* Bài viết tiết lộ nội dung phim

trailer-twisters-loc-xoay-tu-than-1719628953.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=WPIPc24tGBwBC9sOuLIG_g
Trailer 'Twisters' (Lốc xoáy tử thần)

Trailer "Twisters" (Lốc xoáy tử thần), ra mắt trong nước ngày 12/7. Theo Box Office Vietnam, phim đạt hơn ba tỷ đồng sau hai ngày công chiếu. Video: CGV

Phim của Lee Isaac Chung - đạo diễn từng được đề cử Oscar với tác phẩm Minari, kể về Kate Cooper (Daisy Edgar-Jones đóng), nhà nghiên cứu đặc điểm và hiện tượng thời tiết tại thành phố New York (Mỹ). Một ngày, cô được người bạn cũ Javi (Anthony Ramos) mời về quê nhà Oklahoma để thử nghiệm hệ thống theo dõi bão. Tại đây, Kate tình cờ gặp Tyler Owens (Glen Powell), gây sốt trên mạng xã hội với những video về chuyến săn bão. Hai người bị cuốn vào việc tìm hiểu hiện tượng tự nhiên, đồng thời ngăn chặn tai ương.

Thảm họa thiên nhiên không phải chủ đề mới với các nhà làm phim Hollywood, tuy nhiên tác phẩm lần này ghi dấu ấn bởi sự kết hợp giữa yếu tố khoa học và tâm lý nhân vật. Xuyên suốt thời lượng hai tiếng, Twisters diễn tả nỗi mất mát của con người nơi bão tố đi qua.

Đầu phim, đạo diễn mô tả niềm say mê tìm hiểu hiện tượng tự nhiên của nhân vật Kate. Cô được giới thiệu là người phán đoán chính xác về hướng đi của cơn bão. Sau đó, phim dần hé lộ nỗi đau của Kate khi cuộc thí nghiệm ngăn chặn bão thất bại, lấy đi mạng sống của những người bạn, thậm chí là người cô yêu. Ân hận về quá khứ, cô dần khép mình, theo dõi các cơn bão đổ bộ vào nước Mỹ thông qua màn hình máy tính.

Khi gặp lại Javi, đam mê của nữ chính ùa về, xen lẫn ký ức ám ảnh cô. Tại Oklahoma, đội của Kate phải cạnh tranh với nhóm Owens để chạy đua đến vùng xoáy nhanh nhất có thể. Khi nhận ra Javi và những cộng sự muốn kiếm tiền trên nỗi đau của người dân mất hết nhà cửa, Kate quyết tâm tìm cách thử lại thí nghiệm của cô.

hau-truong-phim-twisters-1720964270.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Rlg4TBD_LFmdbLsoeDaZfA
Hậu trường phim 'Twisters'

Hậu trường phim "Twisters". Video: Warner Bros. Vietnam

Tác phẩm lồng ghép thông điệp về ý chí con người trước thiên nhiên, ca ngợi tinh thần dũng cảm. Khi đối mặt nghịch cảnh, họ không hề chùn bước mà đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Điển hình, đội Owens dùng lợi nhuận bán sản phẩm cho người hâm mộ của họ, sau đó mua nhu yếu phẩm, quyên góp cho các nạn nhân mất nhà cửa.

Màn diễn xuất của bộ ba diễn viên chính là điểm nhấn của phim. Nhiều nhà phê bình khen sự hóa thân của Daisy Edgar-Jones - từng thành công với Where The Crawdads Sing - trong vai Kate. Hollywood Reporternhận định nghệ sĩ thể hiện trọn vẹn sự thông minh và lòng dũng cảm của nhân vật qua biểu cảm gương mặt. Variety viết: "Daisy Edgar-Jones là ngôi sao đang lên và cô ấy đã chứng minh được tài năng của mình. Diễn xuất tự nhiên và chân thực, khiến khán giả tin vào nhân vật".

