Chung kết Đường Lên Đỉnh Olympia năm 2022 đã diễn ra vào ngày 2/10, với vị trí Quán quân thuộc về thí sinh Đặng Lê Nguyên Vũ (trường THPT Bắc Duyên Hà - tỉnh Thái Bình). Dù đã kết thúc song trận Chung kết năm nay lại vấp phải nhiều tranh cãi khi xảy ra trường hợp trừ nhầm điểm của thí sinh (dù kết quả chung cuộc không bị ảnh hưởng).

Mới nhất, nhiều cư dân mạng cho rằng ngoài câu hỏi tiếng Anh đã đính chính đáp án, có 2 câu hỏi lịch sử khác xuất hiện trong cuộc thi cũng có đáp án chưa chính xác. Đó là 2 câu hỏi lịch sử trong phần thi Về đích của thí sinh Bùi Anh Đức và Vũ Bùi Đình Tùng.

Và cách đây ít giờ, BTC Đường Lên Đỉnh Olympia vừa tiếp tục đăng bài viết giải thích các thắc mắc có liên quan. Theo đó, BTC nhận định đáp án của 2 câu hỏi lịch sử đã đưa ra là đúng, các quyết định cộng trừ điểm thí sinh tại chương trình đã chính xác.

Dưới đây là thông cáo từ phía BTC Đường Lên Đỉnh Olympia:

photo-4-166480492539276984583.jpg

Ảnh: Fanpage Đường Lên Đỉnh Olympia

photo-3-16648049231681702402960.jpg

Ảnh: Fanpage Đường Lên Đỉnh Olympia

Cụ thể hơn, trong phần thi Về đích, thí sinh Bùi Anh Đức (THPT chuyên Sơn La, tỉnh Sơn La) đã nhận được câu hỏi 30 điểm với nội dung: "Dân gian có những câu: 'Chu tri rành rành/ Cái đanh nổ lửa/ Con ngựa đứt cương/ Ba vương tập đế/ Cấp kế đi tìm/ Hú tim bắt ập'. Ở đây, 'Ba vương' là ba vị vua nào?".

Anh Đức không đưa ra được câu trả lời, Nguyên Sơn bấm chuông giành quyền và trả lời là Hàm Nghi, Đồng Khánh và Kiến Phúc. Tuy nhiên, câu trả lời này cũng là không chính xác. Đáp án cuối cùng chương trình đưa ra là Hiệp Hoà, Kiến Phúc và Hàm Nghi. Sau khi kết thúc chương trình, nhiều ý kiến cho rằng đáp án câu hỏi lịch sử này chưa chính xác, vua Hàm Nghi không thể nằm trong câu vè này.

Tuy nhiên, nhà sử học Lê Văn Lan dẫn chứng trong sách Kinh thi Việt Nam và xác nhận lại: Việc phế - lập ba vua trên diễn ra trong khoảng 1 năm chứ không phải trong vòng chưa đầy 4 tháng như thông tin trên MXH vẫn đồn đoán. Do đó, đáp án đúng của chương trình vẫn được giữ nguyên là 3 vị vua Hiệp Hoà, Kiến Phúc, Hàm Nghi.

photo-2-16648049209481908207503.jpg

Thí sinh Bùi Anh Đức (THPT chuyên Sơn La) ở vòng thi Về đích

Trong khi đó, tại phần thi Về đích của thí sinh Đình Tùng, với câu hỏi "Tấm bản đồ địa lý nào của nước ta vẽ khoảng năm 1838, có ghi hai tên Hoàng Sa và Vạn Lý Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam?".

Thí sinh Đình Tùng trả lời đáp án "Đại Nam thống nhất toàn đồ". MC đã xin ý kiến Ban cố vấn ngay lúc đó, PGS Sử học Lê Văn Lan lên tiếng chấp nhận đáp án "Đại Nam thống nhất toàn đồ" này.

Thế nhưng nhiều khán giả cũng đã phát hiện đáp án chính xác của câu hỏi này phải là "Đại Nam nhất thống toàn đồ" và cho rằng "thống nhất" và "nhất thống" có ý nghĩa rất khác nhau.

photo-1-16648049183691102751717.jpg

Câu hỏi gây tranh cãi thứ hai nằm ở phần thi Về đích của thí sinh Vũ Bùi Đình Tùng (Hải Phòng)

Về vấn đề này, trong bài đăng giải đáp trên fanpage chính thức, Đường Lên Đỉnh Olympia trích lại lời nhà sử học Lê Văn Lan. Nhà sử học quyết định cho điểm thí sinh Đình Tùng ở câu hỏi này là vì tinh thần của hai từ "nhất thống" và "thống nhất" là một, thí sinh đã nói được nên xứng đáng có điểm. Điều quan trọng ở đây là Đình Tùng đã có chủ động tìm hiểu, nắm bắt kiến thức lịch sử; câu trả lời đó cũng không làm người nghe hiểu lầm sang một bản đồ nào khác, tránh tầm chương trích cũ.

Bên cạnh đó, nhà sử học cũng nhận định, từ "nhất thống" (mang nghĩa: thu hết cả về làm một) là ngôn ngữ được sử dụng ở thế kỷ XIX. Còn đến thời đại hiện nay, từ "nhất thống" đã được chuyển sang thành từ "thống nhất".

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022