Gần nửa thế kỷ trôi qua, All Together Now của nhóm The Farm vẫn được coi như "bài hát quốc dân" của môn bóng đá. Nhưng câu chuyện nó hát về còn có lịch sử xa hơn thế, cách đây hơn 100 năm. Vậy vì sao một sự kiện, một ca khúc lâu đời như vậy lại khiến nhiều thế hệ xúc động đến thế?

Đó là tình người, được biểu lộ dưới dạng một trận bóng đá giữa chiến tranh loạn lạc.

Dựa trên sự kiện lịch sử cảm động

Có thể nói, All Together Now được hoài thai từ năm 1981. Vốn từng được đào tạo để trở thành một giáo viên lịch sử, một sự kiện thời sự lúc bấy giờ đã truyền cảm hứng để giọng ca của The Farm là Peter Hooton đọc thêm về Thế chiến I. "Tình cờ, tôi đọc được một bài báo về hiệp định đình chiến không chính thức vào năm 1914. Khi đó, quân đội Anh và Đức đã ra khỏi chiến hào để chơi bóng đá với nhau vào dịp Giáng sinh" - Hooton nhớ lại.

Thế là, Hooton đã viết một ca khúc có tên là No Man's Land và thu âm một bản cho DJ John Peel. "Vài năm sau, Paul McCartney phát hành Pipes of Peace, với cùng chủ đề. Tôi đã nghĩ: Khốn thật!" - Hooton tiếc nuối.

Bìa đĩa đơn “All Together Now” của The Farm

The Farm thời đó là một nhóm nhạc chơi theo lối ngẫu hứng, với âm thanh có tiếng kèn đồng. Mọi thứ đã thay đổi khi họ thấy nhóm Big Audio Dynamite dùng mẫu nhạc vào năm 1986. Họ lập tức thấy "Đó là tương lai" - như Hooton nói.

Vào năm 1990, một thành viên của gia tộc Moore giàu có đã cho The Farm vay tiền để phát hành đĩa đơn và album đầu tay.

Tay guitar nhịp điệu của nhóm là Steve Grimes luôn muốn dùng giai điệu kinh điển Canon của Pachelbel sau khi nghe thấy nó trong một quảng cáo trên TV. Thế là, nhóm đã mua mẫu để cho vào giai điệu sau này sẽ là All Together Now.

Sau đó, họ đến gặp DJ và nhà sản xuất Terry Farley. Khi nghe thử giai điệu, Farley nhận ra: "Nó sẽ là hit đấy. Các anh phải viết thêm ca từ vào". Lúc này, Hooton chợt nhờ tới No Man's Land và quyết định dùng ca từ trong ca khúc đó cho đĩa đơn All Together Now.

Tiếp đến, The Farm liên lạc với nhà sản xuất - thành viên nhóm Madness là Suggs để nhờ sản xuất ca khúc. Đây là người đã luôn khuyến khích họ trong nhiều năm. Ông đã khuyên họ nên làm phong phú hơn cả giai điệu lẫn ca từ.

Họ đã nghe theo lời khuyên. Nhờ đó, All Together Now trở thành câu chuyện có lớp lang, kể về một ngày cuối năm 1914, khi chiến tranh tạm rời đi và hai bên chiến tuyến của Thế chiến I bỗng hòa làm một. Những người hôm trước là kẻ thù, nay rời chiến hào, hạ vũ khí và gặp nhau ở vành đai trắng. Ở đây, họ trao nhau quà Giáng sinh và cùng nhau chơi một trận bóng đá. Tất cả đều có chung khao khát được hòa bình.

Ca khúc “All Together Now” của The Farm

Về mặt giai điệu, họ bổ sung thêm một mẫu nhạc hip hop. "Chúng tôi không thể tạo lại giai điệu đó khi thu âm ở London. Vì vậy, ai đó đã phải quay lại nhà tôi ở Liverpool để lấy đĩa hát" - Hooton kể. Ngoài ra, phần điệp khúc cũng được làm cao trào hơn.

Như thế, All Together Now của The Farm đã được ghép lại hoàn chỉnh từ rất nhiều mảnh nhỏ. "Có một tinh thần mạnh hơn cả chiến tranh đã sinh ra trong đêm đó/ Tháng 12 năm 1914 lạnh, trong và sáng/ Biên giới 2 nước đã khuất xa tầm mắt/ Họ hòa làm một và quyết định không chống lại nhau nữa/ Tất cả giờ hòa làm một" - lời ca khúc All Together Now.

Nhiều nhà phê bình coi All Together Now là ca khúc đáng nhớ nhất của năm 1990 và có lẽ là hit nhạc pop sâu sắc nhất kể từ cuối thập niên 1960. Billboard Mỹ thậm chí xem nó là một bản "quốc ca" bóng đá.

Đồng hành với trái bóng

Phát hành ngày 26/11/1990, All Together Now là đĩa đơn thứ 2 trong album ra mắt của The Farm, Spartacus (1991).

"Chúng tôi chỉ hy vọng nó sẽ là hit trong giới nghệ sĩ tự sản xuất nhạc. Tôi chưa bao giờ mơ rằng chỉ trong vài tháng nữa, chúng tôi sẽ thách thức Madonna cho vị trí No.1 vào lễ Giáng sinh" - Hotoon chia sẻ.

Trên thực tế, kỳ tích mà All Together Now tạo ra còn lớn hơn thế nhiều.