Glen Powell bộc lộ sự liều lĩnh và hài hước của nhân vật Tyler. Nụ cười điển trai cùng lối ăn mặc phóng khoáng giúp tài tử chinh phục trái tim khán giả. Trong cảnh quay cứu người đồng đội Lily (Sasha Lane) trước cơn lốc, Powell toát lên lòng quyết tâm qua ánh mắt.

photo-4350-1720964939.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=K3YO7al8JmMzAuPDi4-eQg

Các diễn viên chính trong phim, từ trái qua: Daisy Edgar-Jones, Glen Powell và Anthony Ramos. Ảnh: Warner Bros.

Tác phẩm có kinh phí 200 triệu USD, chưa tính chi phí quảng bá, cho thấy thế mạnh về kỹ thuật khi tái hiện những cơn lốc xoáy. Âm thanh đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra bầu không khí căng thẳng và ly kỳ, mô phỏng tiếng gió rít, sét đánh và tiếng vật thể bị phá hủy, khiến người xem có cảm giác trải nghiệm trực tiếp sự cuồng nộ của thiên nhiên.

Theo EW, dự án có nhiều công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính CGI từ giám sát hiệu ứng hình ảnh Ben Snow. Nhưng đạo diễn Lee Isaac Chung quyết định ghi hình với nhiều kỹ xảo thực tế (practical effect) tại Oklahoma, rút ngắn thời gian sản xuất xuống còn 60 ngày.

Êkíp nghiên cứu tư liệu từ ba trận lốc xoáy từng càn quét nhiều nơi ở Mỹ, như cơn lốc đổ bộ El Reno năm 2013, tại Mayfield, Kentucky vào tháng 12/2021 và ở tiểu bang Kansas năm 2023. Để khắc họa sự tàn khốc, đoàn phim huy động nhiều máy móc để tạo sự hoang tàn cho bối cảnh, đồng thời huy động lượng lớn máy tạo gió cùng hai máy bay phản lực để phục vụ các cảnh quay bão.

2571-D038-00298RV2-CROP-H-2024-7951-7446-1720964939.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=dD2BftDlDW1hfqI03of9jA

Một phân cảnh mô tả sự nguy hiểm của lốc xoáy trong phim. Ảnh: Warner Bros.

Nhiều khán giả cho rằng phim là phần tiếp theo của tác phẩm kinh điển Twister (1996), có Bill Paxton đóng chính. Tuy nhiên, theo ScreenRant, dự án lần này có cốt truyện độc lập, đồng thời tri ân tác phẩm trước đó qua nhiều chi tiết, như có thiết bị nghiên cứu lốc xoáy Dorothy từng xuất hiện ở Twister. James Paxton, con trai nam chính tác phẩm năm 1996, góp mặt ở một phân đoạn nhỏ.

Phim nhận đánh giá tích cực từ khán giả. Theo Variety, Twisters đi theo khuôn mẫu của Twister nhưng phân cảnh săn bão ngoài đời thực đã đưa tác phẩm của Lee Isaac Chung lên tầm cao mới. Trang Telegraph nhận xét hiệu ứng kỹ xảo là điểm nổi bật của tác phẩm, nhưng sự đột phá nằm ở cảm giác gay cấn trong mỗi cuộc đấu trí giữa con người và thời tiết. Cây bút Jordan Hoffman của Entertainment Weekly nói dự án dễ xem, ai cũng có thể thưởng thức bộ phim.

Bên cạnh đó, tác phẩm có một số điểm trừ. Kịch bản được đánh giá đơn giản và dễ đoán. Câu chuyện không có nhiều bất ngờ, ít tình tiết gay cấn, khiến người xem dễ cảm thấy nhàm chán ở một số đoạn. Theo BBC, thông điệp phim cũ kỹ, khiến nội dung trở nên kém thuyết phục hơn so với các tác phẩm khác cùng thể loại.

Quế Chi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022