Là một thực phẩm giàu protein cũng như các vitamin, khoáng chất… tôm có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Cụ thể, tôm có thể mang đến nhiều lợi ích như hỗ trợ quá trình giảm cân, tốt cho xương khớp, cải thiện sức khỏe não, ngăn ngừa thoái hóa võng mạc… Có lẽ vì thế mà tôm là nguyên liệu thường xuyên xuất hiện trong các bữa cơm của người Việt.

Với nguyên liệu này, bạn có thể chế biến nhiều món ăn ngon như tôm chiên xù, tôm sốt bơ tỏi, canh tôm tươi nấu mướp, tôm rang muối… Thế nhưng nếu quá bận rộn mà vẫn muốn có món tôm ngon, bạn có thể học theo công thức làm món tôm luộc này nhé.

tom-tuoi-0119.jpeg

Tôm là thực phẩm ngon, có cách chế biến đa dạng và tốt cho sức khoẻ.

1. Nguyên liệu khi làm món tôm luộc

- Tôm tươi: 500gr

- Gừng, tỏi

- Ớt: 2 quả

- Hành lá: 2 cây

- Gia vị: Muối, 2 thìa cà phê giấm balsamic, 2 thìa nước tương

2. Cách làm món tôm luộc

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Tôm sau khi mua về sẽ được mang đi rửa sạch sẽ, cắt bỏ phần râu tôm, chân, đuôi cứng và để ráo nước.

- Nhặt lá hỏng, lá vàng úa của hành lá rồi mang đi rửa lại với nước sạch và thái thành 2 phần: 1 phần thái khúc dài và 1 phần băm nhỏ.

- Bóc vỏ tỏi, rửa lại và băm nhỏ.

- Rửa sạch ớt, cắt bỏ phần cuống và thái lát.

- Gọt vỏ gừng, rửa sạch và thái lát.

Bước 2: Luộc sơ tôm

- Đặt nồi nước lên bếp và đun sôi. Sau đó cho vào gừng thái lát, hành lá và 1 thìa muối vào luộc.

- Chờ đến khi thấy tôm bắt đầu chuyển sang màu hồng thì vặn lửa vừa và đun thêm khoảng 1 phút thì vớt ra.

luoc-tom-0119.jpeg

Sau khi tôm chín, bạn cần vớt ra đĩa sạch và để cho ráo.

Bước 3: Chuẩn bị sốt chấm

- Lấy một chiếc bát sạch, lần lượt thêm vào các nguyên liệu đã chuẩn bị như tỏi băm, ớt thái lát, hành lá thái nhỏ, 2 thìa nước tương và 2 thìa cà phê giấm balsamic.

- Dùng dụng cụ nấu ăn như thìa, đũa… khuấy đều cho các nguyên liệu hoà quyện với nhau là có thể chấm cùng món tôm luộc.

Món tôm luộc sau khi chế biến xong sẽ có màu sắc vô cùng hấp dẫn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận thấy tôm vừa thơm ngon vừa chắc thịt và phù hợp chấm cùng nước sốt đậm đà. Món tôm hấp này có thể ăn như một món nhậu lai rai hoặc dùng kèm cơm nóng.

4-cung-hoang-dao-1280-x-720-px-4-nongnghiep-012346.jpg

Có thể ăn tôm luộc kèm muối tiêu chanh, tương ớt hoặc nước tương.

3. Lưu ý khi làm món tôm luộc

- Khi mua tôm, bạn nên chọn những con chắc thịt, phần thân hơi cong và có phần vỏ còn nguyên vẹn, linh hoạt. Không nên mua những con tôm có màu sắc cũng như mùi lạ và phần chân chuyển đen vì chúng có thể đã bảo quản trong thời gian dài, bị hỏng.

- Trong trường hợp mua nhiều tôm và không sử dụng hết, bạn nên sơ chế sạch sẽ, cắt bỏ phần đầu và để ráo nước. Sau đó cho tôm vào các hộp kín và đặt trong ngăn đá tủ lạnh hoặc tủ đông. Tuy nhiên, bạn chỉ nên bảo quản tôm tươi trong tủ lạnh khoảng 1 tháng để tránh làm mất đi hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

- Tuy tôm ngon và tốt cho sức khoẻ nhưng không phải là món ăn phù hợp với những người đang bị ho, bị đau mắt đỏ, bị dị ứng hải sản… cũng như người có vấn đề về tuyến giáp, bị gút…

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022