Hơn một nửa số công nhân tại Mỹ cảm thấy không gắn bó với công việc của mình (theo một báo cáo vào năm 2017 của Gallup). 17% số nhân viên cho biết, họ thường xuyên cảm thấy chán nản và không muốn gắn bó với công việc.

Theo triệu phú Ray Dalio (người sáng lập công ty đầu tư Bridewater Associates), để tránh khỏi tình trạng trên thì bước đầu tiên chúng ta cần làm là xác định mục tiêu một cách rõ ràng.

"Hướng đi của chúng ta phụ thuộc vào cách ta lựa chọn ", triệu phú Dalio viết trong cuốn "Nguyên tắc: Cuộc sống & Công việc" xuất bản năm 2017. "Luôn có một hướng đi đúng đắn nhất. Nhiệm vụ của bạn là tìm ra và dũng cảm đi theo nó", ông viết.

Dĩ nhiên, khi đặt mục tiêu, đặc biệt là với những mục tiêu lớn thì rủi ro là điều khó tránh khỏi và có thể để lại hậu quả lâu dài. Để đặt mục tiêu một cách rõ ràng và phù hợp, bạn cần tránh 4 thói quen xấu dưới đây.

loi-khuyen-cua-trieu-phu-loai-bo-4-thoi-xau-sau-de-dat-duoc-thanh-congdocx-1674381392558.jpeg

Theo triệu phú Ray Dalio, chúng ta cần học cách phân biệt giữa mục tiêu và mong muốn bản thân (Ảnh: Forbes).

Ôm đồm quá nhiều

Đầu tiên, bạn quyết định xem đâu là điều cần thiết nhất. Điều đó có nghĩa rằng, chúng ta cần ưu tiên thứ quan trọng và tạm lơ đi những thứ còn lại.

"Có thể bạn đã có hầu hết những thứ mình muốn, nhưng chúng ta không thể có tất cả. Cuộc sống giống như một bữa tiệc lớn, nó có nhiều món ăn ngon hơn những gì chúng ta từng được nếm thử. Lựa chọn một mục tiêu giống như việc bạn từ chối những món ăn quen thuộc, để được nhận lại những thứ cần thiết và quan trọng hơn".

Triệu phú Dalio cho rằng, sống không chọn lọc là một sai lầm lớn.

"Một số người thất bại trong việc lựa chọn mục tiêu ngay trước khi bắt đầu. Họ từ chối những phương án phù hợp và cố gắng theo đuổi quá nhiều mục tiêu cùng lúc. Chính vì vậy, họ chỉ đạt được một số ít mục tiêu của mình, đôi khi là không được cái nào cả. Đừng để bản thân bị tê liệt trước những lựa chọn của chính mình".

Bản thân Dalio đã bước chân vào giới tài chính từ khi còn rất trẻ. Ông mua cổ phiếu lần đầu tiên vào năm 12 tuổi, tốt nghiệp trường Kinh doanh Havard ở độ tuổi 20 và thành lập công ty Bridge Associates trong căn hộ hai phòng ngủ của mình ở thành phố New York năm 26 tuổi. Hiện tại, công ty đã phát triển lớn mạnh và trở thành quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, quản lý hơn 160 tỷ đô la Mỹ.

Nhầm lẫn giữa mục tiêu và mong muốn

Khi bạn đang băn khoăn giữa những ưu tiên cần thiết và tham vọng cá nhân, hãy phân biệt thật rõ ràng mục tiêu và mong muốn của mình.

Dalio viết: "Mục tiêu của bạn có thể là tập thể dục, nhưng bạn lại yêu thích những thực phẩm ngon miệng và không tốt cho sức khỏe. Đừng hiểu lầm ý của tôi, kể cả khi bạn thích nằm dài xem tivi và ăn vặt cả ngày cũng không sao cả. Bạn có thể theo đuổi bất kì mẫu hình nào bạn muốn. Tuy nhiên, nếu bạn không thích trở thành mẫu người tôi vừa kể trên, thì tốt nhất bạn không nên mở gói khoai tây chiên đó".

Có một sự thật là mục tiêu và ước mơ có thể liên kết với nhau. Chẳng hạn như bạn thích làm các công việc tập thể thay vì mắc kẹt sau bàn làm việc, trong khi mục tiêu của bạn là tạo ra sự đổi mới cho xã hội, hãy tìm một công việc cho phép bạn làm cả hai điều đó.

"Hãy đặt ra điều mà bản thân thực sự mong muốn bằng cách dung hòa giữa mục tiêu và những ước mơ. Khi chúng ta tìm ra điềm cân bằng đó, bạn sẽ được thỏa mãn ở với cả mục tiêu và mong muốn của mình".

Quá coi trọng tiền bạc

Triệu phú Dalio cho rằng, động lực của chúng ta đừng chỉ dừng lại ở tiền bạc.

"Không nên nhầm lẫn giữa cạm bẫy của thành công với chính thành công", ông chia sẻ. "Thành tích là quan trọng, nhưng những người tập trung vào đôi giày 1.200 USD và chiếc ô tô sang chảnh sẽ hiếm khi cảm thấy hạnh phúc, bởi họ không biết mình thật sự muốn gì và bao nhiêu là đủ để họ thỏa mãn".

Thật vậy, nhiều doanh nhân thành đạt chia sẻ rằng động lực chính để họ cố gắng là để được hạnh phúc chứ không phải tiền bạc. Nhiều vị lãnh đạo nổi tiếng như Tim Cook, Richard Branson và Warren Buffett cũng ủng hộ quan điểm này.

"Đừng làm việc vì tiền - tiền sẽ vơi đi rất nhanh. Bạn sẽ chẳng biết bao nhiêu tiền là đủ và từ đó không có được hạnh phúc", Tim Cook phát biểu vào năm 2017.

Tình trạng chán nản, không hứng thú với công việc đang ngày càng phổ biến với người lao động tại Mỹ (Ảnh: Pexels).

Không dám mơ lớn

Không nên đặt ra bất kì một khuôn khổ nào cho mục tiêu của mình. Dĩ nhiên chúng ta có một vài ngoại lệ, chẳng hạn như việc chơi ở vị trí trung tâm ở đội bóng khi bạn quá thấp hoặc chạy một dặm trong 4 phút ở tuổi 70. Nhưng ngoài những ngoại lệ đó thì không có ước mơ nào là xa vời đến nỗi không thể trở thành sự thật.

Dalio viết như sau: "Những gì chúng ta cho là mình làm được chỉ phản ánh trình độ tại thời điểm đó. Hãy nhớ rằng ước mơ lớn sẽ tạo nên con người "lớn". Nếu bạn giới hạn bản thân với những điều quen thuộc, bạn đang đặt tiêu chuẩn quá thấp cho chính mình".

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022