Khi vừa ra mắt, All Together Now đã leo lên No.4 trên BXH Đĩa đơn Anh, No.1 trên BXH của tạp chí NME và No.7 trên BXH Ca khúc Modern Rock của Billboard Mỹ. Nó cũng lọt BXH nhiều quốc gia khác trên thế giới, trong đó có No.5 ở Đức.

Nhiều nhà phê bình coi All Together Now là ca khúc đáng nhớ nhất của năm 1990 và có lẽ là hit nhạc pop sâu sắc nhất kể từ cuối thập niên 1960. Billboard Mỹ thậm chí xem nó là một bản "quốc ca" bóng đá. The Farm, từ những chàng trai vô danh, nay trở thành một khuôn mặt lịch sử nhờ giai điệu và câu chuyện mạnh mẽ, hào hùng, bi tráng của All Together Now.

the-farm-1720998670136112559339.jpg

Peter Hooton (chính giữa) và các thành viên The Farm hiện nay

Tất nhiên, một giai điệu hit với câu chuyện rất đẹp liên quan tới bóng đá sẽ không dừng lại ở phạm vi âm nhạc. Người yêu bóng đá nước Anh - cái nôi của bóng đá hiện đại - nói chung, và quê nhà Liverpool của The Farm nói riêng, không thể nào không biết tới All Together Now.

Một trong các sự kiện bóng đá đáng nhớ đầu tiên liền quan tới All Together Now là vào tháng 3/1994. Khi đó, The Farm và các cổ động viên bóng đá Liverpool đã cùng nhau hát ca khúc tại trận derby cuối cùng của thành phố trước khi SVĐ Spion Kop lịch sử bị tháo dỡ vào cuối năm. Cũng trong năm này, ca khúc được đài Sky Sports dùng làm giai điệu chủ đề khi đưa tin về giải Premier League.

Tháng 5/1995, nhân dịp tiến sâu vào chung kết cúp FA, đội bóng Everton của thành Liverpool đã phát hành phiên bản All Together Now của riêng họ. Phiên bản ghi tên "Đội bóng Everton dự cúp FA 1995" đạt tới No.24 trên BXH Đĩa đơn Anh. Nó còn đi kèm bản phối All Together Now - D.i.y Mix.

Năm 2004, All Together Now một lần nữa được tín nhiệm khi trở thành ca khúc quảng bá cho đội tuyển bóng đá Anh tại EURO 2004 ở Bồ Đào Nha. Phiên bản lần này có tên EURO 2004 (All Together Now), do DJ Spoony phối và có sự góp giọng của dàn hợp xướng nam St Francis Xavier của Liverpool.

Phiên bản EURO, phát hành ngày 31/5/2004, leo tới No.5 trên BXH Đĩa đơn Anh. Nó cũng được bình chọn vào danh sách top 20 Ca khúc kinh điển mang chủ đề thể thao.

Hai năm sau, All Together Now lại có phiên bản mới mang tên All Together Now (Strong Together). Lần này, Liz McClarnon, Natasha Hamilton và Jenny Frost từ ban nhạc nữ của Anh Atomic Kitten đã kết hợp để thu cho Goleo VI Presents His 2006 FIFA World Album Cup Hits - một tuyển tập được phát hành nhân dịp FIFA World Cup 2006. Như hầu hết các ca khúc trong album, linh vật FIFA Goleo VI cũng được ghi nhận là nghệ sĩ trong All Together Now.

Bản làm lại cho World Cup được chỉnh sửa đôi chút ở phần lời bởi Nicole Tyler, Wolfgang Boss và Reinhard Raith, trong khi khâu sản xuất được giám sát bởi Raith và Andreas Litterscheid.

Tới nay, sau gần nửa thế kỷ, All Together Now vẫn luôn nằm trong danh sách những ca khúc bóng đá kinh điển, đặc biệt được cổ động viên đội tuyển Anh yêu thích. Nhưng cũng không ai quên rằng ca khúc còn mang ý nghĩa lớn hơn một trận bóng đá.

"Đó là về đoàn kết và tình người" - Peter Hooton chiêm nghiệm.

Phiên bản Hòa bình

Năm 2014, nhân kỷ niệm 100 năm Hiệp định đình chiến ngày Giáng sinh trong Thế chiến thứ Nhất, nhiều ngôi sao âm nhạc lớn nhất nước Anh đã tập hợp thành Peace Collective (Tập hợp Hòa bình) để thu âm lại hit All Together Now, dùng làm từ thiện.

Các nghệ sĩ tham gia gồm Gorgon City, Clean Bandit, Gabrielle, Alexandra Burke, Engelbert Humperdinck, Julian Lennon, David Gray, Guy Chambers , Amelle Berrabah, Alison Levi, Mick Jones (nhóm The Clash), người chiến thắng The Voice 2014 Jermain Jackman, Shara Nelson và nhiều người khác.

Ngoài ra, phiên bản mới còn có sự góp giọng của dàn hợp xướng hỗ trợ gồm các cầu thủ nhí đến từ Premier League của Anh và Bundesliga của Đức. Khâu thu âm và sản xuất do Simon Britton và Jon Moon chỉ đạo ở London.

Phiên bản hòa bình này được phát hành vào ngày 15/12, đã đạt No.1 trên BXH Đĩa đơn Độc lập Anh và No.70 trên BXH Đĩa đơn Anh. Toàn bộ lợi nhuận từ bản thu được chuyển đến Hội chữ thập đỏ Anh và Quỹ Shorncliffe Trust.

Nghệ sĩ với EURO: Tuổi 70 của nữ ca sĩ "Mùa hè Italia"

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022