(Từ trái sang) Hình ảnh trong Anora (phim đoạt Cành cọ vàng), The Substance và On Become a Guinea Fowl - những phim nổi bật tại Cannes năm nay - Ảnh: IMDb
Anora - phim đoạt giải cao nhất Liên hoan phim Cannes 2024 - kể về mối tình giữa cô vũ nữ thoát y đổi nghề làm gái điếm và cậu con trai hư hỏng của một tài phiệt người Nga.
Khéo léo bình luận về các chủ đề như phân biệt giai cấp, đặc quyền và khoảng cách giàu nghèo, đạo diễn Sean Baker tiếp tục sự nghiệp điện ảnh của mình với tư cách người ghi chép biên niên sử về những người lao động tình dục - tầng lớp dưới đáy xã hội Mỹ.
Không choáng váng không phải Cannes
Đó là Kinds of Kindness của cặp bài trùng - minh tinh Emma Stone và đạo diễn Yorgos Lanthimos về giáo phái tình dục, ăn thịt người.
Bộ phim cũng đánh dấu sự trở lại của biên kịch Efthimis Filippou, người tạo nên những thế giới kỳ lạ với Dogtooth, The Lobster và The Killing of a Sacred Deer - những bộ phim mà trong đó nhân vật không cư xử theo những quy tắc đạo đức và tình dục thông thường.
Kinds of Kindness là tổng thể của ba bộ phim nhỏ riêng biệt, dàn diễn viên đóng những nhân vật khác nhau trong từng phim.
Emma Stone, minh tinh vừa đoạt giải Oscar, trong phim Kinds of Kindness - Ảnh: Collider
Đó là The Substance - bộ phim với minh tinh Demi Moore trong vai một ngôi sao truyền hình hết thời, muốn tạo ra một phiên bản song sinh tuổi đôi mươi của mình, thế rồi mọi thứ trở nên tồi tệ và đẫm máu đến mức tối đa, có cả cảnh nội tạng rơi ra khỏi lưng.
Phim thuộc thể loại body horror (kinh dị cơ thể, hay kinh dị sinh học) với những hành vi vi phạm kỳ cục, đáng sợ đối với cơ thể con người hoặc sinh vật.
Ý niệm tổng thể của phim không hề lạ lẫm, vẫn đáng ám ảnh: nỗi sợ vô căn cứ về sự lão hóa của phụ nữ và sự tàn lụi của sắc đẹp.
Phim The Substance có nhiều hình ảnh ám ảnh - Ảnh: IMDb
Đó là The Girl With the Needle - bộ phim chính kịch kinh dị dựa trên vụ sát hại trẻ em năm 1921 ở Đan Mạch.
Phim kể về cơn ác mộng tội ác có thật với nhiều tình tiết hư cấu và điện ảnh hóa, có thể khiến người xem rùng mình vì sợ hãi. Chiếc kim được đề cập trong tiêu đề phim là chiếc kim đan mà phụ nữ dùng để tự phá thai trong nhà tắm công cộng ở Copenhagen (Đan Mạch) sau Thế chiến 1.
Đó là thời đại mà mạng sống phụ nữ bị coi nhẹ, nỗi khổ đau của họ bị lờ đi. The Guardian nhận xét có những cảnh phim và tình tiết thực sự kinh khủng.
Hình ảnh phim The Girl With the Needle - Ảnh: The Guardian
Đó là On Become a Guinea Fowl - bộ phim hài đen đoạt giải Đạo diễn xuất sắc ở hạng mục Un Certain Regard - nói lên sự phẫn nộ của những phụ nữ trẻ chịu vết sẹo tâm hồn vì là nạn nhân của ấu dâm.
Phim ảnh không chỉ có nhiệm vụ chữa lành mà còn có thể là sự tố cáo và châm biếm xã hội, khi những người lớn bàng quan để tội ác ấu dâm diễn ra, và cuối cùng kẻ phạm tội phải chịu sự trừng phạt không phải của pháp luật mà là đạo đức.
Và trở lại với Anora. Khi mang bộ phim đến Cannes, đạo diễn Sean Baker đã lo ngại phim sẽ gây nhiều tranh cãi.
Sau đó, anh bất ngờ vì phản ứng nồng nhiệt của giới phê bình, đưa bộ phim trở thành một trong những ứng viên hàng đầu cho Cành cọ vàng và về sau thắng giải.
Lý do anh lo ngại trước đó là chủ đề của phim: nghề nghiệp "lâu đời nhất thế giới" - lao động tình dục.
Sean Baker, đạo diễn đoạt giải Cành cọ vàng, ngạc nhiên khi phim anh được đón nhận hơn dự kiến - Ảnh: Getty Images
"Thật tuyệt vời và đáng ngạc nhiên khi mọi chuyện không gây chia rẽ như tôi nghĩ" - Baker nói với AFP.
Đạo diễn cho rằng tất cả chúng ta đều bị "mê hoặc" bởi hoạt động mại dâm, bất kể có tham gia vào đó hay không.
