Phim điện ảnh Nhà bà Nữ do Trấn Thành đạo diễn chính thức ra rạp ngày 22/1 (mùng 1 Tết Nguyên đán) lập tức tạo cơn bão phòng vé.
"Nhà bà Nữ" của Trấn Thành "gây bão" phòng vé
Theo Box Office Việt Nam - đơn vị khảo sát phòng vé độc lập, trong ngày đầu tiên, Nhà bà Nữ thu về hơn 23 tỷ đồng. Trung bình, cứ khoảng 32-35 phút, bộ phim thu về 1 tỷ đồng. Con số này đã phá kỷ lục của phim Bố già trước đó.
Năm 2021, phim điện ảnh Bố già đã tạo nên cơn sốt phòng vé tại Việt Nam. Ở các cụm rạp trên toàn quốc, bộ phim được săn đón, thậm chí mở thêm nhiều suất chiếu vì lượng khán giả ra rạp quá đông. Tác phẩm về đề tài gia đình này cũng do Trấn Thành đầu tư, đóng vai trò đồng đạo diễn và thủ vai chính cùng Tuấn Trần.
Tương tự, vào mùa Tết năm nay, Trấn Thành đã tự phá vỡ kỷ lục của chính mình khi sản xuất phim thứ hai làm khuynh đảo phòng vé. Với 220.000 vé được bán ra, thu về hơn 23 tỷ đồng, phim Nhà bà Nữ đã vượt mặt Bố già, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại vào ngày mùng 1 Tết.
Sau 2 ngày khởi chiếu, bộ phim đã trở thành "phim Việt cán mốc 50 tỷ nhanh nhất mọi thời đại". Tính đến thời điểm hiện tại, tính đến 11h ngày 25/1, sau 3 ngày công chiếu, doanh thu phim là 88 tỷ đồng, theo Box Office Việt Nam.
Trước đó, Nhà bà Nữ cũng đã tạo nên kỷ lục đầu tiên, trở thành phim Việt có lượng vé đặt trước cao nhất mọi thời đại. Với hơn 30.000 vé đặt mua trước, bộ phim là tác phẩm điện ảnh được săn đón nhất vào mùa Tết năm nay.
Vì sao "Nhà bà Nữ" tạo sức hút lớn đến vậy?
Nhà bà Nữ là tác phẩm điện ảnh thứ hai mà Trấn Thành tham gia ở vai trò đạo diễn kiêm biên kịch. Vẫn lấy đề tài gia đình, phim quy tụ dàn diễn viên là những gương mặt "thân như người nhà" với Trấn Thành như NSND Ngọc Giàu, Lê Giang, Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm…
Gia đình Nhà bà Nữ
Phim kể câu chuyện về gia đình bà Ngọc Nữ (Lê Giang) - chủ quán bánh canh cua nức tiếng Sài Gòn. Bị chồng phụ bạc trong quá khứ, bà Nữ buộc phải trở thành trụ cột kinh tế gia đình, một thân một mình nuôi hai con gái và mẹ già. Về sau, con gái lớn Ngọc Như (Khả Như) lại lấy trúng một anh chồng khờ - Phú Nhuận (Trấn Thành), bà Nữ càng thêm thất vọng về đàn ông.
Mọi tin yêu, kỳ vọng của bà đều dành cho Ngọc Nhi (Uyển Ân). Vì muốn con được sống trong êm ấm, thành công nên bà Ngọc Nữ lại vô tình kiểm soát, can thiệp vào mọi ngóc ngách đời tư của con gái. Tuy nhiên, khi Ngọc Nhi bước vào tuổi trưởng thành, với những thay đổi trong tâm sinh lý và mối quan hệ xã hội dần được mở rộng, ngôi nhà kỷ cương của bà Nữ bắt đầu có những xáo động. Dần dà, mâu thuẫn giữa các thành viên bắt đầu hiển lộ.
Nhà bà Nữ có những góc khai thác về mối quan hệ tình thân rất gần gũi, quen thuộc trong đời sống gia đình Việt Nam, là sang chấn tuổi thơ, cách biệt thế hệ, lối vận hành gia đình "cha mẹ đặt đâu con ngồi đó" hay cả áp lực "vượt sướng" của thế hệ gen Z…
Trong gia đình bà Nữ vẫn tồn đọng những quy luật áp đặt vô lý
Bên cạnh những yêu thương, ân cần, trong gia đình bà Nữ vẫn tồn đọng những quy luật áp đặt vô lý, lối cư xử kém tế nhị. Hơn hết, mỗi khi có biến cố ập đến, ai cũng nghĩ mình là nạn nhân.
Những lát cắt gia đình được Trấn Thành lựa chọn đưa lên Nhà bà Nữ đều rất đời. Vì vậy, mỗi khán giả xem phim dù ở độ tuổi nào cũng đều cảm thấy một phần bản thân hay chính gia đình họ trong những nhân vật, tình huống, câu thoại...
