Mặc dù đã thực hiện rất nhiều chương trình thành công, gây tiếng vang về Hà Nội, nhưng “Dấu son Hà Nội” thực sự là dịp để đạo diễn Phạm Hoàng Giang được “trả ơn” với Hà Nội, nơi anh gắn bó, yêu và biết ơn vì đã cho anh cuộc sống, sự nghiệp như ngày hôm nay. Cũng như bao người, Hà Nội dù không phải nơi chôn nhau cắt rốn, nhưng gắn bó máu thịt với cuộc đời Phạm Hoàng Giang và gia đình nhỏ của mình.

z5754189326650_b909c5758edde5fc3e74a75c7b3e4056.jpg

Dồn tâm huyết nhiều tháng trời để thực hiện chương trình được xem như là sự đóng góp của Phạm Hoàng Giang đối với Thủ đô yêu dấu, nhằm giới thiệu đến du khách thập phương về một Hà Nội trong lịch sử 70 năm kiêu hùng, anh dũng, luôn giữ vững phẩm chất thanh lịch, với những vẻ đẹp riêng có mà mọi người dân đất Việt đều tự hào. 

Được tin tưởng giao làm Tổng đạo diễn chương trình “Dấu son Hà Nội” khai mạc “Những ngày Hà Nội ở TP Hồ Chí Minh”, tôi không có tham vọng nói hết được về Hà Nội 70 năm qua, mà chỉ mong thông qua nghệ thuật sẽ “chưng cất” một phần “dấu son” Hà Nội, nhằm giới thiệu đến người dân TP Hồ Chí Minh, du khách thập phương hiểu hơn về lịch sử 70 năm hào hùng, kiêu hãnh của Thủ đô, sự phát triển, vẻ đẹp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại của Thủ đô hôm nay…”. Theo Tổng đạo diễn, thông điệp của chương trình hướng tới là khắc họa “Dấu son Hà Nội” là Dấu son của lịch sử - Dấu son của hiện tại và Dấu son của tương lai trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Tất cả đã tạo nên một Thủ đô Hà Nội kết nối những mạch nguồn lịch sử và tinh hoa của dân tộc, nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng của tinh thần yêu nước, yêu hòa bình, tinh thần đoàn kết và khát vọng vươn lên của cả dân tộc. 

tong_dao_dien_pham_hoang_giang.jpg
 Đạo diễn Phạm Hoàng Giang 

Ngày 21/8, tại Trung tâm báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội tổ chức buổi họp báo thông tin về chuỗi các hoạt động của Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Trong đó điểm nhấn là chương trình khai mạc “Dấu son Hà Nội” diễn ra vào tối 23/8 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ do đạo diễn Phạm Hoàng Giang làm Tổng đạo diễn. Bà Lê Thị Ánh Mai, Phó GĐ Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, chương trình sẽ mang đến một bức tranh sống động về Thủ đô qua các bộ phim phóng sự, phần trình diễn nghệ thuật, tái hiện những giá trị lịch sử, văn hóa của đô thị nghìn năm tuổi. 

“Thủ đô Hà Nội hôm nay không chỉ là một trung tâm chính trị, văn hóa, mà còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn, một thành phố hiện đại, năng động và sáng tạo. Nhưng dù phát triển đến đâu, đất và người Hà Nội vẫn luôn giữ vững những giá trị cốt lõi, những nét đẹp truyền thống và những ký ức về một thời kỳ đấu tranh, giành độc lập vinh quang và đầy gian khó. Chính những giá trị đó đã làm nên sức mạnh nội tại, giúp Hà Nội vững bước trên con đường phát triển bền vững”, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Lê Thị Ánh Mai chia sẻ về chương trình tại buổi họp báo.

Chương trình khai mạc do Ban tổ chức Những ngày Hà Nội ở TP Hồ Chí Minh chỉ đạo nội dung, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội chỉ đạo thực hiện phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao TP Hồ Chí Minh, Nhà hát múa rối Thăng Long thực hiện, Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang, đạo diễn âm nhạc Hồng Kiên, Đạo diễn sân khấu NSƯT Trần Thanh Hiền, Tỏng biên đạo NSND Hồng Phong. Chương trình được Truyền hình trực tiếp trên Đài PT & TH Hà Nội; Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh và tiếp sóng của nhiều địa phương trên toàn quốc.

z5754218700145_bbc2d20a887cf1824c1a9b7fe17a5a5b.jpg

Chương trình có sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng: Hồng Nhung, Tùng Dương, Đào Mác; Nguyễn Ngọc Anh, Hồ Trung Dũng, Vũ Thắng Lợi, Đông Hùng, Đào Tố Loan, Nhóm MTV; Quách Mai Thy; Nhà hát Múa rối Thăng Long; Dàn nhạc Hồng Kiên; Nhóm múa Mai Trắng; CLB Người mẫu Xuân Lan – NTK Đức Hùng…

Đạo diễn Phạm Hoàng Giang cho biết, thật khó để nói đủ đầy về chặng đường 70 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển của Thủ đô Hà Nội chỉ trong chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, nhưng anh kỳ vọng chương trình sẽ giúp khán giả thấy được phần nào quãng đường đầy vinh quang và kiêu hãnh, tự hào của Hà Nội kể từ ngày 10/ 10/ 1954 đến nay. Thấy được ngày thủ đô được giải phóng là một dấu son rực rỡ trong lịch sử phát triển hơn 1000 năm của Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội; vùng đất địa linh, nhân kiệt, anh dũng trong chiến đấu, anh hùng trong lao động sản xuất. Thấy được Hà Nội hôm nay đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, đổi thay từng ngày để xứng đáng là Thủ đô, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục và khoa học… hàng đầu của cả nước. Không những thế, Hà Nội còn chăm chút, gìn giữ cốt cách thanh lịch ngàn năm văn hiến của mình, để không chỉ là trái tim của cả nước mà còn là thành phố Vì hoà bình được bạn bè thế giới ngưỡng mộ, yêu quý. 

z5754218687757_e0fdc72dd4541c20f5006135a1090d13.jpg

Chương trình “Dấu son Hà Nội” là sự kết hợp giữa các phần trình diễn Dàn nhạc- Hợp xướng- ca, múa, hoạt cảnh, video clip gợi mở dưới góc độ nghệ thuật những giá trị lịch sử, văn hóa thông qua cảm xúc của khán giả. Cũng khái quát về một Thủ đô Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại. Một Hà Nội ngàn năm văn hiến, một Hà Nội của lịch sử và anh hùng, một Hà Nội - Tp của hòa bình, một Hà Nội hào hoa, một Hà Nội kết nối thời đại. Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang cũng tiết lộ thêm, chương trình là một Bản giao hưởng đầy cung bậc cảm xúc của sự Tự hào - Niềm tin và Hy vọng và của Tình yêu, khơi gợi những cảm xúc sâu lắng về Hà Nội qua những giai điệu quen thuộc và lời ca đầy ý nghĩa. Những ca khúc viết về Hà Nội từ những giai điệu truyền thống đến những sáng tác hiện đại, mỗi bài hát đều là một mảnh ghép trong bức tranh đầy màu sắc về Thủ đô nghìn năm văn hiến, đồng thời thể hiện sự gắn kết giữa Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội. 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022