bapu5182-17202554379571280985540.jpg

Buổi bế mạc workshop Vườn ươm tài năng vui hết cỡ - Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Workshop Ươm mầm tài năng tổ chức bế mạc trưa 6-7, thuộc khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2024 (DANAFF II).

Từ 4-2024, chương trình đã tiến hành casting học viên và tuyển được 40 người từ Việt Nam và Hàn Quốc, chia làm Lớp diễn xuất cơ bản (do giảng viên Lydia Park đứng lớp) và Lớp diễn xuất nâng cao (giảng viên Tsuyoshi Sugiyama đứng lớp).

Đan Lê "xin" tham gia lớp "ươm mầm"

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nói, chị không tham gia vòng casting nhưng khi biết kết quả, nhìn danh sách học viên, chị cũng lấy làm bất ngờ.

Bởi lẽ, không chỉ có những bạn trẻ chân ướt chân ráo đam mê diễn xuất mà có cả diễn viên chuyên nghiệp tham gia workshop.

Có thể kể tới một số cái tên như Lê Công Hoàng (từng đóng phim Cha và con và…, Thưa mẹ con đi, Tro tàn rực rỡ) Quốc Toàn (Thành phố ngủ gật, Hồng Hà nữ sĩ),…

Đặc biệt trong đó có diễn viên, MC truyền hình Đan Lê - được biết đến với các phim truyền hình Cầu vồng tình yêu, Người phán xử, Anh có phải đàn ông không?, Ngày ấy mình đã yêu

Đan Lê cũng là học viên "có tuổi" nhất worshop trong kỳ "ươm mầm" diễn xuất đợt này.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Đan Lê cho biết năm ngoái chị biết tới khóa học này nhưng năm nay mới thu xếp được công việc và gia đình để tham gia. Chị đã liên hệ và "xin" đạo diễn Phan Đăng Di đi học ở workshop này.

Từ nửa năm trước, diễn viên đã mong tới tháng 7 có mặt ở Đà Nẵng để học diễn xuất cùng các bạn trẻ. 

 Đan Lê nói "nghề nào đi chăng nữa cũng cần phải học. Hơn nữa, tôi cũng muốn được tiếp thêm năng lượng rất mạnh từ các bạn trẻ, những đồng nghiệp của tôi trong tương lai".

bapu5307-1720255581173818534877.jpg

(Từ trái qua) Tham dự lễ bế mạc có đạo diễn Đới Tư Kiệt, NSND Lê Khanh, NSND Như Quỳnh, diễn viên Trần Nữ Yên Khê - Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Điểm mới của workshop năm nay so với kỳ đầu tiên là chuyên đề "Diễn xuất từ điểm nhìn của đạo diễn và những bài học cơ bản dành cho diễn viên khi làm việc trên trường quay" do đạo diễn Phan Đăng Di và đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (Việt Nam) đảm nhận.

Hai đạo diễn giúp các diễn viên trẻ hiểu sâu hơn về nghệ thuật diễn xuất và quy trình làm việc chuyên nghiệp trên trường quay.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nói các bạn diễn viên trẻ có kĩ thuật tốt, cũng có ý thức trau dồi và học hành về diễn xuất nhưng khi bước vào một dự án điện ảnh mới vẫn bị mất thời gian để bắt nhịp.

Vì thế, trong lớp nâng cao, chị và đạo diễn Phan Đăng Di giúp các bạn được cọ xát với thực tế thông qua ví dụ cụ thể, để các bạn cảm thấy dễ dàng, tự tin hơn khi làm việc với bất cứ đạo diễn, nhà quay phim nào, bạn diễn nào hoặc đoàn phim nào sau này.

Người khai phá và tương lai của điện ảnh

Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, hơn 10 năm trước, đạo diễn Phan Đăng Di và nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc đã mở ra chương trình Gặp gỡ mùa thu.

Đây là sân chơi tìm kiếm, hỗ trợ và đào tạo các tài năng điện ảnh trẻ. Hơn 10 năm qua, Gặp gỡ mùa thu đã trở thành một "vườn ươm" uy tín được nhiều nhà làm phim, diễn viên trẻ tìm đến học tập.

Sự tỏa sáng của điện ảnh Việt Nam ở dòng phim nghệ thuật những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ từ chương trình này.

bapu5494-17202556730341254102854.jpg

Workshop tuyển hơn 40 học viên từ hơn 400 gương mặt quen thuộc với khán giả trẻ trên mạng xã hội, phim truyền hình, hoặc các phim điện ảnh nghệ thuật thắng giải quốc tế - Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Theo Nguyễn Hoàng Điệp, Việt Nam đang sở hữu những nghệ sĩ trẻ, không chỉ giỏi nghề mà có một mạng lưới rộng. Những đạo diễn như chị hoàn toàn có thể yên tâm tìm đến khi cần diễn viên, phó đạo diễn, hay bất cứ nhân sự nào trong một đoàn làm phim…

"Song điều đó vẫn chưa xứng đáng với những gì mà các nhà làm phim độc lập Việt Nam đã bỏ ra", Nguyễn Hoàng Điệp nói chị "rất mong trong liên hoan phim quốc tế hay liên hoan phim quốc gia, có thêm sự tham gia của những nhà làm phim độc lập".

Bởi họ là những người "khai phá những đề tài, câu chuyện lẫn giới thiệu được những gương mặt mới cho điện ảnh Việt Nam". Chẳng hạn, nếu không nhờ Phạm Ngọc Lân với Cu li không bao giờ khóc, chị sẽ không biết tới một diễn viên tài năng như Hà Phương.

Chính những điều đó làm đạo diễn của phim Đập cánh giữa không trung "cảm động", "háo hức" lẫn "hân hoan".

44935727813099429070857124440324375589895420n-172025629717467358521.jpg

Lớp Ươm mầm tài năng với các diễn viên trẻ các bạn trẻ đem đến cho DANAFF một không khí tươi mát, rạng rỡ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022