Cách hiện trường vụ lũ quét san phẳng Làng Nủ chừng một km là điểm trường Mầm non Làng Nủ, thuộc trường Mầm non số 1 xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. Điểm trường nằm trên con dốc, có ba phòng, là nơi học tập của 38 trẻ từ 0 đến 5 tuổi, trong đó 18 em đến từ Làng Nủ. Thảm họa lũ quét tại ngôi làng nằm dưới chân núi Con Voi khiến 10/18 trẻ tử vong, nhỏ nhất 38 ngày tuổi, lớn nhất 5 tuổi.

Đến điểm trường chiều 12/9 để hỗ trợ sắp xếp hàng cứu trợ, cô Hoàng Thị Nự, 36 tuổi, bần thần. Mỗi lúc ngơi tay, cô lại tranh thủ sắp xếp hồ sơ, đồ dùng cá nhân gồm dép, cốc, bát ăn, khăn tay... của những trẻ thiệt mạng, để "lúc nào tiện sẽ gửi lại gia đình". "Không trẻ nào còn đủ bố mẹ, có em mất cả gia đình nên sẽ đành gửi kỷ vật về cho người thân", cô nghẹn ngào nói.

Lang-Nu3-3268-1726143671.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RPvBjabuaS2X_DYzfH_v4Q

Cô Hoàng Thị Nự đang sắp xếp đồ dùng của học sinh đã mất để gửi về cho người thân. Ảnh: Thanh Hằng

Công tác tại điểm trường Làng Nủ từ năm 2015, cô Nự nhớ thói quen, tính cách từng trẻ. Khăn mặt được in biểu tượng riêng, các em được chọn khăn có hình ảnh yêu thích vào đầu năm học. Nông Hoài Nam, 5 tuổi chọn khăn có hình quốc kỳ. Nam nói "vì tên con có chữ Nam, anh trai tên Việt, con rất yêu Việt Nam". Ở nhà, cậu bé cũng hay mặc áo "cờ đỏ sao vàng".

Còn Nguyễn Anh Quân, 4 tuổi, thích biểu tượng xe đạp. Quân được mẹ hứa mua xe đạp mới khi vào lớp 1 để cùng anh trai đi học. Nhưng trận lũ đã cướp đi mạng sống của cả ba mẹ con.

Học sinh hầu hết là người dân tộc Tày, gia đình đều nghèo, cận nghèo, song cô Nự tự hào vì chưa từng phải đi vận động trẻ đến lớp. Trẻ Làng Nủ đều thích đến trường, đi học đều để tới thứ sáu nhận phiếu bé ngoan.

Lang-Nu1-3662-1726143671.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=1CIIzmkGzPtMwO8KdF-Vug

Khăn có biểu tượng cờ là của em Nông Hoài Nam, 5 tuổi. Ảnh: Thanh Hằng

Nhớ lại sớm 10/9, cô Nự thấy bà con lũ lượt chạy qua cổng nhà, hô lớn "Làng Nủ trôi rồi". Điện thoại hết pin từ hôm trước, cô giáo không gọi được cho bất kỳ phụ huynh nào để hỏi tình hình nên lập tức lấy xe máy chạy vào hiện trường, cách nhà khoảng 500 m.

Tới nơi, cô bàng hoàng khi cánh đồng bị xóa sổ, nước lũ đang cuồn cuộn chảy. Cô thấy em bé ngồi trên téc nước bị lũ cuốn đi mà bất lực không thể làm gì vì téc ở gần gầm cầu, nước xiết. "Đến giờ hình ảnh đó vẫn ám ảnh tôi", cô nói.

Sau vài phút trấn tĩnh, cô cùng người dân đi dọc con đường gần suối để tìm và cứu giúp những người bị thương gần bờ. Những ngày sau, cô túc trực ở điểm trường mầm non để hỗ trợ lực lượng chức năng, các nhà hảo tâm tới Làng Nủ.

hien-truong-vu-lu-quet-o-lao-cai-lam-16-nguoi-chet-khoang-40-1725978629.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=C8EYC0mBpYvFhx-_8SC7VA
Hiện trường vụ lũ quét ở Lào Cai làm 16 người chết, khoảng 40 người mất tích

Hiện trường vụ lũ quét ở Bảo Yên, Lào Cai. Video: Lộc Chung - Tuấn Việt - Đỗ Nam

Hai ngày qua, cô Nự không ngủ được, mỗi khi nhắm mắt lại thấy hình ảnh học sinh. "Những trẻ tìm thấy rồi còn tạm an lòng, nhưng nghĩ tới các con vẫn còn nằm dưới bùn đất, tôi rất đau lòng. Ước gì được gặp lại các con", cô nói.

Cô Nguyễn Phương Nga, Hiệu trưởng trường Mầm non số 1 xã Phúc Khánh, nói cả đời chưa từng chứng kiến thảm họa nào như trận lũ quét qua Làng Nủ. "Tìm được balo, quần áo lẫn trong bùn đất, chúng tôi không cầm được nước mắt. Các cô đang tập trung sắp xếp lại di vật những em đã mất, chăm sóc sức khỏe các em an toàn", cô Nga nói.

Điểm trường mầm non số 1 Phúc Khánh đang là nơi tập trung cho những người dân may mắn thoát nạn và lực lượng tìm kiếm. "Cuộc sống sắp tới của các con sẽ rất khó khăn, cần sắp xếp nơi ở mới, quần áo, nhu yếu phẩm. Các cô giáo cũng cố gắng để đầu tuần sau cho các con đi học lại", Hiệu trưởng thông tin.

diem-truong-mam-non-Lang-Nu-4768-1726131294.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=KIPCNQp5wyYDDGrL--wqGw

Góc học tập, sinh hoạt của trẻ tại điểm trường Mầm non Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. Ảnh: Thanh Hằng

Ngoài điểm trường Mầm non ở gần Làng Nủ, ông Bùi Minh Tuân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên, cho biết ở trường Tiểu học và THCS số 1 Phúc Khánh có khoảng 20 học sinh chết và mất tích, trong tổng số hơn 300 em. Các thầy cô đang tập trung chăm sóc, động viên những gia đình gặp nạn và phối hợp với lực lượng chức năng tìm kiếm học sinh mất tích.

Ông Tuân cho hay mất mát với ngành giáo dục huyện Bảo Yên là rất lớn, nhưng phòng xác định cần sớm khắc phục hậu quả, cố gắng tuần tới cho toàn bộ học sinh trở lại trường.

5 ngày sau bão Yagi đi qua miền Bắc, Lào Cai là tỉnh chịu tổn thất nhiều nhất với 77 người chết, 127 người bị thương. Trong đó, Làng Nủ, xã Phúc Khánh, gần như bị san phẳng sau trận lũ quét, khiến 43 người tử vong, 52 người mất tích, tính đến chiều 12/9.

Thanh Hằng - Lệ Nguyễn

VnExpress mở chiến dịch "Chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ" nhằm hỗ trợ người dân vượt lên nghịch cảnh thiên tai, tái thiết cuộc sống. Mọi đóng góp của bạn xin ủng hộ tại đây.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022