Hành trình tìm kiếm gia đình, nguồn gốc của chàng trai Gouming Martens đã chạm đến trái tim của nhiều người. Câu chuyện của gia đình anh là một bi kịch.

Nỗ lực tìm lại gia đình

Năm 1994, Gouming lúc đó khoảng 4 tuổi, đi cùng bố mẹ từ nhà ở Giang Tô về quê ngoại tại Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ở ga tàu, bố và mẹ lạc nhau. Bố anh bị một đám côn đồ tấn công khi đang đi tìm vợ. Trong lúc hỗn loạn, Gouming cũng bị lạc mất.

Anh may mắn gặp được những người tốt. Họ đưa anh đến trại trẻ mồ côi. Năm 1996, anh được một cặp vợ chồng người Hà Lan nhận nuôi.

Vì anh không nhớ tên mình, nên mọi người ở trại trẻ mồ côi gọi anh là Gou Yongming. Sau này, bố mẹ nuôi đặt tên cho anh là Gouming.

Bố mẹ nuôi sớm tiết lộ sự thật với Gouming và ủng hộ anh tìm kiếm bố mẹ đẻ. Năm 2007, cả gia đình quay về Trung Quốc để tìm kiếm nhưng không có kết quả. Dù vậy, Gouming chưa bao giờ từ bỏ hy vọng tìm được bố mẹ đẻ.

Anh dành 5 năm để học tiếng Trung Quốc. Trong những năm học đại học, anh tích cực đi làm thêm để có tiền thực hiện 3 chuyến đi Trung Quốc.

ongba1-3935.jpg?width=0&s=qOjmijJbYIEyYnR8H9HuggGouming chụp ảnh cùng bố mẹ khi còn nhỏ. Ảnh: SCMP

Nhờ có bố mẹ nuôi, Gouming được ăn học thành tài.

Anh hoàn thành chương trình tại Đại học Leiden ở Hà Lan, rồi tốt nghiệp tiến sĩ về ngôn ngữ tại Đại học McGill ở Canada. Hiện anh làm việc tại Canada với vai trò là chuyên gia về nhận dạng giọng nói AI.

Năm 2012, anh đăng ký với tổ chức phi lợi nhuận Baobeihuijia chuyên giúp đỡ các gia đình tìm lại người thân. Sau hơn 10 năm, tin vui đến với anh vào tháng 10/2023.

Các tình nguyện viên thông báo, DNA của anh trùng khớp với một phụ nữ tên là Wen Xurong ở Tứ Xuyên.

Anh vô cùng vui mừng vì đã tìm lại được bố mẹ đẻ của mình. Suốt nhiều năm qua, bố mẹ đẻ cũng nỗ lực tìm lại người con trai mất tích. Mẹ anh là Wen Xurong, bố là Gao Xianjun. Tên thật của anh là Gao Yang. 

Ngày con về, mộ bố đã xanh cỏ

Tuy nhiên, ngày trở về, Gouming mới biết hoàn cảnh xót xa của bố mẹ đẻ.

Năm đó, mẹ anh bị lừa ở nhà ga và bị một người đàn ông đưa về nhà. Ông ta ép bà sinh con, nhưng sau đó bỏ đi. Bà Wen trở về được quê nhà ở Tứ Xuyên nhưng tâm lý không ổn định. Bà tái hôn và có một người con gái.

Trong khi đó, bố Gouming đi lang thang khắp nơi để tìm kiếm vợ con. Ông đi bộ 1.700km giữa hai tỉnh Giang Tô và Tứ Xuyên, phải xin ăn dọc đường. Đến năm 2009, ông qua đời.

Năm 2017, bác của Gouming liên lạc được với gia đình mới của bà Wen, nhắc nhở bà đăng ký với tổ chức Baobeihuijia để tìm kiếm người thân.

Gouming trở về Trung Quốc đoàn tụ cùng mẹ đẻ ở Tứ Xuyên. Mặc dù tâm lý của bà không ổn định, nhưng dường như vẫn nhớ người con trai mất tích năm nào.

Bà gọi Gouming bằng cái tên Yangyang. Bà cũng liên tục hỏi "con đã đi đâu vậy?". Gouming chỉ biết ôm mẹ mà trả lời rằng "con ở đây rồi". Trong khi đó, cha dượng cẩn thận nấu cho anh những món ăn ngon.

Anh cũng về Giang Tô gặp họ hàng bên nội và thăm mộ bố. Bác của Gouming đưa cho anh số tiền được bồi thường khi nhà cũ của gia đình anh bị phá dỡ. Ông đã giữ số tiền này hơn 10 năm qua, chờ ngày đưa lại cho cháu.

Bác của Gouming đã viết thư cảm ơn bố nuôi của Gouming. Cảm ơn ông đã nuôi dưỡng Gouming thành tài.

"Tôi tìm kiếm gia đình không chỉ vì bản thân mà còn vì bố mẹ. Tôi biết họ luôn tìm kiếm, chờ mong tôi quay trở về", Gouming xúc động nói.

Câu chuyện sau đó lan truyền trên mạng đã khiến nhiều người xúc động. "Anh gặp được bố mẹ nuôi tốt bụng, đầy yêu thương. Anh cũng tìm lại được gia đình ruột thịt"; "Bố mẹ chưa bao giờ từ bỏ con cái"... người dùng mạng bình luận.

game.jpg?width=150Yolo
Chàng trai mất tích 10 năm, trước khi chết giao lại cho cha mẹ hơn 20 báu vật

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022