Trước đó, tuần 36 (từ 2 đến 8/9) Waiting For You lần đầu lọt Top 10 bảng xếp hạng này và đứng ngay ở vị trí thứ 2.
Waiting For You ra mắt ngày 18/8/2022 trên kênh YouTube Mono Official với 307 nghìn người đăng ký, hiện đang đứng ở hạng 29 trong video nhạc hàng đầu thế giới, thu hút hơn chừng 40 triệu lượt xem (tính đến tối qua 17/10).
Đáng nói, chỉ cách đây chừng 1 tuần, khảo sát của chúng tôi vào 16h ngày 10/10 kênh YouTube của Mono có 284 nghìn người đăng ký, Waiting For You đang đứng ở hạng 33 trong video nhạc hàng đầu thế giới, thu hút hơn 33,428 triệu lượt xem. Như vậy, tỉ lệ người theo dõi Mono đang tăng nhanh, lượng người tiếp cận Waiting For You trung bình trong mỗi ngày đang tăng khoảng 1 triệu. Cần nhấn mạnh là tốc độ tăng này đã duy trì từ trước đó khoảng chừng 10 ngày.
“Chủ nhân” của Waiting For You là Mono và Onionn.
Ca sĩ Mono
Thuận và không thuận
Mono là cái tên khá mới nhưng nhiều người đã biết đến giọng ca trẻ này từ trước đó với tư cách là em trai của nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Chỉ riêng tư cách là em ruột của một trong những nghệ sĩ đình đám nhất showbiz Việt cũng đã là điểm thuận lợi mà không mấy người có được,để bước vào showbiz.
Nhưng đó chỉ là một khía cạnh. Trên thực tế có không ít người cũng có những mối quan hệ gia đình khi bước vào showbiz, kiểu như "tân binh" có bố, mẹ ruột, có anh chị em ruột, thậm chí có bố nuôi, mẹ nuôi, anh em kết nghĩa là nghệ sĩ nổi tiếng. Những người nổi tiếng ấy có thể trực tiếp dìu dắt họ, cũng có thể chỉ là cái cớ để người ta chú ý tới "tân binh" hơn. Ở vị thế ấy, có những "tân binh" đã bước vào làng nhạc thành công. Nhưng đồng thời, cũng có không ít người mãi mãi chỉ là cái bóng mờ của người thân.
Cho nên, việc có người nhà dìu dắt là một thuận lợi nhưng đồng thời cũng lại là cái cớ để công chúng nhìn vào và so sánh. Thành công của người đi trước sẽ là đỉnh núi mà "tân binh" bắt buộc phải nhìn vào để quyết định con đường đi cho mình.
Vì thế, xuất phát điểm là “em trai Sơn Tùng M-TP” của Mono tạo ra thuận lợi bao nhiêu thì cũng để lại áp lực bấy nhiêu.
Ca khúc "Waiting For You":
Buồm đã căng
Dù báo chí có chú ý đến Mono với Waiting For You nhưng ngay cả khi ca khúc này ra mắt được 1 tháng, tôi vẫn chưa 1 lần nghe. Kể cả khi những tin tức về một đêm diễn của Mono tại Hà Nội thành công ngoài sự tưởng tượng mà các trang giải trí đã đề cập, các clip liên quan ngập tràn trên mạng xã hội, tôi vẫn thờ ơ. Cho đến một buổi cách đây đúng 1 tuần, tôi có việc đi chung xe với ca sĩ, nhạc sĩ Hà Nội Phan Thanh Cường, anh đã nói về ca khúc, về buổi biểu diễn và có những khen ngợi dành cho Mono. Anh cũng chủ động bật ca khúc này lên và nó đã đồng hành cùng chúng tôi trên suốt chặng đường gần 30 phút hôm đó.
Tôi khá bất ngờ, một giọng hát có chất nam tính, có nét duyên trong thể hiện để giữ người nghe. Có một chi tiết có thể coi là điểm cộng cho giọng hát của Mono là người nghe có thể nghe rõ từng lời, từng chữ trong phần ca từ của ca khúc. Điều này gần như là một hạn chế phổ biến của ca sĩ dòng nhạc điện tử mới mẻ dành cho giới trẻ hiện nay.
Ca khúc “Waiting For You” đạt 40 triệu view
Những dấu ấn trong nhạc Sơn Tùng M-TP hiện hữu rất rõ nét ở Waiting For You từ âm nhạc đến giai điệu cũng như cách thể hiện. Kiểu như những câu cuối tiết thường vuốt cao lên và kết thúc khá đột ngột tạo nên sự khác biệt trong cách thể hiện của Sơn Tùng M-TP vẫn được Mono kế thừa và thể hiện. Trong khi đó, cũng vẫn là một đặc trưng của nhạc Sơn Tùng M-TP hiện hữu trong Waiting For You, đó làdù nội dung là vui hay buồn người ta vẫn cảm nhận được tinh thần lạc quan trong tiếng hát, trong âm nhạc, điều đó mang lại cho người nghe cảm giác hứng khởi.
Bản hòa âm Waiting For You tạo nên một không gian âm nhạc cuốn hút, lan rộng trong không gian nhưng lại rất rõ nét, người nghe có thể nghe được từng nhạc cụ. Vừa quyện vào nhau lại vừa tách bạch từng âm sắc nhạc cụ” - nhà phê bình Nguyễn Quang Long.
|
Âm nhạc "cao tay"
Sẽ thật thiếu sót khi bài viết viết về Waiting For You mà lại không đề cập tới phần hòa âm cho ca khúc này. Nó là một thành tố quan trọng nâng cánh cho giọng hát của Mono vút bay và góp phần vào thành công của nam ca sĩ trẻ trong lần ra mắt sản phẩm này. Nói thật, nếu không vì đã từng biết tới cái tên Onionn, nếu không vì đọc được quá nhiều thông tin liên quan đến Mono, mà chỉ nghe âm nhạc thôi, có thể tôi sẽ nghĩ người nhạc sĩ hòa âm cho ca khúc này phải là cánh nhạc sĩ trẻ có nghề ở nước ngoài.
Điều đầu tiên là bản hòa âm tạo nên một không gian âm nhạc cuốn hút, lan rộng trong không gian nhưng lại rất rõ nét, người nghe có thể nghe được từng nhạc cụ. Vừa quyện vào nhau lại vừa tách bạch từng âm sắc nhạc cụ. Điều này cho thấy nhạc sĩ phối khí rất am hiểu về tính năng nhạc cụ và biết cách hòa trộn âm thanh, xử lý và cân bằng màu sắc âm thanh. Hiệu ứng mix bài cũng rất chuyên nghiệp, sử dụng vừa đủ, không lạm dụng. Đồng thời cũng rất khéo tạo điểm nhấn cho người nghe, chẳng hạn đoạn "ú òa", nhạc sĩ hòa âm đã đặt dấu lặng đó xong lại thêm hiệu ứng, có thể nói đó là một cách xử lý tinh tế. Trong bài còn phải kể đến những điểm nhấn khác của phần hòa âm như câu intro hay cách khai thác và xử lý bass và drum hiệu quả, cuốn hút.