp xúc với tia cực tím để kiểm soát lượng đường trong máu, chuyển đổi mỡ trắng thành mỡ nâu, hỗ trợ các chiến lược điều trị béo phì.

Các bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc thực hiện nghiên cứu trên chuột và nhận thấy lợi ích khi tiếp xúc với tia UV. Những con chuột liên tục được tiếp xúc với bức xạ tia cực tím trong 12 tuần, bất kể chúng được cho ăn theo chế độ bình thường hay nhiều chất béo đều không tăng cân. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra khi tiếp xúc với tia UV, lượng norepinephrine được giải phóng tăng sẽ thúc đẩy cơ thể phân hủy lượng mỡ dự trữ để lấy năng lượng, đốt cháy nhiều calo hơn mà không cần tăng hoạt động thể chất.

shutterstock-208953913-1-8735-1719807480.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=QCXfpFVEbJb8rBfCs4PE7A

Chỉ nên tắm nắng 10 - 15 phút mỗi ngày để tăng tổng hợp vitamin D.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mọi người nên ngồi ngoài nắng hàng giờ liền mà không dùng kem chống nắng. Tiến sĩ Lee Dong Hun, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết tiếp xúc với tia cực tím có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da và tăng nguy cơ ung thư da. Mỗi ngày, bạn chỉ nên dành 10 - 15 phút buổi sáng để tắm nắng, tăng cường tổng hợp vitamin D, giúp tăng hiệu quả giảm cân và duy trì cân nặng.

Vienne (Theo Daily Mail)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022