tieu-minh-phung-1727488835610282297402.jpg

Tiêu Minh Phụng trong tập 1 của Rap Việt

Bài Lý rapper đưa lên YouTube đã nhận khá nhiều ý kiến phản hồi của người xem. Người khen nhiều nhưng người chê cũng có.

Cải lương đến bạn trẻ từ Rap Việt?

Đưa cải lương vào rap không phải là hiện tượng quá mới mẻ. Tháng 6-2023, sản phẩm cải lương kết hợp với rap Tia sáng cuối cùng của NSND Bạch Tuyết và rapper Wowy khi lên YouTube khán giả rất thích thú.

Rap Việt mùa 3, Yuno Bigboi với Sau bức màn nhung cũng đưa cải lương vào rap, người ca cải lương chính là Tiêu Minh Phụng. Và đến mùa 4, Tiêu Minh Phụng trở thành thí sinh Rap Việt đầu tiên vừa rap vừa hát các bản lý, cải lương.

Tiêu Minh Phụng biểu diễn tiết mục Lý rapper trong tập 1 Rap Việt

Phụng nhận được 94% bình chọn của khán giả trường quay, cả bốn huấn luyện viên đều bấm nút chọn.

Suboi bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Phụng: "Những người ngồi đây cảm thấy tự hào về văn hóa Việt Nam mình. Một người như Su cũng phải học Phụng nhiều".

Khán giả xem trực tuyến thì comment: "Rap nghe rõ tiếng, không cần đọc Vietsub", "Tiêu Minh Phụng nhiều tài ha: hát cải lương, hồ quảng, lô tô rồi giờ rap nữa", "Rất hay, độc đáo, bắt tai".

Cùng với đó là ý kiến thắc mắc: "Liệu đưa dân ca Nam Bộ, cải lương, vọng cổ, quan họ vào rap có thể lột tả hết giá trị thực của văn hóa và tinh thần người Việt Nam không?", "Hay ở chỗ nào vậy? Rap chứ đâu phải cải lương", "Vè và cải lương trên nền nhạc và vẫn được coi là rap".

tiet-muc-tieu-minh-phung-9-17273114033821957737522.jpg

Trấn Thành bảo Tiêu Minh Phụng là trang giấy mới với rap

Hỏi Tiêu Minh Phụng nghĩ gì, anh vui vẻ: "Tôi dự đoán trước. Món ăn mới thì có người ăn được và không.

Nhưng tôi vẫn rất vui vì tôi đã lan tỏa được cải lương qua rap đến với các bạn trẻ và đưa rap đến với các cô chú lớn tuổi mê cải lương. Nhạc ngoại vào Việt Nam thì trầm trồ khen, vậy sao cải lương truyền thống lại không thể hòa vào rap?".

Trang giấy mới Tiêu Minh Phụng

Tiêu Minh Phụng quê ở Cà Mau. Anh bảo cải lương gắn vào người như da với thịt vậy. Không chỉ có chất giọng ca cải lương khỏe và ngọt, Tiêu Minh Phụng còn sáng tác các bài cải lương, tân cổ.

Anh không chỉ đưa cải lương vào rap mà còn sáng tác bài hát đám cưới miền Tây Xin duyên cưới em lồng cải lương vào rộn ràng và hài hước.

tieu-minh-phung-gameshow-nha-minh-co-nhau-17273109920271020070156.jpg

Tiêu Minh Phụng (trái) tham gia game show Nhà mình có nhau

tieu-minh-phung-172731174815655650305.jpg

Bản Tân cổ say do Tiêu Minh Phụng tự sáng tác và hát

Phụng cũng từng viết lời ca cổ khi hát cùng ca sĩ Hoài Sơn bản tân cổ Buồn làm chi em ơi của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường.

Hỏi vui với Tiêu Minh Phụng rằng giữa cải lương và rap, mê cái nào hơn? Minh Phụng trả lời: "Cái này phải theo khán giả. Khán giả cần tôi hát cải lương thì tôi hát thuần cải lương thôi.

Còn khán giả bảo tôi rap thì tôi rap cùng với cải lương. Tôi rất thích câu hát do chú Chí Tâm sáng tác: Ở nơi đâu còn cải lương, vọng cổ thì nơi đó còn dân tộc Việt Nam. Tôi hiểu mình không bỏ nghệ thuật được. Chỉ nghệ thuật mới bỏ tôi thôi".

Cái tình nghệ sĩ

Tiêu Minh Phụng kể ước mơ trở thành nghệ sĩ thực hiện được nhờ sự hỗ trợ của nhiều nghệ sĩ đàn anh chị đi trước và những người bạn trong nghề.

tieu-minh-phung-2-17273109244981448939766.jpg

Tiêu Minh Phụng (phải) cùng vợ chồng Hứa Minh Đạt và Lâm Vĩ Dạ trong một tiểu phẩm

"Tôi nhớ kỷ niệm với nghệ sĩ Lê Giang. Tôi viết ý kiến vui vui dưới bài viết trên Facebook của cô.

Chỉ hai phút sau cô gọi điện trò chuyện. Khi cô Lê Giang về Việt Nam, cô hẹn đi uống cà phê rồi cô bảo muốn theo nghề là phải học.

Sau đó cô nắm tay tôi dẫn đến sân khấu Minh Nhí gửi gắm tôi học: Đây là cháu tôi đó nghen".

Tôi được nhiều nghệ sĩ thương. Như vợ chồng Hứa Minh Đạt - Lâm Vĩ Dạ luôn động viên tôi những lúc tôi nản chí.

Hay như cuộc thi này tôi bí ý tưởng quá, gọi điện thoại cho Phương Mỹ Chi. Chi bảo tôi hãy cứ là tôi...".

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022