Nguyễn Duy Khôi Nguyên là cựu học sinh lớp chuyên Toán, trường THPT Phan Bội Châu, Nghệ An. Điểm thành phần bài thi tổ hợp của em gồm 9,75 Lý; Hóa 9,75 và Sinh 9,25.

"Em vui nhưng không quá bất ngờ. Kết quả này không lệch mấy so với điểm em tính thử khi so đáp án trên mạng ngay sau buổi thi", nam sinh nói.

Trước khi tra điểm, Nguyên lo lắng môn Văn, nhưng cuối cùng thở phào nhẹ nhõm vì được 9 điểm. Còn Ngoại ngữ và Toán, hai môn em tự tin nhất, lần lượt giành 10 và 9,2.

Theo tổ hợp xét tuyển A00 (Toán, Lý, Hóa), Nguyên đạt 28,7 trong top 100 toàn quốc. Còn ở khối A01 (Toán, Lý, Anh), tổng điểm của em là 28,95, lọt vào top 15.

Top 200 thí sinh dẫn đầu các tổ hợp xét tuyển đại học toàn quốc

48add680-2e78-4d99-82b2-8e89d3-3889-7939-1721267128.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PclYvVaWgLPNHPC4f7KJvg

Nguyễn Duy Khôi Nguyên. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nguyên nhận mình có tố chất học các môn tự nhiên, nổi trội ở Toán. Lý do là em luôn làm được bài và thích tự giải các bài tập nâng cao trên mạng.

Hồi lớp 7, Nguyên đặt mục tiêu thi học sinh giỏi. Tự tin với học lực, một năm sau, Nguyên thi vào đội tuyển của trường, nhưng "vỡ mộng" khi chỉ đạt 4/10 điểm.

"Em định bỏ luôn, chuyển sang học Lý", Nguyên nhớ lại. "Nhưng mẹ bảo Toán đa năng, ứng dụng nhiều trong cuộc sống nên em nghe mẹ, học tiếp".

Từ đó, Nguyên cố gắng hết mình để xem tiến xa được đến đâu. Em bắt nhịp khá nhanh với đội tuyển, điểm các bài ôn tập vượt 9 sau một học kỳ. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Khôi Nguyên giành hơn 17 điểm, đứng đầu danh sách đạt giải môn Toán.

Thời điểm học say mê nhất, nam sinh thức đến 2 giờ sáng, gần như bỏ các môn khác, gồm cả Hóa. Điểm môn này của Nguyên tụt xuống dưới 7. Với tư duy logic và khả năng tự học tốt, Nguyên dần bắt kịp kiến thức.

Sau đó, Nguyên thi đỗ lớp chuyên Toán, trường chuyên Phan Bội Châu. Đầu năm học cuối, bí thư lớp 12A1 giành giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh. Nằm trong nhóm được bồi dưỡng để thi cấp quốc gia, nhưng Nguyên xin rút để tập trung ôn thi THPT.

Một ngày của Nguyên gồm buổi sáng học trên lớp, buổi chiều nghỉ ngơi, buổi tối tổng ôn kiến thức và luyện bài nâng cao. Một tháng cuối, nam sinh cùng hội bạn ra quán cà phê học.

Theo Nguyên, hầu hết các bạn trong nhóm học chuyên nên ý thức học tập tốt, ít trò chuyện mà tập trung giảng cho nhau những chỗ chưa hiểu. Hai tuần sát kỳ thi, em nhờ một bạn chuyên Văn hướng dẫn phân tích các tác phẩm văn học. Được giảng cấp tốc và logic, Nguyên nhận ra Văn không phải môn học thuộc và dựa vào năng khiếu, mà cần lập luận chặt chẽ tương tự các môn tự nhiên.

"Sau khi gọi tên thủ pháp nghệ thuật trong đoạn văn/thơ, em có thể suy ra tác dụng của thủ pháp đó trong việc biểu đạt nội dung và cảm xúc của tác giả", Nguyên ví dụ về một câu trong phần Đọc hiểu của đề thi. Có lần, em nắm được cách phân tích bốn bài thơ trong một buổi chiều khiến bạn bè ngỡ ngàng.

Về tổ hợp Tự nhiên, nam sinh không có bí quyết ôn tập nào khác ngoài luyện đề các năm trước thật nhiều. Khi đi thi, em làm một mạch 30 câu đầu, là những câu hỏi nhận biết và vận dụng, rồi tô đáp án. 10 câu cuối khó hơn, Nguyên làm chắc câu nào tô câu đó để tránh "hoảng quá mà bỏ sót".

Thầy Đào Nguyên Sử, giáo viên dạy đội tuyển Toán, chủ nhiệm lớp Khôi Nguyên, nhận xét em thông minh, tư duy nhanh và logic, lại rất hòa đồng, có khả năng truyền cảm hứng học tập và hoạt động ngoại khóa cho cả lớp.

"Nguyên ôn thi không vất vả vì biết sắp xếp thời gian, có mục tiêu rõ ràng từng môn. Bạn hoàn thành các mục tiêu đó tương đối nhanh gọn, chắc chắn", thầy nói.

Trước kỳ thi tốt nghiệp, Khôi Nguyên đã trúng tuyển sớm vào ngành Kiểm toán, trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Nam sinh gần như chắc chắn theo đuổi nguyện vọng này.

Phương Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022