Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào thứ sáu (1/12) sau khi nhận xét từ Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - làm tăng niềm tin ngân hàng trung ương đã hoàn tất việc thắt chặt chính sách tiền tệ và có thể cắt giảm lãi suất bắt đầu từ tháng 3.

Cụ thể, mỗi ounce vàng đã tăng lên 2.075,09 USD, vượt qua mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 2.072,49 USD năm 2020. Giá giao ngay sau đó đóng cửa với mức tăng 1,6%, đạt 2.069,1 USD mỗi ounce.

Kim loại quý cũng lần đầu tiên chốt tháng trên mức 2.000 USD mỗi ounce vào tuần này, nhờ dữ liệu lạm phát tích cực và những bình luận ôn hòa từ các thành viên Fed, củng cố niềm tin ngày càng tăng rằng đợt tăng giá lớn được chờ đợi có thể đến sớm.

Khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco News cũng cho thấy các chuyên gia, nhà đầu tư bán lẻ duy trì triển vọng lạc quan trong tuần này, trong khi phần lớn các nhà phân tích cũng kỳ vọng vàng tiếp tục đi lên. Trong số 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát, 8 người (53%) dự báo giá vàng cao hơn vào tuần này. Năm nhà phân tích (33%) cho rằng thị trường sẽ giảm, còn hai người dự báo trung lập.

Trong khi đó, 65% trong số hơn 760 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia khảo sát kỳ vọng vàng sẽ đi lên. 20%, dự đoán giá thấp hơn, trong khi 15% cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

kitco-9898-1701572148.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=oZWE9li1BSVgaIHsqV05JQ

Kết quả khảo sát giá vàng tuần 4-8/12 của Kitco. Ảnh: Kitco News

Everett Millman, Giám đốc phân tích thị trường tại Gainesville Coins, tin rằng giá vàng vẫn sẽ tiếp tục tăng sau đợt phục hồi gần đây. "Tính thời vụ tích cực vẫn sẽ diễn ra. Trong sáu năm qua, vàng đều tăng vào Noel. Tôi không thấy điều đó có gì khác biệt, mặc dù giá thực sự đang ở mức cao nhất trong phạm vi này", Millman cho biết.

Chuyên gia này cũng thừa nhận rằng tháng 11 chỉ là tháng đóng cửa đầu tiên của vàng trên mức 2.000 USD, nhưng diễn biến đang cho thấy khả năng tiếp tục. "Mỗi lần vàng từng giao dịch trên mức này đều có một đợt giảm giá khá nhanh sau đó. Thực tế là chúng ta chưa thấy điều đó, tôi kỳ vọng vàng tiếp tục giao dịch ở gần đỉnh của phạm vi này và nó sẽ duy trì mức mạnh trong suốt tháng 12", Giám đốc phân tích thị trường tại Gainesville Coins đánh giá.

Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com, cũng lạc quan về vàng. "Xu hướng ngắn hạn của kim loại quý đang tăng lên, mặc dù thị trường hiện ở trạng thái mua quá mức và có thể đạt đỉnh kép trên biểu đồ hàng ngày", Newsom cho biết. "Các nhà đầu tư có lý do để ngừng mua không? hiện tại thì không. Vào tuần sau giá có thể gặp áp lực, nhưng chúng ta phải làm theo những gì chúng ta thấy trước mắt", ông nói thêm.

Trong khi đó, Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho rằng vàng có thể điều chỉnh trong tuần tới.

"Tôi nghĩ cả vàng và đôla Mỹ đều có những biến động lớn trong tháng 11 và chuẩn bị có một đợt điều chỉnh giao dịch mang tính kỹ thuật", Cieszynski nhận xét. "Báo cáo PMI Chicago hôm qua cho thấy kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến, điều này có thể làm giảm khả năng hạ lãi suất diễn ra nhanh chóng, điều này có thể giảm bớt áp lực lên USD và giảm bớt khả năng đi lên của vàng".

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cũng thận trọng về xu hướng của vàng. "Khả năng vàng sẽ điều chỉnh về mức 2.010 USD trước khi tăng cao hơn trước cuối năm", chuyên gia này cho biết.

Hansen cũng duy trì triển vọng tăng giá đối với vàng vào năm sau với niềm tin chắc chắn rằng lãi suất đã đạt đỉnh và lợi suất thực sẽ bắt đầu có xu hướng thấp hơn. "Tuy nhiên, với rất nhiều biện pháp nới lỏng đã được phản ánh vào giá, cơ hội phục hồi theo đường thẳng là khó có thể xảy ra. Cả bạc và vàng sẽ tiếp tục chứng kiến những giai đoạn mà niềm tin có thể bị thách thức", Hansen cho biết.

Minh Sơn (theo Kitco)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022