Trong một cuộc họp báo hôm 27/6, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nên hoãn việc giảm lãi suất đến ít nhất cuối năm nay. Mỹ hiện là nền kinh tế duy nhất trong G20 có tăng trưởng cao hơn tiền đại dịch. Tuy nhiên, tăng trưởng sôi động cũng đồng nghĩa rủi ro lạm phát.

"Chúng tôi nhận thấy có rủi ro. Vì thế, chúng tôi cho rằng Fed nên giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở mức hiện tại, ít nhất đến cuối 2024", bà Georgieva cho biết. Lãi suất ở Mỹ hiện khoảng 5,25-5,5%, duy trì từ giữa năm ngoái.

IMF-chief-1-6055-1719548691.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=-0sPiTjPPPhQc0UBeF_6xQ

Kristalina Georgieva tại một hội nghị ở Washington tháng 6/2024. Ảnh: CNBC

IMF dự báo chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) khoảng 2,5% cuối năm nay và đạt mục tiêu 2% của Fed vào giữa năm sau. PCE là thước đo lạm phát ưa thích của Fed. Dù vậy, Cục Dự trữ liên bang Mỹ dự báo chỉ số này về 2% vào năm 2026.

Georgieva cho rằng sức mạnh kinh tế của Mỹ trong giai đoạn Fed nâng lãi được hỗ trợ bởi thị trường lao động vững chắc và tăng trưởng năng suất tốt. Dù vậy, Fed vẫn cần thêm "bằng chứng rõ ràng" cho thấy lạm phát đang dần về mục tiêu 2%.

Tuy nhiên, IMF vẫn lạc quan về quỹ đạo hạ nhiệt lạm phát tại Mỹ, do các dấu hiệu thị trường lao động co lại và nhu cầu tiêu dùng yếu đi.

"Tôi muốn nhắc lại bài học chúng ta rút ra trong vài năm qua, là thời điểm hiện tại còn bất ổn. Các thách thức bất ngờ vẫn ở phía trước. Dù vậy, chúng tôi tin Fed sẽ vượt qua giai đoạn này, với sự thận trọng mà họ luôn thể hiện suốt một năm qua", Georgieva nói.

Chỉ số PCE lõi (không gồm giá thực phẩm, năng lượng) tháng 5 được dự báo tăng nhẹ, ở mức thấp nhất 3 năm. Nhà đầu tư hiện theo sát số liệu này để đánh giá khả năng Fed điều chỉnh lãi suất. Số liệu của hãng dịch vụ tài chính LSEG cho biết nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất sẽ giảm hai lần trong năm nay, trong khi Fed dự báo chỉ có một đợt điều chỉnh chính sách.

Hà Thu (theo CNBC, Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022