me-6203-1542614101-9707-1558531860.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong cuộc họp báo chung tại Hà Nội hồi năm ngoái. Ảnh: Giang Huy.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều nay có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhân chuyến thăm chính thức nước này, theo thông cáo Bộ Ngoại giao. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Medvedev cho biết Nga mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên quan hệ hợp tác với Nga.

Việt Nam đánh giá cao vai trò cường quốc của Nga và mong muốn Nga tiếp tục đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Hai Thủ tướng đề cao tầm quan trọng của việc tổ chức Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam trong năm 2019 - 2020, cho rằng đây là cơ hội để thúc đẩy hợp tác song phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Medvedev khẳng định năng lượng là một trong những trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga. Đôi bên nhất trí thúc đẩy doanh nghiệp dầu khí hai nước hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam cũng như trên lãnh thổ Nga. Bên cạnh đó, hợp tác quốc phòng - an ninh, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể thao và du lịch cũng là những lĩnh vực còn tiềm năng phát triển.

Kết thúc hội đàm, hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực như năng lượng hạt nhân, dầu khí, xây dựng, du lịch, tư pháp, hợp tác địa phương. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Nga Medvedev sớm thăm lại Việt Nam và Thủ tướng Nga đã nhận lời.

Vũ Hoàng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022