Sau 20 năm gắn bó với điện ảnh Việt Nam, đạo diễn Victor Vũ đã được đông đảo khán giả yêu mến nhờ những bộ phim đặc sắc với thể loại đa dạng. Trong đó, Thiên Mệnh Anh Hùng là một trong những tác phẩm để lại dấu ấn lớn nhất khi lấy bối cảnh cổ trang thuần Việt và mang về 5 giải thưởng Cánh Diều Vàng năm 2012. Hơn một thập kỷ sau bộ phim này, Victor Vũ quyết định trở lại thể loại cổ trang với Người Vợ Cuối Cùng, nhưng đây lại là một cú chuyển mình rất khác.

saostar-51mbn1k9amfovi73.jpegsaostar-n4z7ym98tzkzgoyb.jpegCảnh trong phim Thiên Mệnh Anh Hùng.

Thiên Mệnh Anh Hùng là bộ phim cổ trang - hành động lấy cảm hứng từ tiểu thuyếtBức Huyết Thưxoay quanh kỳ án Lệ Chi Viên thời Hậu Lê. Giữa một nền điện ảnh Việt khan hiếm thể loại cổ trang, phim dường như trở thành bước ngoặt cho dòng phim này trên thị trường. Bộ phim được đánh giá cao khi thỏa mãn cả hai yếu tố tiên quyết cho dòng phim cổ trang: hành động và hình ảnh. 

Trở lại đường đua điện ảnh 2023 với Người Vợ Cuối Cùng, Victor Vũ lại mong muốn mang đến một bộ phim cổ trang với mô-tuýp hoàn toàn khác: câu chuyện tình cảm – tâm lý dựa trên bối cảnh Việt Nam xưa. Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Hồ Oán Hận của tác giả Hồng Thái, phimsẽ khai thác một câu chuyện mang nhiều góc khuất về thân phận người phụ nữ và khát khao thoát khỏi sự vây hãm mà định kiến dành cho họ.

saostar-n1p6qzu3ach1k0mw.jpg

Dù mang đến một màu sắc mới cho Người Vợ Cuối Cùng, có thể thấy chất riêng của Victor Vũ vẫn được tiếp nối qua cách anh chọn lựa “gương mặt vàng” cho bộ phim của mình. Một điểm trùng hợp thú vị là cả Midu (vai Hoa Xuân trong Thiên Mệnh Anh Hùng), Jun Vũ (vai Liên trong Người Bất Tử) và Kaity Nguyễn (nữ chính Người Vợ Cuối Cùng) đều tham gia dự án của đạo diễn Victor Vũ vào năm 23 tuổi. 

saostar-o86brftlcf971bac.jpegMidu.

Hơn nữa, cả ba đều hóa thân thành những cô gái Việt thuở xưa xinh đẹp, nữ tính nhưng sở hữu cá tính rất đa chiều và phong phú. Vai diễn Hoa Xuân của Midu không thiếu những phân cảnh võ thuật đấm đá, bay nhảy nhằm thể hiện sự kiên cường của nhân vật bên cạnh câu chuyện tình yêu lãng mạn. 

saostar-dxprzvawkifwp43t.jpgJun Vũ trong Người Bất Tử.

Nhân vật ca nương Liên do Jun Vũ thủ vai làm say đắm khán giả bằng nét đẹp thanh tú và giọng hát tự tình đầy mê hoặc. Dù ko phải đổ máu trên phim trường vì quay cảnh hành động như Midu, Jun Vũ lại phải dày công khổ luyện để vào vai ca nương miền Bắc thời xưa với khẩu hình “chữ nhất” chuẩn chỉ và cách gõ phách, lấy hơi như một nghệ sĩ ca trù thực thụ.

Trong khi đó, ánh mắt tuy đang rướm lệ nhưng lại nhìn thẳng vào ống kính của Kaity Nguyễn trong Người Vợ Cuối Cùng lại cho thấy người con gái này tuy có vẻ mong manh nhưng khi đứng trước thử thách, cô sẽ sẵn sàng chiến đấu đến cùng. 

saostar-kbjenvyh3cpfr8tj.jpgTạo hình của Kaity Nguyễn trong Người Vợ Cuối Cùng.

Có thể thấy, phụ nữ là nguồn cảm hứng bất tận của Victor Vũ, và họ càng đặc biệt hơn khi được đặt trong bối cảnh lịch sử đa sắc màu của Việt Nam. Chính sự phong phú trong lối sống, phong tục, tập quán,… là mảnh đất màu mỡ để nam đạo diễn sáng tạo nên những thước phim tôn vinh phụ nữ và văn hoá qua nhiều thời kỳ. 

Trong Thiên Mệnh Anh Hùng, khuôn mẫu Bắc bộ gắn với hình ảnh phim về chùa chiền, làng quê, chợ búa, hàng nước… được tái hiện vừa chân thật vừa sáng tạo. Người Vợ Cuối Cùng sẽ khai thác chất liệu văn hoá - truyền thống dưới ống kính “tái tạo” nhằm đảm bảo tính hấp dẫn của một bộ phim điện ảnh nhưng vẫn đưa khán giả lên chuyến xe ngược dòng thời gian và sống lại những tháng năm xưa cũ.

Xem thêm tại: Đừng Nói Khi Yêu tập 24: Mạnh Trường và bạn gái chính thức chia tay, Đình Tú bị đồng nghiệp hại

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022