Financial Timeshôm nay cho biết, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ nói sẽ mua lại Credit Suisse giá 1 tỷ USD, với tỷ lệ hoán đổi một cổ phiếu Credit Suisse tương đương 0,25 franc Thụy Sĩ, thấp hơn nhiều mức giá đóng cửa hôm thứ Sáu, là 1,86 franc Thụy Sĩ.

Đổi lại UBS đưa ra yêu cầu chính phủ phải hỗ trợ họ 6 tỷ USD. Khoản tiền này sẽ được dùng để trang trải chi phí đóng cửa các chi nhánh của Credit Suisse và các khoản phí kiện tụng tiềm ẩn.

Nguồn tin của WSJ cho biết một phương án được đưa ra là UBS sẽ mua toàn bộ hoạt động của Credit Suisse và sau đó tách mảng hoạt động tại Thụy Sĩ thành một thực thể độc lập. UBS sẽ giữ lại mảng kinh doanh quản lý tài sản của Credit Suisse.

Các cơ quan quản lý Thụy Sĩ đang chạy đua để hoàn thành thoả thuận trước giờ thị trường châu Á mở cửa. Trong khi theo Reuters, thỏa thuận giữa hai ngân hàng có thể đạt được muộn nhất vào tối Chủ nhật và ký ngay trong ngày thứ Hai.

Một vấn đề trong các cuộc thảo thuận là chính quyền Thụy Sĩ sẽ cho phép UBS tiết giảm chi phí thế nào thông qua các hành động như cắt giảm việc làm. Đây là yếu tố chính quyết định tới số tiền UBS có thể bỏ ra để mua Credit Suisse.

Thụy Sĩ cân nhắc áp dụng các biện pháp khẩn cấp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết khủng hoảng niềm tin tại Credit Suisse. Một trong số giải pháp là có thể thay đổi luật để bỏ qua một cuộc bỏ phiếu của cổ đông khi UBS mua lại toàn bộ Credit Suisse.

Đề nghị của UBS vừa đưa ra thấp hơn đáng kể so với vốn hoá của Credit Suisse khi chốt phiên cuối tuần qua ở mức 8 tỷ USD. Tuy nhiên, nhà băng lớn nhất Thụy Sĩ sẽ phải chịu thêm những chi phí lớn chưa xác định, cũng như sự phức tạp của việc hợp nhất hai ngân hàng. Một số khách hàng giàu có gửi tiền ở cả Credit Suisse và UBS, nên sau khi sáp nhập hai ngân hàng, một số người có thể rút tiền để chuyển sang bên khác để đa dạng hoá.

Giới phân tích cho rằng điều khoản sáp nhập hiện tại không công bằng cho Credit Suisse và các cổ đông. Nhưng tình hình hiện biến động và không có gì đảm bảo rằng các điều khoản chốt cuối cùng sẽ được giữ nguyên hoặc thay đổi.

credit-suisse-jpeg-9208-1679234075.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=SP2CiFf-miq_Io0NaCNo9g

Bên ngoài văn phòng của Credit Suisse ở Zurich (Thụy Sĩ). Ảnh: Reuters

Credit Suisse là cái tên gây sự chú ý của thị trường tài chính toàn cầu tuần qua, sau vụ sụp đổ của hai ngân hàng nhỏ hơn tại Mỹ. Nhà đầu tư liên tục bán tháo khiến cổ phiếu của nhà băng này giảm xuống mức đáy. Việc Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ bơm tiền cho nhà băng này chỉ chặn lại đà giảm trong thời gian ngắn.

UBS đã chịu áp lực từ chính quyền Thụy Sĩ trong việc tiếp quản Credit Suisse để kiểm soát cuộc khủng hoảng.

Vốn hóa của Credit Suisse hiện chỉ còn 7,4 tỷ franc Thụy Sĩ (8 tỷ USD), giảm mạnh so với đỉnh 100 tỷ franc năm 2007. Vốn hóa của UBS hiện là 60 tỷ franc.

Credit Suisse thành lập năm 1856 và là ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sĩ, sau UBS. Vài năm gần đây, nhà băng này liên tiếp chịu nhiều đòn giáng, từ thua lỗ đầu tư, vướng vào nhiều scandal kiện tụng, cắt giảm hàng loạt nhân sự đến thay đổi lãnh đạo. Năm ngoái, họ lỗ ròng gần 7,3 tỷ franc Thụy Sĩ (7,9 tỷ USD) - lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008.

Quý cuối năm ngoái, các khách hàng đã rút ra hơn 100 tỷ USD do lo ngại sức khỏe tài chính của Credit Suisse. Việc rút vốn vẫn tiếp tục dù họ đã huy động được thêm 4 tỷ franc từ các cổ đông.

Anh Minh - Anh Tú (theo Finance Times, WSJ, Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022