Vietcombank đã làm việc với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để tích hợp hệ thống, đồng thời, đầu tư hạ tầng công nghệ, thiết bị và ứng dụng nhiều giải pháp để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng khi đăng ký, cập nhật thông tin sinh trắc học. Hiện, người dùng có thể thực hiện theo ba cách sau:

Đầu tiên là cập nhật trực tuyến thông qua kết nối App-to-App giữa ứng dụng VCB Digibank và VNeID. Với cách này, người dùng đăng nhập VCB Digibank, vào mục Tiện ích, tiếp đến Cập nhật sinh trắc học, lựa chọn "Tài khoản định danh điện tử (VNeID)" và thực hiện theo hướng dẫn trên màn hình.

Với cách này, khách hàng cần có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ hai và cập nhật ứng dụng VCB Digibank phiên bản mới nhất. Vietcombank là một trong những ngân hàng đầu tiên khai thác Hệ thống định danh và xác thực điện tử qua kết nối trực tiếp với VNeID. Tính năng này sẽ ra mắt từ ngày 1/7.

Với cách thứ hai, người dùng cập nhật trực tuyến thông qua kết nối NFC giữa căn cước công dân gắn chip và điện thoại. Khách hàng đăng nhập ứng dụng VCB Digibank, vào mục Tiện ích, Cập nhật sinh trắc học và lựa chọn "Căn cước công dân gắn chip", sau đó, thực hiện theo hướng dẫn trên màn hình.

Trong quá trình thực hiện, người dùng cần chạm căn cước công dân gắn chip vào mặt sau của điện thoại để cập nhật và xác thực thông tin. Lưu ý, cách này chỉ khả thi trên ứng dụng VCB Digibank phiên bản mới nhất.

Image-ExtractWord-0-Out-6014-1719564733.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=oVSpSSgr_YLJ86Z01czizQ

Khách hàng có thể cập nhật thông tin sinh trắc học trên ứng dụng VCB Digibank. Ảnh: Vietcombank

Nếu không thể sử dụng hai cách trên, khách hàng có thể cập nhật trực tiếp tại các điểm giao dịch của Vietcombank. Danh sách các điểm giao dịch phục vụ cập nhật thông tin sinh trắc học được thông tin trên website của Vietcombank.

Ngoài ra, khách hàng là người nước ngoài cần thực hiện cách này, mang theo hộ chiếu và giấy tờ chứng minh thời hạn cư trú còn hiệu lực để xác thực hình ảnh chân dung khuôn mặt. Thời gian thực hiện gói gọn trong vài phút. Để thông tin đến nhóm này, Vietcombank đã gửi thông báo cụ thể qua tin nhắn OTT trên ứng dụng VCB Digibank.

Mỗi người chỉ cần cập nhật thông tin sinh trắc học một lần tại ngân hàng. Nếu thông tin có thay đổi, khách hàng cần cập nhật bổ sung, không hạn chế số lần. Lưu ý, người dùng chỉ thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng VCB Digibank hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch của ngân hàng, không thực hiện qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo.

VCB-6068-1719733693.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=gnEV9w1xfgNEHLZ4nSHIfg

Khách hàng có thể cập nhật thông tin sinh trắc học tại các điểm giao dịch. Ảnh: Vietcombank

Cuối năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quyết định bắt buộc áp dụng phương thức xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt đối với các giao dịch trực tuyến trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị trên 20 triệu đồng mỗi ngày, trước ngày 1/7.

Hình ảnh khuôn mặt của khách hàng khi thực hiện giao dịch được kiểm tra và so khớp với dữ liệu sinh trắc học đã được cập nhật tại ngân hàng, có đối khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cơ sở dữ liệu căn cước hoặc được kiểm tra trực tiếp bởi cán bộ ngân hàng.

Xác thực bằng sinh trắc học áp dụng cho các giao dịch trực tuyến trên ngân hàng số VCB Digibank với giá trị và hạn mức theo quy định. Khách hàng không cần xác thực phương thức này với các giao dịch cơ bản phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày có giá trị 10 triệu đồng trở xuống hoặc tổng giá trị giao dịch trong ngày dưới 20 triệu đồng, thanh toán toán hóa đơn điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí... tổng giá trị giao dịch trong ngày dưới 100 triệu đồng.

Xác thực sinh trắc học bằng thông tin khuôn mặt (Facepay) là một lớp xác thực bổ sung bên cạnh phương thức tin nhắn OTP (SMS OTP) hoặc Smart OTP. Việc triển khai Facepay giúp gia tăng bảo vệ khách hàng trước các diễn biến phức tạp của tình trạng gian lận lừa đảo, đánh cắp thông tin bảo mật và chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Nhờ đó, trong trường hợp dùng thủ đoạn đánh cắp thông tin, kẻ gian cũng khó có khả năng thực hiện hành vi tẩu tán tài sản thông qua việc chuyển tiền giá trị lớn sang các tài khoản khác. Đây là bước cải tiến giúp tăng cường đảm bảo an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến, từ đó, tạo dựng môi trường lành mạnh để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt phát triển.

Nhật Lệ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022