ly-nuoc-mia-1714982742323341490479.jpg

Ly nước mía trong chương trình Ký ức vui vẻ

“Đó là kiêng kỵ trong nghề, vì nước mía là bị xay xát”, “Vì liên quan đến tổ ngành giải trí. Khi làm event, quay chương trình thì cấm uống nước mía”, một số biên tập viên làm trong ngành truyền thông thường xuyên vào ra phim trường lý giải.

Điều này được nghệ sĩ Hồng Vân lý giải trong chương trình Ký ức vui vẻ, phát sóng ở mùa 3, năm 2021.

“Cây mía là cây gậy của ông tổ nghề”

Khi MC nhà báo Lại Văn Sâm thông tin rằng ông nghe có một biên tập viên nói với ông rằng rằng trong miền nam có tục nghệ sĩ không uống nước mía, nghệ sĩ Hồng Vân giải đáp thắc mắc: 

“Mình không tin không được. Cây mía là cây gậy của ông tổ nghề. Nghệ sĩ mà ăn cây mía có nghĩa là lấy đi cây gậy của ông Tổ. Thành ra nghệ sĩ rất kỵ ăn mía”.

base64-17149824734461853990986.jpeg

Hồng Vân kể về lý do tại sao nghệ sĩ kiêng uống nước mía trong Ký ức vui vẻ - Ảnh: Cắt từ clip

Chị cũng ví dụ một trường hợp mà mình đã tận mắt chứng kiến: “Ngày xưa tôi đi hát cho chị Hương Loan. Đoàn diễn ở miệt Cam Ranh. Một đêm diễn có đến mấy ngàn khán giả. 

Có một bạn ca sĩ đêm diễn đầu tiên được tất cả khán giả trên sân vận động ủng hộ. Sau đêm diễn, bạn ấy ăn mía. Chị Hương Loan thấy nói trời ơi em không được ăn mía nhưng bạn đã ăn rồi.

"Ngày thứ hai cũng sân khấu đó, khán giả lại la ó bảo ca sĩ đó đi vô, không được hát. Có người còn cầm dép chọi ca sĩ. Bạn đó hát nửa bài xong đứng khóc luôn. Tôi là dân nghiền mía mà thật sự không dám ăn”.

Nghệ sĩ Hồng Vân cũng kể thêm: “Nếu đi hát mà có một người, không cần người đó trong giới nghệ sĩ mang mía vô ăn thì sau đó đoàn gây lộn banh chành luôn”.

Còn á hậu Thùy Dung cũng kể về kỷ niệm thương đau về ly nước mía của mình:

“Từ xưa đến nay tôi vẫn uống nước mía. Đến lúc thi hoa hậu Việt Nam và bắt đầu vào công việc nghệ thuật thì mọi người nói tôi là không được uống nước mía. Nên tôi rất là sợ, không uống nữa".

"Đến một ngày đẹp trời thấy trong tuần không có lịch việc làm gì, tôi phá lệ uống nước mía một bữa. Mới hớp một ngụm xong thì tin nhắn điện thoại tới báo: em ơi, show của tuần sau bị hủy. Từ đó trở đi tôi không dám uống nước mía nữa luôn”.

Qua các câu chuyện, nhà báo Lại Văn Sâm cho rằng: “Thực ra có những điều không lý giải được, có thể đó là sự ngẫu nhiên mặc định”.

Và những tích khác về việc kiêng kỵ cây mía

base64-1714988350279605144868.jpeg

Bảng thông báo được gắn tại một phim trường

Ngoài thông tin cây mía là cây gậy của ông tổ nghề, việc kiêng kỵ uống nước mía còn có những giai thoại sau:

Có tích cho rằng tam vị thánh tổ gồm có Tiên Sư, Tổ Sư, Thánh Sư.

Trong đó, Tiên Sư là ông sáng tạo ra nghề hát, Tổ sư là ông tiếp nối truyền bá nghề hát, ông Thánh Sư là thánh về văn chương. 

Một trong trong ba vị này là trẻ con rất thích ăn mía.

Vì vậy, nghệ sĩ tin rằng nếu đem mía vào sân khấu hoặc uống nước mía sẽ khiến cho vị thánh này thèm, rồi lơ là, không chứng cho đêm diễn khiến họ quên lời, quên bài, vở diễn trục trặc, diễn ra không suôn sẻ.

Có ý kiến khác cho rằng: Kiêng kỵ uống nước mía khi làm show vì sợi mía thường dễ bám vào cổ họng gây ngứa hoặc ho. 

Không chỉ diễn viên mà người của ê kíp cứ gãi cổ hay ho khục khặc hoài thì có phải là bể show không?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022