Hồ Thị Thanh Tuyền là cựu học sinh lớp 12/6, trường THPT Hồ Nghinh, huyện Duy Xuyên. Em đạt 10 điểm môn Địa lý, Văn, Sử đều được 9,75.

"Sau khi thi, em so sánh đáp án thì đoán được điểm môn Sử và Địa nhưng môn Văn không chắc chắn bởi đề thi năm này dài", Tuyền nhớ lại.

Thanh Tuyền là con thứ hai trong nhà. Bố em làm nghề đi biển, mẹ làm nông, phải xoay xở, thu vén mới đủ nuôi 5 người con. Nhà nghèo nên Tuyền nói từ nhỏ luôn cố gắng, chủ yếu tự học và là học sinh giỏi suốt 12 năm.

anh-1-6309-1721203024.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=klpjHHRJfldbGHzrhH7miw

Hồ Thị Thanh Tuyền. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngày cấp hai, Tuyền thích học Văn và từng đạt giải ba cấp tỉnh. Vào THPT, em cũng vào đội tuyển học sinh giỏi nhưng chuyển hướng sang môn Lịch sử. Năm lớp 11, Tuyền giành giải nhì cấp tỉnh, rồi giành giải nhất sau đó một năm.

"Trước kỳ thi tốt nghiệp em tập trung ôn môn Địa nhiều, môn Văn em có nền từ sớm nên không khó, còn Sử thì được ôn luyện nhiều trong quá trình thi học sinh giỏi", Tuyền kể.

Nữ sinh cho hay ngoài thời gian học ở lớp và ở nhà, em không đi học thêm. Trước kỳ thi, Tuyền chỉ đăng ký một khóa học online môn Văn.

"Em không học vẹt theo quan niệm của nhiều người về khối C. Học để hiểu giúp em tiếp thu tốt hơn, hiểu được kiến thức sẽ thú vị, ham học", Tuyền nói. "Hàng ngày em học đến 22h, giai đoạn sắp thi thì thức khuya nhất đến khoảng 1h sáng".

Với giải nhất môn Sử cấp tỉnh, IELTS 7.0 và điểm trung bình học tập 9,3, Tuyền đã trúng tuyển vào ngành Quan hệ quốc tế, Học viện Ngoại giao.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Hiệu trưởng trường THPT Hồ Nghinh, đánh giá cao nỗ lực của học trò.

"Tuyền có hoàn cảnh không khá giả nhưng luôn cố gắng vượt khó. Em chăm ngoan và có thành tích học tập tốt", thầy Hưng nói.

Cách nhà Thanh Tuyền khoảng 50 km, Phan Thị Minh Tuyền, lớp 12/1, trường THPT Lương Thúc Kỳ, huyện Đại Lộc, là đồng thủ khoa khối C00 của tỉnh.

Bố mẹ Minh Tuyền buôn bán và làm nông. Nữ sinh cho biết khi học cấp hai đã thích học các môn khối C và hàng năm đều đi thi học giỏi Văn cấp huyện. Vào cấp ba, Tuyền lọt vào đội tuyển thi môn Sử của trường. Năm lớp 12, em đạt giải 3 môn Sử cấp tỉnh.

"Em bám sát sách giáo khoa, đọc và học rất kỹ để nhớ. Sau đó, em tập trung giải các đề thi và học nâng cao trên mạng để bổ sung kiến thức", Tuyền nói, cho biết không đi học thêm ở ngoài. "Vì ôn luyện nhiều đề, nên khi làm bài, em thấy quen thuộc".

Một kinh nghiệm khác, theo Tuyền là cần bình tĩnh, đọc kỹ và phân tích đề trước khi làm, từ đó phân bổ thời gian cho từng phần.

Với điểm số đạt được, Tuyền cân nhắc giữa ngành Sư phạm và Báo chí.

Cô Nguyễn Thị Thùy Nên, giáo viên chủ nhiệm của Minh Tuyền, nói học trò giỏi, chăm ngoan, rất lễ phép và có nghị lực. Mặc dù Tuyền theo khối C nhưng giỏi Hóa, Sinh, từng tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học của trường.

"Em ấy không chỉ ngoan mà còn xuất sắc trong học tập", cô Nên nói.

anh-2-3853-1721203024.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=LSI-dMDkmLdGINHYCFX-Qg

Phan Thị Minh Tuyền. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra cuối tháng 6, điểm thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố hôm 17/7. Cả nước có 120 thí sinh đạt 29,5 điểm khối C00 trở lên, trong đó 19 em đạt 29,75, cao nhất toàn quốc.

Đắc Thành

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022