Hai ngày sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố điểm chuẩn lớp 10, Vũ Nguyên Nguyên, cựu học sinh lớp 9A, trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, vẫn trong cảm giác vui sướng.

"Em rất vui vì nỗ lực của mình mang đến kết quả tốt", Nguyên nói. "Em cảm ơn thầy cô, bố mẹ đã hết lòng ủng hộ quyết tâm thi chuyên của mình".

Tổng điểm xét tuyển của Nguyên là 47,5/50. Em đạt 9,5 môn Lý - cao nhất trong khoảng 800 học sinh đăng ký lớp chuyên này. Với ba môn chung, Nguyên lấy điểm 10 ở môn Toán và Tiếng Anh, 8,5 điểm Văn.

Trước đó, nữ sinh cũng trúng tuyển trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên với 9,5 điểm Vật lý.

"Đóng góp lớn nhất của gia đình trong thời gian Nguyên ôn thi là đảm bảo con ăn uống, nghỉ ngơi điều độ", chị Mai Kiều Lê, mẹ của Nguyên, chia sẻ. "Gia đình để con chủ động trong việc học".

nguyen-nguyen-1719895375-8765-1719895611.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=EinZdvPeAVKm7mOhhe6DHg

Vũ Nguyên Nguyên. Ảnh: Gia đình cung cấp

Theo chị Lê, từ tiểu học, Nguyên đã học tốt. Năm lớp 5, em được thầy cô khuyến khích thi vào hệ THCS của trường THPT Hà Nội - Amsterdam (Ams 2). Khi đó, chị và chồng phân vân, vì nếu đỗ Nguyên sẽ phải đi học xa nhà, trong khi sức khỏe không tốt.

Trái lại, Nguyên rất quyết tâm, muốn học cùng các bạn giỏi để thúc đẩy bản thân. Vì vậy, trong hai tháng hè, dù nắng hay mưa, ngày nào Nguyên cũng dậy từ 5h30, vệ sinh cá nhân, ăn sáng rồi nhờ mẹ đèo đến lớp học ôn ở gần trường. Được hỏi "vất vả thế, con có chịu được không?", Nguyên gật đầu, tập trung học và thi đỗ.

"Gặp nhiều bạn giỏi, con như cá gặp nước, sáng nào đi học cũng háo hức, tác phong nhanh nhẹn", mẹ Nguyên kể.

Nguyên kể cuốn sách đầu tiên giúp em hứng thú với môn Vật lý là món quà của cô giáo chủ nhiệm lớp 1. Em cũng hay tìm tòi các thí nghiệm Vật lý trên Youtube, thấy các hiện tượng hàng ngày đều có thể được giải thích bằng khoa học một cách rất thú vị.

Nguyên ví dụ nhiều người bị bỏng vì chưa biết hâm nóng nước đúng cách bằng lò vi sóng. Nếu để trong thời gian quá lâu với nhiệt độ cao, nước vẫn duy trì ở thể lỏng nhưng đã vượt qua nhiệt độ sôi. Lúc này, nếu chúng ta đổ cà phê vào, nước sẽ đột ngột sôi lên, tràn ra khỏi cốc và gây bỏng. Từ những hiện tượng như vậy, Nguyên nhận ra Lý là môn có tính ứng dụng cao và em muốn học chuyên sâu. Thời điểm đó là học kỳ hai của lớp 8.

Nguyên vẫn học đều, nhưng đầu tư thêm thời gian cho Vật lý. Buổi sáng, em học trên lớp, buổi chiều và tối chủ yếu dành để đi học thêm và luyện bài nâng cao. Nguyên học thêm Lý 2 buổi/tuần, mỗi buổi 2 tiếng hoặc hơn, tùy vào số lượng và mức độ phức tạp của bài tập.

Giờ tự học của Nguyên thường kéo dài từ sau bữa tối đến nửa đêm, vì em học hiệu quả nhất trong thời gian này. Theo Nguyên, đặc thù của môn Lý là một bài có nhiều cách giải, nên dù đã ra kết quả, em vẫn mày mò bằng được cách làm khác.

"Em học nhiều nhưng không mệt vì tinh thần thoải mái", Nguyên nói.

Trên đà học ôn chuyên, đầu năm ngoái, Nguyên thử sức với kỳ thi học sinh giỏi môn Vật lý. Ở hai vòng cấp quận và cấp thành phố, em đều đạt giải Nhì. Nữ sinh nhận ra nhược điểm của mình là hay trình bày vắn tắt, đôi khi chỉ viết phương trình mà không diễn giải đầy đủ nên bị mất điểm. Rút kinh nghiệm, trong đợt ôn thi nước rút vào lớp 10, Nguyên luyện đề các năm trước, rèn nhuần nhuyễn cách trình bày.

"Em quyết tâm rèn cách trình bày đầy đủ để không mất điểm vặt và tiết kiệm thời gian làm bài", Nguyên chia sẻ. Ở kỳ thi vào lớp 10, em đặt mục tiêu 44 điểm, vì điểm chuẩn lớp chuyên Lý của trường Ams thường ở mức 40-41.

Nguyen-1985-1719895611.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Rd8xGG1iNQp_W-FEfrYVVg

Từ trái qua: Thầy Cao Văn Dũng cùng Hà Mạnh Hùng (thủ khoa chuyên Toán Ams), Nguyễn Hoàng Minh Quân (thủ khoa lớp 10 công lập Hà Nội) và Nguyên Nguyên (thủ khoa chuyên Lý Ams). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Với thầy Cao Văn Dũng, giáo viên dạy Toán kiêm chủ nhiệm lớp 9A, Nguyên gây ấn tượng bởi sự lễ phép, thông minh và hòa đồng.

"Nguyên học nghiêm túc, chịu khó nghiên cứu bài tập, có tinh thần tự giác cao và luôn sẵn sàng học hỏi từ bạn bè", thầy nhận xét.

Nguyên Nguyên quyết định theo học lớp chuyên Lý trường Ams. Em nói mong đợi tham gia "Ngày hội anh tài", các câu lạc bộ thể thao, và quan trọng nhất là được học trong môi trường lành mạnh - nơi các bạn đều có ý thức học tập cao, vừa cạnh tranh, vừa thúc đẩy nhau học tốt.

"Ams là mục tiêu ngay từ đầu của em", Nguyên chia sẻ.

Trước năm học mới, Nguyên thư giãn bằng cách chơi game, cờ vua và học violin.

Phương Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022