Đây là nhận định của FiinRatings trong "Báo cáo thị trường trái triếu doanh nghiệp tháng 5" mới phát hành. Động lực đầu tiên là tín hiệu phục hồi của lĩnh vực sản xuất. Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng qua ước tăng 6,8% so với cùng kỳ 2023, với chế biến - chế tạo tăng 7,3%, theo Tổng cục Thống kê.

Xuất khẩu tăng trở lại nhờ các thị trường chính phục hồi. Tháng trước, nhập siêu quay lại sau gần 2 năm ở mức một tỷ USD. Nhập khẩu tăng chủ yếu ở các mặt hàng tư liệu sản xuất, trong khi mua các loại vật phẩm tiêu dùng giảm.

"Nhập siêu trong tháng 5 do tăng nhập khẩu nguyên liệu cho thấy dấu hiệu phục hồi của các ngành sản xuất, đồng thời mở ra tín hiệu tích cực đối với khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp", báo cáo nhận xét.

vpbank-thanhtung10-1719230513-8738-1719230688.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Vh_8omzDAaxwzwwguDu03A

Các cọc tiền tại phòng giao dịch một ngân hàng thương mại tư nhân. Ảnh: Thanh Tùng

Song song đó, tăng trưởng tín dụng cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản - bao gồm đầu tư trái phiếu doanh nghiệp bất động sản của các ngân hàng thương mại - triển vọng hồi phục khi các vướng mắc về pháp lý dần tháo gỡ. Các bộ luật mới cũng được kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi hơn.

Lãi suất tiết kiệm tăng trở lại gần đây cũng là một động lực. FiinRatings cho biết lãi suất tiết kiệm 12 tháng của các ngân hàng tư nhân đã tăng bình quân 19 và 17 điểm phần trăm trong tháng 5 và tháng 6, trong khi mặt bằng lãi suất tại các ngân hàng quốc doanh vẫn đi ngang.

Tuy nhiên, thanh khoản bớt dư thừa trong hệ thống có thể khiến các ngân hàng quốc doanh tăng lãi suất huy động thời gian tới, gây rủi ro chi phí đối với các trái phiếu trả lãi theo cơ chế thả nổi. Nhưng ngược lại, đây là yếu tố thúc đẩy việc phát hành trái phiếu dài hạn với lãi suất cố định trên nền lãi suất còn thấp như hiện nay.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng 5 tiếp tục tăng trưởng cả về số đợt và giá trị. Đến ngày 6/6, thị trường đón nhận 26 đợt phát hành mới giá trị 23.200 tỷ đồng, tăng 20,6% so với tháng 4 và 6,1 lần so với cùng kỳ 2023.

Tăng trưởng chủ yếu đến từ nhóm tổ chức tín dụng, với 19 đợt phát hành trị giá 16.500 tỷ đồng. Tận dụng môi trường lãi suất thấp, các nhà băng tăng cường phát hành trái phiếu để củng cố các tỷ lệ về an toàn vốn, vốn trung dài hạn và đáp ứng nhu cầu vốn chuẩn bị cho tăng trưởng tín dụng nửa cuối năm.

Tại cuộc họp thường kỳ tháng 5, Chính phủ cho biết tín dụng đến cuối tháng qua chỉ tăng 2,41% so với cuối năm 2023, tương đương 12,8% so với cùng kỳ 2023. Tính từ đầu năm, dư nợ tín dụng đã tăng thêm hơn 326.800 tỷ đồng, còn xa mục tiêu đưa vào nền kinh tế 2 triệu tỷ đồng năm nay.

Tuy nhiên, FiinRatings cho rằng với đà tăng tốc huy động vốn của doanh nghiệp nửa cuối năm, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14-15% cả năm của Ngân hàng Nhà nước có thể hoàn thành. Để đáp ứng nhu cầu tín dụng tăng, hoạt động phát hành trái phiếu của các nhà băng cũng sẽ bận rộn hơn trong thời gian tới.

Viễn Thông

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022