1. Tăng cường vitamin C

Tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao chẳng hạn như ổi, cà chua bi, kiwi, cam, quýt... có thể giúp chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do do tia cực tím và môi trường gây ra, ức chế sản xuất melanin. Nhờ đó, cải thiện tone da, hạn chế xỉn màu, sạm nám, tàn nhang. Thành phần này còn thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, tăng độ đàn hồi cho da, giúp da săn chắc, mịn màng hơn.

vitamincfoods-960x-3813-1715314567.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XFowrujIQzGwSUAmJpP11w

Cùng với mỹ phẩm bôi ngoài da, tăng cường vitamin C thông qua ăn uống sẽ củng cố hệ miễn dịch tự nhiên, bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVA và UVB, làm chậm tốc độ lão hóa, cải thiện sắc tố da.

2. Tăng lượng nước

70% cơ thể được cấu thành từ nước. Nước còn tham gia vào nhiều phản ứng trao đổi chất trong cơ thể. Ngoài việc dưỡng ẩm đầy đủ bằng các sản phẩm chăm sóc da hàng ngày, uống đủ nước có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi, đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể, góp phần bảo vệ làn da khỏe mạnh, tươi tắn. Thiếu nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây khô ráp, khiến da xỉn màu, đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

3. Hạn chế thực phẩm nhạy cảm ánh sáng

Tiêu thụ các món có thành phần nhạy cảm với ánh sáng sau đó tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ khiến tế bào hắc tố hoạt động mạnh hơn, góp phần làm tăng nguy cơ da bị sạm đen hoặc xuất hiện đốm nâu, tàn nhang. Thực phẩm nhạy cảm ánh sáng có thể kể đến như rau mùi, cần tây, tỏi tây, hay các loại quả có màu vàng cam như dứa, đu đủ, cà rốt... Các nhà dinh dưỡng khuyên bạn nên tiêu thụ thực phẩm nhạy cảm với ánh sáng vào buổi tối hoặc tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời sau khi ăn để giảm nguy cơ bị sạm đen.

4. Hạn chế đường và thực phẩm qua xử lý nhiệt cao

Uống đồ có đường hoặc ăn đồ ngọt, đồ chiên, nướng với nhiệt độ cao có thể phá hủy collagen, khiến da xỉn màu, chảy xệ và kém đàn hồi.

milk-tea-such-as-bubble-tea-ha-3676-3665-1715314567.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=EmiA24dshLmw6mkKUra4hQ

Thói quen ăn uống nhiều đường ngọt làm gia tăng tình trạng viêm, gây phản ứng đường hóa, phá vỡ cấu trúc collagen, khiến da nhanh chảy xệ, lão hóa sớm.

5. Tăng thời lượng giấc ngủ

Thức khuya, ngủ không ngon hoặc ngủ quá ít sẽ gây rối loạn chuyển hóa, dẫn đến rối loạn nội tiết, từ đó khiến da bị khô và nhanh xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như vết chân chim, mụn, nám... Trong khi ngủ, lớp biểu bì trên da sẽ sản sinh ra các tế bào mới thay thế tế bào chết. Để quá trình này diễn ra hiệu quả, bạn nên bắt đầu đi ngủ từ 21h, không nên thức quá 23h. Khi ngủ đủ 7- 8 tiếng và sâu giấc, lượng hormone cortisol sẽ giảm, từ đó kích thích sản xuất collagen, làm giảm tốc độ lão hóa.

Duk Sun (Theo ETToday)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022