Mới đây, trên trang cá nhân của mình, Hồng Diễm vui sướng khoe ông nội quyền lực của mình kèm dòng trạng thái: “Ông nội của Minh Châu đây rồi”.

jr95uew6xr1-ibf56zcfxe2-cenguhxyjt3.JPGÔng nội của Hồng Diễm đây rồi!

Trên màn ảnh nhỏ, khán giả hẳn sẽ ấn tượng với mái đầu bạc trắng của nam nghệ sĩ Lê Đức Trung. Trong phim Hướng dương ngược nắng, nghệ sĩ Lê Đức Trung vào vai ông nội giàu có, nghiêm nghị của Hồng Diễm, Quỳnh Kool, để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả.

Ít ai biết được rằng, ông nội Hồng Diễm nguyên là Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ. Ông cũng là gương mặt gạo cội trong làng sân khấu và truyền hình phía Bắc. Nghệ sĩ Lê Đức Trung có 20 năm làm việc trong quân ngũ và 5 năm hoạt động tại Trường Sơn, đến năm 1979, ông mới về công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ.

a6bcnqrlza1-zy9rv4gdu92-crfdivt9683.JPGNghệ sĩ Đức Trung và các cô cháu gái trong phim Hướng Dương Ngược Nắng.

Với ngoại hình phúc hậu, ông thường được giao vai chính diện. Đặc biệt, nam nghệ sĩ từng 3 lần vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 3 thể loại khác nhau: Kịch nói (Lịch sử và nhân chứng), nhạc vũ kịch (Giai điệu tháng 5) và phim truyền hình (Bác Hồ sống mãi với vùng than).

Không chỉ thế, với sân khấu kịch, tên tuổi của nam nghệ sĩ gắn liền với nhiều vở kịch của Lưu Quang Vũ trong suốt thời gian ở Nhà hát Tuổi trẻ.

a1bd5an7gs1-u6m02kt9rt2-ovbsalbhka3.JPG NSƯT Đức Trung thường đóng đinh với các vai chính diện.

Trên truyền hình, nam nghệ sĩ từng góp mặt trong nhiều bộ phim. Hơn 40 năm theo nghiệp diễn, với vóc người cao lớn và mái tóc trắng đặc trưng, ông luôn được các đạo diễn "chấm" vào vai giáo sư, bác sỹ… hay những nhân vật cấp cao như lãnh đạo chính quyền, sỹ quan cố vấn. 

Bản thân nghệ sĩ Lê Đức Trung cũng từng muốn đổi mới bản thân, thử sức với vai phản diện. Tuy nhiên, hình ảnh hiền hậu của ông lại không hợp với nhân vật phản diện.

Vậy là từ đó, nam nghệ sĩ quyết định tập trung vai chính diện để làm tốt vai trò của mình. Nhờ vậy, hình ảnh nghệ sĩ Lê Đức Trung với mái đầu bạc trắng trong vai những người ông mẫu mực, uy nghi đã in sâu trong lòng khán giả. Không ít người gọi ông là "ông nội quốc dân" sau phim Hướng dương ngược nắng.

hyyxmd0quz1-v33r4ieryn2-u5rrj77ze53.JPGNghệ sĩ Lê Đức Trung và diễn viên Hồng Diễm trong phim Hướng dương ngược nắng.

Sau hơn 20 năm cống hiến tại Nhà hát Tuổi trẻ, nam nghệ sĩ nghỉ hưu đồng thời tạm xa phim trường. Tuy nhiên, ông vẫn miệt mài cống hiến cho sân khấu kịch và phim ảnh trên cương vị người thầy dìu dắt các thế hệ đi sau.

Sau phim Hướng dương ngược nắng, nam nghệ sĩ chủ yếu dành thời gian nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình.

Vừa qua, trong danh sách 77 nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân vừa được công bố có NSƯT Lê Đức Trung. Ở tuổi 84, ông là một trong những nghệ sĩ lớn tuổi nhất được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân đợt này.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022