Contents
- “Không phải sự linh hoạt, mà là khả năng đảo ngược”
- “Một tòa nhà hướng nội”
- “Phục hồi đô thị tăng trưởng”
Văn phòng đến từ Lebanon, EAST Architecture Studio vừa đoạt giải thưởng Aga Khan 2020-2022 với dự án Cải tạo Nhà khách Niemeyer đã có những chia sẻ về dự án đoạt giải, về di sản hiện đại và những thách thức trong việc cải tạo công trình.
Năm nay, một trong những công trình thắng giải Aga Khan là dự án Cải tạo Nhà khách Niemeyer (Niemeyer Guest House) của văn phòng East Architecture. Dự án tọa lạc tại vùng ngoại ô Tripoli ở Lebanon, cũng là một phần của Hội chợ Quốc tế Rachid Karami (RKIF), một tuyệt tác chưa hoàn thiện của kiến trúc sư người Brazil Oscar Niemeyer. Biên tập viên từ ArchDaily, Christele Harrouk đã có cơ hội phỏng vấn Charles Kettaneh và Nicolas Fayad, những người sáng lập văn phòng East Architecture, ngay tại công trình Cải tạo Nhà khách Niemeyer. Trò chuyện về di sản hiện đại và những thách thức của việc cải tạo, những kiến trúc sư mở đầu cuộc nói chuyện bằng vai trò của kiến trúc trong việc xây dựng nền tảng để thay đổi.
Công trình Niemeyer Guest House trước và sau khi cải tạo. Ảnh: EAST Architecture Studio“Không phải sự linh hoạt, mà là khả năng đảo ngược”
Khu phức hợp Hội chợ Quốc tế Rachid Karami (RKIF) ở Tripoli. Hình ảnh © Rami RizkNhư đã trình bày từ những bức ảnh của Rami Rizk, khu hội chợ do Oscar Niemeyer thiết kế hiện là một địa điểm bỏ hoang và đổ nát. Công trình được khởi công vào đầu thập niên 60 chưa được hoàn thành, khi bị Cuộc nội chiến Lebanon tàn phá vào năm 1975. Tuy vậy, khu phức hợp này đại diện cho một phần quan trọng của di sản kiến trúc hiện đại tại Lebanon và trên toàn thế giới. Trong khi can thiệp vào Nhà Khách, các kiến trúc sư đã nhận ra giá trị của tòa nhà, đồng thời cũng hiểu được nhu cầu phải giới thiệu một chức năng mới, mà đã không được thiết kế từ ban đầu là: trung tâm thiết kế và xưởng mộc. Thông qua sáng kiến mới này, dự án nhằm hồi sinh ngành sản xuất gỗ, một nghề thủ công có truyền thống lâu đời ở Tripoli. Để dung hòa những nhu cầu này, các kiến trúc sư đã áp dụng ý tưởng về khả năng đảo ngược. Các phần bổ sung mới tạo ra không gian thích ứng tốt với công năng mới, và có thể dễ dàng tháo lắp để tòa nhà có thể chấp nhận các cá tính mới trong tương lai mà không ảnh hưởng đến cấu trúc của nó.
Các không gian xung quanh đều hướng về sân trong/ East Architecture Studio. Hình ảnh: EAST Architecture Studio“Một tòa nhà hướng nội”
Công trình có tính ‘hướng nội’ với dáng vẻ bên ngoài kín đáo, mờ đặc. Ảnh: EAST Architecture StudioNhìn từ bên ngoài, Nhà Khách trông rất mờ đặc nhưng bên trong lại gây bất ngờ với không gian tràn ngập ánh sáng bao quanh một sân trong. Không gian nội thất được đánh dấu bằng các đường sọc ngang, một yếu tố kết cấu nhưng cũng đóng vai trò trang trí. Dự án cải tạo phát triển từ cách tiếp cận dựa trên nghiên cứu đã phân tích kỹ lưỡng đặc điểm dự kiến của các không gian. Công trình cũng đã được xem xét đến các vật chất hiện hữu và điều chỉnh cho phù hợp với chức năng mới. Ánh sáng cũng là một yếu tố quan trọng. Tất cả các thiết bị lắp đặt và chi tiết kỹ thuật được thiết kế để hoạt động tương thích với các thành phần hiện có, từ đó làm gia tăng sự hiện diện của chúng.
Không gian bên trong công trình nổi bật với những đường gân ngang, vừa là kết cấu, vừa để trang trí. Hình ảnh: EAST Architecture“Phục hồi đô thị tăng trưởng”
Không gian xưởng mộc, một công năng mới được thêm vào công trình. Ảnh: Cemal EmdenBan giám khảo của Giải Aga Kahn đã công nhận dự án này là “câu chuyện đầy cảm hứng về năng lực sửa chữa của kiến trúc trong một cuộc khủng hoảng đầy choáng váng, kéo theo sự phức tạp trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Lebanon”. Kiến trúc sư Charles Kettaneh và Nicolas Fayad phát triển xa hơn ý tưởng này. Họ coi thành công của dự án là một điểm khởi đầu, một sự can thiệp đúng lúc có thể khuyến khích một chiến lược chuyển tiếp lớn hơn cho thành phố nói chung. Họ hiểu vai trò của kiến trúc sư không phải như những vị cứu tinh, mà là những người hỗ trợ có khả năng xây dựng cầu nối giữa các bên liên quan. Trong trường hợp này, họ hiểu sự cần thiết phải bảo tồn di sản của công trình hiện hữu mà không ảnh hưởng đến yêu cầu khách hàng. Kể từ khi mở cửa vào năm 2018, dự án cải tạo này đã thu hút sự quan tâm của các văn phòng khác để tự nhìn nhận những thất bại và tìm kiếm tiềm năng thay đổi.
Không gian bên trong Nhà khách Niemeyer/ East Architecture Studio. Hình ảnh: EAST ArchitectureGiải thưởng Aga Khan nhằm mục đích nhận ra và khuyến khích xây dựng các ý tưởng công trình giải quyết nhu cầu của những cộng đồng mà người Hồi giáo hiện diện đáng kể. Ở thời điểm 2020-2022, Giải thưởng đã công nhận 121 dự án nâng cao nhận thức về các vấn đề địa phương và toàn cầu từ khắp nơi trên thế giới.
Khu phức hợp Rachid Karami (RKIF) nhìn từ không ảnh. Hình ảnh © Rami RizkMặt bằng tổng thể khu Hội chợ Quốc tế Rachid Karami.Biên dịch: Anh Tuấn | Nguồn: Archdaily
XEM THÊM:
- Sân vận động Lusail – Địa điểm tổ thức World Cup 2022 | Foster + Partners
- 6 tòa nhà công nghiệp trở thành công trình kiến trúc ấn tượng sau cải tạo
- Nét cũ và mới giao thoa trong thiết kế trung tâm du lịch Zhujiajiao
- Cầu Varvsbron Dockyard – Biểu tượng mới của thành phố Helsingborg
- Thiết kế nhà thờ với mỹ học Tối giản và nguyên mẫu “Cái hang”
Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more
Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more
Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more
Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more
Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more