16-1486261919882.jpg

Bạn đã bao giờ có cơ hội xem những nghệ sĩ chuyên tạo âm thanh - tiếng động cho phim thao tác nơi hậu trường? Nhiều khả năng là chưa, bởi công việc của họ luôn luôn thầm lặng, thuộc về hậu trường “bếp núc”, và cũng hiếm khi nhận được sự quan tâm của truyền thông, công chúng.

Trong một ê-kíp làm phim, những người tạo âm thanh - tiếng động, giống như những người… vô hình, bởi công việc của họ thường đòi hỏi ít người, lại đặt trong không gian kín, tĩnh lặng; hơn thế, họ hướng đến việc tạo ra những âm thanh chân thực, tự nhiên nhất, tự nhiên đến mức người xem không hề có khái niệm gì về việc đó là những âm thanh “giả tạo”, được cố ý tạo ra.

13-1486261919875.jpg

Sự thành công của một nghệ sĩ tạo âm thanh - tiếng động, là khi người xem không hề nhận ra công việc của họ, sự tồn tại của họ. Người xem đinh ninh, mặc định rằng những âm thanh được nhấn nhá đầy chủ ý kia là hoàn toàn chân thực và tự nhiên. Một nghệ sĩ tạo âm thanh - tiếng động càng chuyên nghiệp, sẽ càng trở nên “vô hình” trong hoạt động xem phim của khán giả.

Sản phẩm tạo ra của những người nghệ sĩ tạo âm thanh - tiếng động là một cảm nhận tinh tế thuộc về thính giác đối với thực tế diễn ra trong phim. Các nghệ sĩ sẽ tái tạo các âm thanh thường nhật của đời sống, diễn ra trong khuôn hình, bằng những vật dụng do chính họ lựa chọn, thể hiện sự tinh tế và khả năng cảm thụ riêng của mỗi người đối với việc tái tạo âm thanh.

14-1486261919878.jpg

Hoạt động tái tạo âm thanh được tiến hành trong studio tĩnh lặng. Những âm thanh được tái tạo trong phim rất đa dạng, nhiều “vô số kể”. Đó có thể là tiếng bước chân, tiếng vò quần áo… Tất cả những âm thanh ấy khi thu trực tiếp trên phim trường có âm lượng quá nhỏ, lại dễ bị những tạp âm khác làm nhiễu loạn, nên mức độ tạo hiệu ứng thính giác không cao.

Người nghệ sĩ tạo tiếng động sẽ giải quyết những vấn đề này. Khi bộ phim hoàn tất, nghệ sĩ sẽ được mời đến để tái tạo lại tất cả những âm thanh của đời sống xuất hiện trong phim, tạo sự nhấn nhá, nghe “đã” hơn thanh âm thực tế ngoài đời thực, đồng thời, cũng phải thật tự nhiên, khiến người xem không cảm thấy có gì bất thường, gượng gạo, không nhận ra sự can thiệp của việc tạo âm thanh - tiếng động trong cảnh phim.

“The Secret World of Foley” (Thế giới bí mật của những nghệ sĩ tạo tiếng động)

17-1486261919884.jpg

Nhà làm phim người Anh Daniel Jewel đã thực hiện một bộ phim tài liệu ngắn đưa lại góc nhìn cận cảnh đối với công việc của những người nghệ sĩ âm thầm chuyên tạo tiếng động cho các bộ phim. “The Secret World of Foley” (Thế giới bí mật của những nghệ sĩ tạo tiếng động) cho thấy công việc nơi hậu trường thầm lặng của họ - những nghệ sĩ thực sự say mê với nghề.

Nếu không có những âm thanh tưởng như tự nhiên, nhưng được thực hiện nhấn nhá đầy chủ ý này, điện ảnh sẽ trở nên quá tĩnh lặng, nhạt nhẽo, thậm chí còn khiến người xem cảm thấy thiếu vắng, trống trải, không tự nhiên, không thoải mái với những gì đang được xem.

15-1486261919881.jpg

Bộ phim tài liệu ngắn “The Secret World of Foley” sẽ giúp những “kẻ ngoại đạo” hiểu được phần nào công việc và tầm quan trọng của những nghệ sĩ tạo tiếng động.

Sau khi xem xong, bạn sẽ thay đổi hẳn cách nhìn đối với thanh âm xuất hiện trong các bộ phim, bạn sẽ hiểu hơn về một khía cạnh ít biết của điện ảnh, một khía cạnh đẹp được tạo nên bởi những con người thầm lặng, hết lòng say mê với những điều nhỏ nhặt họ đang tạo ra - những điều nhỏ nhặt nhưng góp một phần không nhỏ trong diện mạo một tác phẩm cine.

Bích NgọcTheo Bored Panda

Tag :, , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022