Hai trang tin về điện ảnh và phim châu Á nổi tiếng bằng tiếng Pháp và tiếng Anh đã đăng tải thông tin về Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai.

Theo đó, cinealliance.fr và asianmoviepulse.com đã có hai bài viết về dấu ấn của Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai - DANAFF II vừa diễn ra.

Trang tin cinealliance.fr và asianmoviepulse.com lần lượt đăng tải bài viết về Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵnglần thứ hai

Theo đánh giá, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng đã tuyển chọn các phim Châu Á dự thi khá phong phú, đa dạng. Phong phú bởi có những phim mới, lần đầu chiếu ở Châu Á hoặc thậm chí trên thế giới đi bên cạnh những phim đã đạt "thành tích" ở đâu đó; có những phim của các đạo diễn trẻ và phim đầu tay bên cạnh những phim của các nhà làm phim có tiếng; có những phim độc lập (indie film) "thuần chất" bên cạnh phim thuộc dòng "main stream" dành cho số đông khán giả. 

ngo-phuong-lan-17209145726021172658770.jpg

TS Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc DANAFF II - phát biểu tại Lễ bế mạc và trao giải

Tác giả bài viết về DANAFF II nói trên cũng là gương mặt khá quen thuộc với điện ảnh Việt Nam: nhà nghiên cứu điện ảnh người Pháp Jean-Marc Thérouanne.

Trong bài viết, ông Jean-Marc Thérouanne nhận định: Trong 13 bộ phim Châu Á dự thi, các nền điện ảnh Ấn Độ, Hàn Quốc, Iran, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Philippies, Malaysia, Australia mỗi nước hoặc vùng lãnh thổ góp mặt một phim. Việt Nam góp mặt hai bộ phim dự thi khá đặc biệt đối với một nền điện ảnh đang chủ yếu đi theo xu thế phim "ăn khách" phục vụ thị trường. Đó hai bộ phim nghệ thuật mang cá tính sáng tạo, cũng là hai phim truyện đầu tay của hai đạo diễn trẻ, từng được vinh danh ở các liên hoan phim danh tiếng: Cu li không bao giờ khóc của Phạm Ngọc Lân và Bên trong vỏ kén vàng của Phạm Thiên Ân.

culi-17209146752361949312921.jpg

Đoàn phim "Cu li không bao giờ khóc" nhận giải Phim hay nhất hạng mục Phim châu Á dự thi

Jean-Marc Thérouanne là nhà đồng sáng lập, Giám đốc điều hành và Giám đốc nghệ thuật Liên hoan phim Châu Á Vesoul, được thành lập vào năm 1995 tại miền Đông nước Pháp.

Ông tốt nghiệp ngành luật, sở hữu bằng Thạc sĩ lịch sử và giấy chứng nhận CAPES về giảng dạy. Ông đã được vinh danh với nhiều giải thưởng và danh hiệu trong và ngoài nước như: Nhà học giả (2018), Hiệp sĩ Văn hóa Nghệ thuật (2003), Huy chương Ngôn ngữ phương Đông (2006), Huân chương Pháp ngữ (2009), Huân chương Danh dự thành phố Vesoul (2014), cùng nhiều huy chương danh dự từ các quốc gia như Hàn Quốc, Mông Cổ, Kazakhstan. Mỗi năm, ông Thérouanne nỗ lực giới thiệu cho khán giả "mọi khía cạnh của điện ảnh Châu Á", tìm kiếm những bộ phim "ít được chiếu" ở Châu Âu hoặc những phim được trình chiếu lần đầu tiên ở Pháp, thậm chí là lần đầu tiên trên thế giới tại Liên hoan phim Vesoul. Năm 2014, Liên hoan Vesoul đã giới thiệu nhiều tác phẩm tiêu biểu của nền điện ảnh Việt Nam, khẳng định vai trò và tầm ảnh hưởng của Việt Nam trong nền điện ảnh Châu Á.

tacgia-17209147224671731091585.jpg

Ông Jean-Marc Thérouanne (bìa trái) cùng đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh

Với sự hiểu biết sâu sắc về điện ảnh Việt Nam, Jean- Mark Theroanne còn có tham luận "Đặng Nhật Minh, vị đạo diễn Việt Nam vĩ đại" tại cuộc toạ đàm "Phong cách sáng tác của đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh". Ông Jean-Marc Thérouanne cũng đóng vai trò Chủ tịch Ban Giám khảo NETPAC.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai - 2024 (DANAFF II) do UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành tổ chức thực hiện.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022