Ngay từ nhà bếp của anh, anh có thể nhìn thấy các hành vi trong một tiệm massage gần đó.
Nhưng buôn bán tình dục từ xưa đến nay vẫn gây ra các cuộc tranh luận, có người cho rằng đó là bóc lột, có người tin rằng nó mang đến sự giải phóng.
Nhìn chung đây là chủ đề mà nghệ thuật và điện ảnh có thể khai thác mãi mãi.
Nhân vật chính do Baker sáng tạo nên là "một cô gái điếm có trái tim vàng", trong một bộ phim được nhận xét hoang dã, tục tĩu nhưng gợi nên sự đồng cảm phức tạp.
"Những cô gái du thuyền" vẫn nóng hổi
Cũng trong những ngày Cannes 2024, câu chuyện bên lề nóng hổi nhất không phải là các mỹ nhân bị nhắc nhở, chê cười vì "câu giờ" trên thảm đỏ, mà là sự hiện diện của những cô gái bán dâm hạng sang ở Cannes.
Họ là những người mẫu, diễn viên, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội... trẻ trung, xinh đẹp và ăn mặc thời trang, có thể lấy giá từ vài ngàn USD đến 50.000 USD cho một đêm với các tỉ phú đến từ Nga, Ả Rập và Mỹ.
Theo ghi nhận trên báo BILD, Liên hoan phim Cannes năm nay là nơi tụ hội của mạng lưới kinh doanh tình dục bí mật hoạt động chủ yếu qua WhatsApp.
Một mẩu quảng cáo trên đó viết: "Chúng tôi đang tìm kiếm những người mẫu hàng đầu, những cô gái xinh đẹp, những người mẫu nghiệp dư. Chấp nhận mọi quốc tịch, ưu tiên người Latin".
Ảnh quảng cáo cho thuê các du thuyền ở Liên hoan phim Cannes - Ảnh: Bespoke Yacht Charter
Công việc được dán nhãn là "làm mẫu ảnh", có thể là tham dự chuyến du lịch một ngày đến Monaco hay một tuần vui chơi trên du thuyền. Nhưng cũng có những "chuyến làm việc" ngắn ngủi đến mức chỉ vài phút.
Những cô gái tham gia được yêu cầu không sử dụng điện thoại di động trong suốt quá trình đó để không làm lộ thông tin khách hàng. Dù hoạt động ở biệt thự, khách sạn, resort hay du thuyền, trên cạn hay trên biển, họ đều được gọi là "những cô gái du thuyền".
Tuy nhiên, hoạt động mua bán những năm gần đây trở nên kín đáo hơn trước. Lý do là các đại gia cũng không muốn phô bày quá mức.
Một cô gái đến Cannes hành nghề, người Slovakia, nói với MailOnline: "Bạn phải cẩn thận vì các khách sạn không thích chuyện này xảy ra, nhưng họ không thể ngăn chặn được.
Đây là ngành công nghiệp lâu đời nhất trên thế giới, còn ngành kinh doanh điện ảnh chỉ toàn là sự hào nhoáng và phấn khích".
Để nói đây có phải góc khuất trụy lạc và đen tối tại Cannes hay không thì cần nhớ Hollywood Reporter từng đưa tin có doanh nhân bị bắt vì điều hành đường dây mại dâm tại Cannes năm 2007.
Bên cạnh những cô gái tự nguyện, đến đây vì Cannes là "ngày hội trả lương lớn nhất trong năm", thì cũng có những cô gái bị lừa đến đây và ép làm gái mại dâm.
Trên 30-40 chiếc du thuyền sang trọng đậu bên bờ biển Cannes những năm trước, mỗi chiếc thường có khoảng 10 cô gái đẹp.
Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 bế mạc ngày 25-5 tại Pháp. Nhà làm phim người Mỹ Sean Baker đoạt giải Cành cọ vàng cho bộ phim hài Anora. Ba Cành cọ vàng danh dự được trao cho minh tinh Meryl Streep, Studio Ghibli và đạo diễn gạo cội George Lucas.
Giải Grand Prix thuộc về phim All We Imagine as Light của Payal Kapadia. Giải của ban giám khảo thuộc về phim Emilia Pérez của Jacques Audiard; bộ phim cũng mang về giải tập thể Nữ diễn viên chính xuất sắc cho bốn diễn viên trong phim, bao gồm Selena Gomez.
Grand Tour, bộ phim có sự góp mặt của nữ diễn viên Trần Lãng Khê - con gái đạo diễn Trần Anh Hùng - cũng mang về giải Đạo diễn xuất sắc cho Miguel Gomes (năm ngoái đạo diễn Trần Anh Hùng đã thắng giải này).
Giải Camera vàng năm ngoái thuộc về Bên trong vỏ kén vàng của Phạm Thiên Ân từ Việt Nam, năm nay được trao cho phim Armand của Halfdan Ullmann Tøndel.