Trấn Thành và em gái Uyển Ân trong một cảnh phim
Mỗi nhân vật trong phim đều có những câu thoại đáng nhớ và đáng suy ngẫm. Ngọc Nhi (Uyển Ân) gây sốt với câu thoại: "Con thà thất bại trong ước mơ của con, còn hơn thành công trong ước mơ của mẹ".
Nhân vật Phú Nhuận của Trấn Thành cũng có một câu thoại ấn tượng: "Khi người ta yêu là người ta muốn ở lại. Đâu ai yêu để ra đi. Nên nếu ai muốn rời đi thì chắc chắn có lý do".
Xuyên suốt bộ phim, người xem sẽ bắt gặp rất nhiều câu nói về tình cảm gia đình, tình yêu và hoài bão tuổi trẻ khiến ta phải suy ngẫm.
Ấn tượng Lê Giang, Uyển Ân gây bất ngờ
Dàn diễn viên tham gia Nhà bà Nữ thực tế là những cái tên đã quá quen thuộc với khán giả Việt: NSND Ngọc Giàu, Lê Giang, Khả Như, Trấn Thành, Song Luân, Lê Dương Bảo Lâm, NSND Việt Anh… Họ cũng thường xuyên góp mặt trong các tiểu phẩm hài, web drama, phim điện ảnh của Trấn Thành.
Lê Giang có vai diễn ấn tượng
Không quá lời khi nói Ngọc Nữ là một trong những vai diễn ấn tượng nhất của Lê Giang trong thời gian gần đây. Vào vai một người phụ nữ trung niên khó tính và cay nghiệt, Lê Giang khiến người xem vừa nể vừa sợ. Chị bùng phát mãnh liệt khi cần thiết và cũng dễ dàng lấy nước mắt khán giả qua những phân đoạn tình cảm, sâu lắng.
Lê Giang đã cho thấy một bà Nữ với nội tâm sâu sắc, phức tạp, bề ngoài bỗ bã nhưng bên trong lại nhiều nỗi niềm đáng thương. Nữ nghệ sĩ cũng đã biết tiết chế hơn rất nhiều trong biểu cảm, nhả thoại khéo và tinh hơn so với những vai diễn chị từng thể hiện trước đây.
Uyển Ân - em gái Trấn Thành có vai nữ chính đầu tiên trong sự nghiệp
Uyển Ân - em gái Trấn Thành có vai nữ chính đầu tiên trong sự nghiệp. Em gái Trấn Thành có ngoại hình hợp vai Ngọc Nhi. Trẻ tuổi lại đảm trách vai chính với nhiều tình huống đòi hỏi đào sâu tâm lý nhân vật và tương tác phức tạp với bạn diễn, Uyển Ân cũng đã làm tốt vai trò của mình với diễn xuất khá tự nhiên.
Trấn Thành đảm trách một vai diễn nhỏ
Với Nhà bà Nữ, Trấn Thành tạm lui về đảm trách một vai diễn nhỏ hơn để tập trung cho vai trò đạo diễn. Tuy nhiên, vai diễn chàng rể Phú Nhuận của anh cũng tạo nên một nét chấm phá đầy thú vị cho bộ phim. Khác với vẻ ngoài có phần ngáo ngơ và tầm thường, đây lại là một nhân vật có chiều sâu, mỗi lần xuất hiện đều gây ấn tượng mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, NSND Ngọc Giàu trong vai bà ngoại Ngọc Ngà cũng khiến người xem thán phục vì độ chuyên nghiệp và điêu luyện trong diễn xuất. Song Luân làm tốt cả những phân cảnh hài hước và nội tâm...
Câu chuyện chữa lành, để lại nhiều suy tư
Trấn Thành từng chia sẻ, Nhà bà Nữ không phải là một bộ phim hài. Anh nói mong muốn thay đổi định kiến về việc "phim Tết Việt Nam chỉ toàn phim hài nhảm", mua vui một vài trống canh. Bên cạnh những tiếng cười nhẹ nhàng, Nhà bà Nữ khiến khán giả có nhiều suy tư và có những phân đoạn rơi nước mắt.
Phim là câu chuyện đắng lòng về một gia đình đổ vỡ, mất kết nối thế hệ, những hiểu lầm và cố chấp, yêu thương sai cách... Đây cũng là câu chuyện về cái giá của sự trưởng thành, các nhân vật phải học cách đi qua biến cố, nhìn trực diện vào nỗi đau và trả giá cho sự lựa chọn của mình.
Tuy nhiên, tất cả đều để họ nhìn lại bản thân, trở nên mạnh mẽ hơn và hiểu rõ hơn về những người mà họ hết lòng thương yêu. Đi qua đau khổ, không phải để tuyệt vọng mà là để băng đến một chương khác tươi sáng hơn.
Sau cùng, bộ phim vẫn hướng về những thông điệp và giá trị tích cực trong cuộc sống. Phim khiến người xem phải rơi nước mắt, nhưng là giọt nước mắt của sự cảm thông và rung động. Phim khơi gợi nỗi buồn xen lẫn cả niềm vui.