Hôm 26/9, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM công bố kết quả khảo sát 2.100 phụ huynh và 300 học sinh cho Đề án đo lường chất lượng hoạt động và dịch vụ công tại các trường mầm non, phổ thông năm 2022. Năm nội dung được khảo sát gồm: Tiếp cận dịch vụ giáo dục; Cơ sở vật chất, trang thiết bị; Môi trường giáo dục; Hoạt động giáo dục; Sự phát triển và tiến bộ của người học.

Kết quả, cả phụ huynh và học sinh đều cho điểm thấp nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Trong đó, 2.100 phụ huynh chấm trung bình 4,28/5 điểm cho tiêu chí khu vực vệ sinh an toàn, sạch sẽ; còn học sinh chấm tiêu chí về sân chơi, bãi tập 4,04 điểm. Xét tất cả các tiêu chí trong nhóm này, điểm trung bình mà phụ huynh, học sinh đưa ra lần lượt là 4,37 và 4,19.

Trong khi đó, môi trường giáo dục nhận điểm cao nhất: 4,55 theo phụ huynh và 4,46 theo học sinh. Ngoài ra, học sinh TP HCM cũng chấm điểm 4,46 cho nhóm hoạt động giáo dục.

Xét theo cấp học, phụ huynh mầm non và tiểu học có điểm hài lòng cao hơn hai cấp còn lại, dù chênh lệch không lớn. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, điểm trung bình của các chỉ số thường cao nhất ở bậc mầm non, sau đó giảm dần, cho thấy nhu cầu của phụ huynh ngày càng cao ở các cấp học lớn.

Mức độ hài lòng của phụ huynh giữa các khu vực cũng xấp xỉ nhau, dao động 4,42-4,51 điểm, cao nhất là quận 6, thấp nhất là huyện Hóc Môn. Còn với học sinh, các em tại quận 10 có mức độ hài lòng cao nhất - 4,63 điểm, huyện Hóc Môn tiếp tục thấp nhất 4,14 điểm.

Mức độ hài lòng chung của phụ huynh là 90,78%, học sinh 84,29%. Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đánh giá đây là kết quả khả quan, phần nào phản ánh nỗ lực của ngành trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục, thể hiện nhu cầu cao của phụ huynh, học sinh.

Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng cho thấy những điểm hạn chế, cần khắc phục. Sở nhận định với tốc độ tăng dân số nhanh, dù đã được các cơ quan, ban ngành quan tâm, tốc độ xây dựng trường lớp còn hạn chế; diện tích sân chơi thấp, sĩ số học sinh/lớp cao và tỷ lệ học hai buổi/ngày thấp.

-3678-1664354128.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DuC92Vnnxd18cwyID_dJyQ

Phụ huynh trường THPT Trưng Vương (quận 1) đưa con đi học, tháng 12/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Đề nâng cao chất lượng dịch vụ công, Sở yêu cầu các trường nghiêm túc vận hành cổng thông tin điện tử của đơn vị, công khai các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của trường, các khoản thu - chi và công tác tuyển sinh. Các quận, huyện cần đẩu tư, xây dựng phòng học, ưu tiên tăng tỷ lệ học hai buổi/ngày và giảm sĩ số lớp, đầu tư phòng chức năng, thiết bị, thư viện...

Thanh Hằng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022