Đu đủ được coi là một trong những loại trái cây lành mạnh nhất, chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Một quả đu đủ nhỏ (khoảng 150g) có thể cung cấp:

Calo 59 Protein 1g Carbohydrate 15g Chất xơ 3g Kali 11% nhu cầu dinh dưỡng cần trong 1 ngày (RDI) Vitamin B9 14% RDI Vitamin A 33% RDI

Đu đủ còn chứa vitamin B1, B3, B5, K, E, carotenoids, enzyme papain, quercetin, flavonoid, zeaxanthin. Đặc biệt trong đu đủ lượng beta caroten, một tiền chất của vitamin A nhiều hơn trong các rau quả khác.

Khi chín, quả đu đủ chứa 90% nước, 13% đường, không tinh bột, nhiều caretenoid acid hữu cơ và các chất đạm chống ôxy hóa nên có tác dụng tốt cho hệ thống tim mạch, có thể ngăn ngừa bệnh ung thư kết tràng.

Những người nên hạn chế ăn quả đu đủ

Đu đủ tuy tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. Bài viết của BS Thu Vân trên Báo Sức khoẻ & Đời sống đã chỉ ra những người nên hạn chế ăn quả đu đủ như sau:

Người mắc các vấn đề về da

Nếu da bạn bị đổi màu và màu vàng nhạt, đặc biệt là ở lòng bàn tay, bạn có thể bị bệnh da lành tính nhiễm carotene máu. Đu đủ chứa beta-carotene, chất dinh dưỡng họ caroteoid cũng cung cấp cho bạn vitamin A. Dư thừa beta-carotene cũng có thể khiến da trở nên nhợt nhạt.

du-du.jpgĐu đủ tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được

Người mắc các rối loạn dạ dày-ruột

Các triệu chứng đường tiêu hóa có thể là phản ứng phụ của việc ăn quá nhiều đu đủ. Các Papain trong đu đủ có thể làm dịu dạ dày của bạn nhưng cũng có thể khởi phát cơn đau khi ăn với số lượng nhiều.

Đường huyết thấp

Theo bác sĩ Vân, đu đủ được lên men có thể giảm mức đường huyết. Dùng dạng đu đủ này có thể khiến đường huyết hạ thấp hơn ở những người có đường huyết thấp.

Người bị suy giáp

Cyanogenic glycoside trong đu đủ không chỉ ảnh hưởng đến nhịp tim mà còn có thể cản trở quá trình tổng hợp và chuyển hóa iốt trong cơ thể, gây ra các triệu chứng trầm trọng hơn ở những người bị suy giáp. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra ở những người ăn quá nhiều đu đủ.

Những người có nhịp tim không đều

Những người có tình trạng nhịp tim không đều có thể bị trầm trọng hơn tình trạng bệnh nếu ăn đu đủ. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, đu đủ chứa lượng thấp cyanogenic glycoside, một loại axit amin có thể tạo ra hydrogen cyanide trong hệ tiêu hóa của con người.

Mặc dù một lượng nhỏ hợp chất này không có khả năng gây hại cho những người mắc bệnh tim, nhưng nếu ăn quá nhiều thì có thể gây hại.

Trên đây là những người không nên ăn đu đủ. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa loại quả này nhé.

du-du-1.jpg?width=150Ăn ngon
8 loại thực phẩm phổ biến bạn nên tránh kết hợp với đu đủ

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022