Nước mắm là một phần trong chế độ ăn uống của con người suốt hàng nghìn năm qua. Hiện tại, loại gia vị này chủ yếu phổ biến ở các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam. 

Tác dụng 

Tăng hương vị cho món ăn: Nước mắm mang đến hương vị đậm đà cải thiện đáng kể độ thơm ngon của thực phẩm.

Cung cấp lượng vitamin B và magie vừa phải: Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một thìa nước mắm cung cấp lần lượt 7,5% và 2-4% lượng magie và vitamin B cần thiết mỗi ngày. Hai chất này đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh năng lượng. 

Ít calo: Trong khi các loại gia vị thường dùng có nhiều calo (sốt mayonnaise, sốt cà chua, sốt barbecue), nước mắm là loại gia vị ít calo. Do đó, đây là lựa chọn tuyệt vời để tăng hương vị thực phẩm cho những người muốn giảm lượng năng lượng nạp vào. 

Nhược điểm 

Hàm lượng natri cao: Trong 18g nước mắm chứa 1,4g natri (hơn 60% khuyến nghị hằng ngày). Do đó, những người theo chế độ ăn nhạt nên cân nhắc loại gia vị thay thế, sử dụng một lượng nhỏ. 

Khả năng gây dị ứng: Cá và động vật có vỏ có thể khiến một số người dị ứng. Theo Nutrition Advance, thành phần chính của nước mắm là cá hoặc động vật có vỏ nên có thể gây ảnh hưởng đến những người dị ứng hải sản.

nc-mam.jpgNước mắm giúp món ăn ngon hơn nhưng bạn không nên sử dụng nhiều. Ảnh: Nutrition Advance

Không ăn nước mắm để qua đêm

Theo The Kitchn, nước mắm đã có thời gian sản xuất và lên men dài, không cần cất giữ trong tủ lạnh. Tuy nhiên, đó là khi nước mắm để trong chai, chưa sử dụng. 

Khi pha chế để chấm, nước mắm được bổ sung nhiều thành phần khác như đường, nước lọc, ớt, chanh, hoặc dính thức ăn thừa (rau, thịt, cá) và cả vi khuẩn từ đũa thìa. Các yếu tố trên làm nảy sinh chất độc gây hại cho cơ thể, đặc biệt khi bạn để nước mắm qua đêm trong điều kiện nhiệt độ môi trường bên ngoài. 

Bởi vậy, tốt nhất bạn chỉ nên pha lượng nước mắm vừa phải, không dùng sang bữa thứ 2. 

Không chấm chung một bát nước mắm 

Đa số người dân Việt có thói quen gắp thức ăn cho nhau, chấm chung bát nước mắm. Đây là thói quen làm lây lan một số loại vi khuẩn trong đó có HP - yếu tố gây bệnh dạ dày, thậm chí ung thư hay virus SARS-CoV-2 dẫn tới Covid-19. Do đó, trong một số gia đình, tất cả thành viên đều bị mắc bệnh dạ dày do cách ăn uống chưa khoa học. 

Bởi vậy, các bác sĩ khuyên người dân không dùng đũa của mình để gắp vào bát thức ăn chung, nên có một đôi đũa, thìa, muỗng riêng trên mâm để lấy đồ chung; không dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác; không dùng chung một bát nước chấm, nên chia mỗi người một bát nhỏ. Nếu dùng chung, hạn chế dùng thìa, đũa cá nhân khua nước mắm, đồ ăn. 

Không ăn quá một thìa 

Theo SBS, báo cáo từ Viện Sức khỏe Toàn cầu George, VicHealth và Quỹ Tim mạch Australia cho thấy chỉ cần ăn một thìa nước mắm (15ml) là bạn đã tiêu thụ gần hết lượng muối được khuyến nghị cho cả ngày.

Khi phân tích hàm lượng muối của 157 sản phẩm nước sốt phổ biến, các tác giả phát hiện nước mắm mặn nhất. Bởi vậy, những đối tượng cần ăn nhạt như người có huyết áp cao, mắc ung thư, bệnh xương khớp, tiểu đường nên hạn chế ăn nước mắm. 

pho-bo-ava.jpg?width=150Ăn ngon
Khách Tây xuýt xoa khen phở bò 2,5 triệu đồng ở TPHCM, tráng miệng kem nước mắm

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022